ข่าว

เผยภารกิจหินย่อยซากช้างยากลำบาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภารกิจหินย่อยซากช้างยากลำบาก หนังและเนื้อหนาและเหนียว เครื่องมือที่มีไม่ได้ผล

 

               จากการสอบถามขั้นตอนดำเนินการ ย่อยซากช้าง ในวันนี้ (11 ต.ค.) ทราบว่า ช้างตัวที่ 1 ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการย่อยซากช้างต่อจากเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ โดยการชำแหละอวัยวะที่เหลือ โดยเฉพาะขาช้างด้านหลังอีก 1 ข้าง

 

 

 

               ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพหนังและเนื้อของช้างมีความหนาและเหนียว เมื่อทางเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องยนต์เพื่อทำการย่อย ปรากฏว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่คิด เพราะว่าเศษเนื้อ และหนังติดอยู่ในคมเลื่อยตลอดเวลา ส่วนชิ้นส่วนเนื้อที่สามารถย่อยออกมาได้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการบรรจุใส่ถุงบรรจุศพผูกถังแกลลอนให้ถุงลอยมาติดที่บริเวณตาข่ายด้านล่าง

               ส่วนช้างตัวที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ต้องลอยคอนำเชือกไปผูกตัวช้างทั้งด้านบนและล่าง พร้อมทำการชักรอกให้ช้างหลุดจากโขดหิน ซึ่งใช้เวลานานกว่าครึ่งวัน จึงสามารถทำให้ช้างเข้าใกล้ฝั่งได้สำเร็จ ต่อมาทางคณะเจ้าหน้าที่เริ่มใช้อุปกรณ์เข้าย่อยซากช้างตัวที่ 2 ปรากฏว่า อุปกรณ์ที่นำไปวันนี้ (11 ต.ค.) ไม่สามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจากผิวของช้างมีความหนามากกว่าตัวที่ 1 สามารถทำได้เพียงผูกช้างตัวที่ 2 ให้อยู่กับตลิ่งด้านข้าง และเดินทางกลับในช่วงเย็นที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงที่บริเวณหน่วย พบว่า แต่ละคนมีสภาพอิดโรยจากการเดินทางและย่อยซากช้าง ทำให้ต้องรีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายพร้อมกินยาป้องกันการติดเชื้อ

               ในเรื่องอุปกรณ์ย่อยช้างในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งอาจารย์ฝ่ายวิชาการ ได้ร่วมกันหารือในการจัดหาอุปกรณ์เพื่อย่อยซากช้างในวันพรุ่งนี้ ซึ่งในการประชุมปรึกษาหารือมีความเห็นว่าจะใช้ใบวงเดือน ใส่เครื่องตัดหญ้า เพื่อทำการย่อยซากช้างเป็นชิ้น การที่ใช้เลื่อยยนต์ มีด และขวาน ที่ผ่านมาไม่ได้ผล

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ