ข่าว

ดราม่า อุ้ม เรื่องที่คนไม่ได้เป็นพ่อแม่เท่านั้นก็ควรเข้าใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรบมือให้ อุ้ม ลักขณา พูดแทนหมอเด็ก - พ่อแม่ ได้ถูกต้องและเห็นภาพที่สุดแล้ว

 

              เกิดเป็นเรื่องราวดราม่าเมื่อ อุ้ม ลักขณา อมิตรสูญ หรือ แม่น้องดิสนีย์ โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรมส่วนตัว หลังพาลูกไปออกงาน ในการร่วมงานแต่งของ ใบเตย และ ดีเจแมน ที่ผ่านมา แต่กลับเจอบรรดาแขกที่ไปร่วมงานเข้ามาจับมือ จับแก้มลูกของตนเอง ทำเอาถึงขนาดที่ อุ้ม ลักขณา ต้องขอโพสต์ ว่าไม่ได้กระแดะห่วงลูก แต่เวลาป่วยไม่เห็นมาช่วย

 

 

 

ดราม่า อุ้ม เรื่องที่คนไม่ได้เป็นพ่อแม่เท่านั้นก็ควรเข้าใจ

 

 

 

              ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกตามใจหมอ โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า คุณอุ้ม พูดแทนหมอเด็กและคุณพ่อคุณแม่ได้ถูกต้องและเห็นภาพที่สุดแล้ว "เอ้า ! #ปรบมือให้คุณอุ้มสิครับ รออะไร" ชี้ ผู้ใหญ่คือตัวนำพาเชื้อโรคชั้นดีมาให้เด็กอยู่เสมอมา เพราะผู้ใหญ่ภูมิคุ้มกันดีกว่า สัมผัสเชื้ออาจไม่มีอาการ แต่พอส่งต่อมาให้เด็กสัมผัสเชื้อ บางทีเรื่องใหญ่ครับ ย้ำ เรื่องง่ายๆ ที่ถึงไม่ได้เป็นพ่อแม่ก็ควรเข้าใจ ความว่า

              #ดราม่าอุ้มลักขณา #เรื่องที่คนเป็นพ่อเป็นแม่ถึงจะเข้าใจ #รณรงค์การไม่กอดหอมลูกคนอื่น

              เมื่อวันก่อนในงานแต่งงานของใบเตยและคุณแมน คุณอุ้ม ลักขณา ก็พาน้องการ์ตูน ลูกสาวคนโต และน้องดิสนีย์ ลูกสาวคนเล็กมาร่วมแสดงความยินดีด้วย แต่หลังจากงานคุณอุ้ม ก็ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับลูกคนเล็กไว้น่าคิดโดยพ่อหมอตัดทอนลงให้กระชับดังนี้

              "ด้วยความน่ารัก หนูโดนหอมโดนจับมือจับแก้มตลอดเวลา แม่ขอเถอะนะคะ มือเราบางทีไปจับอะไรมาละไม่ได้ล้างมือแล้วมาจับมือน้องมาหอมแก้มน้องมันมีแต่เชื้อโรคไง เด็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันแล้วน้องก็เป็นผื่นคันทั้งหน้า ดีไม่ดี น้องอาจติดเชื้อในกระแสเลือดได้เลย เดี๋ยวนี้โรคระบาดมันเยอะ อย่าหาว่าแม่กระแดะหวงลูกมากไปนะคะ คนมีลูกถึงจะเข้าใจเวลาที่เค้าเจ็บป่วย

 

 

 

              คนบางคนไม่เข้าใจมาจับมือน้องอยู่นั่นแม่เอาออกก็ดึงไปจับอีก จะให้พูดตรงๆ เดี๋ยวก็หาว่าไม่ดี คนเค้ารักเค้าเอ็นดูลูกเรา เวลาลูกเราป่วยมาเอ็นดูกับเรามั้ยล่ะ บางคนถามขอจับหน่อยนะคะ แม่ยันไม่ทันตอบมือมาถึงแล้วจ้า ที่พูดนี่รวมถึงเด็กๆ ทุกคนด้วย เราเอ็นดูเค้าได้แต่อย่าไปจับลูกเค้าเลย แม่ๆ ด้วยกันคงเข้าใจที่สุด เฮ้อออออ ข่าวก็ออกเยอะแยะเรื่องเชื้อโรคที่มาจากผู้ใหญ่จับหอมเด็กเนี่ย อ่านบ้างงงง"

              และแน่นอน หลายคนอ่านข้อความนี้เข้าไปก็หาว่า ถ้าไม่อยากให้คนอื่นกอดหอม ก็อยู่บ้านไปไหม หาว่าเป็น 'ลูกเทวดา' แตะต้องไม่ได้ บลาๆๆๆ

              ตัดภาพมาที่พ่อหมอ และเหล่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายครับ "เอ้า ! #ปรบมือให้คุณอุ้มสิครับ รออะไร" พูดแทนหมอเด็กและคุณพ่อคุณแม่ได้ถูกต้องและเห็นภาพที่สุดแล้ว ผู้ใหญ่คือตัวนำพาเชื้อโรคชั้นดีมาให้เด็กอยู่เสมอมา เพราะผู้ใหญ่ภูมิคุ้มกันดีกว่า สัมผัสเชื้ออาจไม่มีอาการ แต่พอส่งต่อมาให้เด็กสัมผัสเชื้อ บางทีเรื่องใหญ่ครับ

              ไม่งั้นเราคงไม่เห็นเด็กเล็กจิ๋วที่ไม่เคยออกจากบ้านไปไหนติดเชื้อ RSV คาบ้านหรอกครับ เชื้อเหล่านี้มันไม่เก่งขนาดแทรกซี่กรงหน้าต่างมาหาเด็กได้เองหรอก มันต้องมีคนพาเชื้อมาให้เด็ก จริงอยู่ที่ว่าเชื้อไวรัสส่วนใหญ่สามารถลอยอยู่ได้ในอากาศ แต่มันก็ต้องออกมาจากสารคัดหลั่งที่ไอจามมาให้เด็กสัมผัส และ #มันก็มีรัศมีของมัน ครับ ไม่กี่เมตรหรอกจ้ะ ไม่ใช่ไอที่ระยอง แล้วจะกระจายไปติดคนถึงตราดในทีเดียว จริงไหมครับ มันต้องมีคนพาเชื้อมาให้เด็กครับ

 

 

 

              ฟังตรงนี้ดี ๆ ครับ เราพาลูกเราออกจากบ้าน เรารับรู้ #ความเสี่่ยงที่ลูกต้องสัมผัสคนป่วยหรือเชื้อโรค อยู่แล้ว นั่นคือสิ่งที่พ่อแม่อย่าง #เรายอมรับความเสี่ยงนั้น ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียดีแล้ว จึงพาลูกออกจากบ้าน เพื่อให้เขาเจอที่ใหม่ๆ คนใหม่ๆ กิจกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะยอมรับความเสี่ยงจาก มือ ปาก น้ำลาย ของคนทั่วไปใครก็ไม่รู้ที่พอเห็นลูกเราน่ารักก็พุ่งตัวเข้ามาจับ กอด หอมกันอย่างตามอัธยาศัย #มากไปมั้ง เอาไว้ทำกับญาติตัวเองก้แล้วกันเนอะ เวลาป่วยก็ไปช่วยเขาดูแลด้วยนะจ๊ะ แฟร์ๆ

              ย้ำว่า มีเด็กป่วย และตายจากการกอดหอมมาไม่น้อยแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ไข้หวัดใหญ่ยับระบาด RSV ยังมาเรื่อยๆ มือเท้าปากเพิ่งเริ่มซาลงไป ไม่ใช่ญาติ อย่าไปกอดหอมลูกใครดีที่สุดนะจ๊ะ แม้จะเป็นญาติก็ควรล้างมือก่อนสัมผัสเด็กอยู่ดี เพราะนั่นคือความปลอดภัยที่เราหยิบยื่นให้เด็กได้ครับ

              เรื่องง่ายๆ ที่ถึงไม่ได้เป็นพ่อแม่ก็ควรเข้าใจ

              #หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

              สมัยลูกยังแก้มยุ้ยๆ เป็นเบบี๋ เคยพาลูกไปตลาด แล้วแม่ค้าพุ่งตัวเข้ามาจะหอมแก้มลูกโดยที่ไม่ขออนุญาต ด้วยสัญชาตญาณจึงเอี้ยวตัวหลบอย่างไว แล้วบอกไปว่า "ไม่หอมนะครับ เด็กเล็กป่วยง่ายน่ะครับ" แต่ในใจคิดว่า "ถ้าป่วยขึ้นมา ป้าจะมาช่วยดูแลเรอะ สนิทกันแค่ไหน แค่ชื่อเรายังไม่รู้จักกันเลย" หยอกล้อทักทายกันได้ครับ แต่ขอไม่จับไม่กอดหอมเด็กเล็กเนอะ มารยาทนิดนึง

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อุ้มลักขณาหัวเสียเจอคนจับมือจับแก้มลูกเสี่ยงติดเชื้อโรค

- นิวเคลียร์ - อุ้ม สุดอาลัยคุณยายเสียชีวิตกะทันหันไม่ทันร่ำลา

- ปังมากแม่ อุ้ม ลักขณา อวดดั้งใหม่ไฉไลกว่าเดิม

- อุ้มลงเต็มเกม มารินอส บุกอัด อิวาตะ 2 - 0 ศึกเจลีก

- อุ้ม ยิงต่อเนื่องพามารินอสเก็บ 3 แต้ม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ