ข่าว

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน หนุนแบน 3 สารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันออกแถลงการณ์ สนับสนุนยกเลิกใช้ 3 สารพิษ เรียกร้องกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศจุดยืนให้ชัดเจน พร้อมจี้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ลงมติเปิดเผย

 

              เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ACT ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า

 

 

 

              องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอสนับสนุนให้รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เห็นควรให้ยกเลิกการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายร้ายแรงทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ พาราคว็อท คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า รัฐบาลมิได้เพิกเฉยต่อชีวิตและสุขภาพของคนไทยทั้งเด็กและผู้ใหญ่

              องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอเสนอแนวทางให้ดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อความโปร่งใสและมิให้เกิดข้อกังวลใจของทุกฝ่าย 3 ข้อ  ดังนี้

              1. ขอให้รัฐบาลได้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจได้รับความเดือดร้อน หากยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าว

              2. ขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศนโยบายในประเด็นนี้อย่างชัดเจน ให้ประชาชนและผู้แทนของกระทรวงที่ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้รับทราบตรงกัน

              3. ในการลงมติครั้งนี้ของ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย” ควรกระทำโดยเปิดเผยต่อสาธารณะ และในกรณีที่กรรมการท่านใดเห็นควรให้มีการใช้สารพิษเหล่านี้ต่อไป ก็ให้กรรมการผู้นั้นแสดงเหตุผลให้สังคมทราบ เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้คนอย่างรุนแรง จึงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทุกคนจะได้รับรู้ความจริงที่เกิดขึ้น

 

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน หนุนแบน 3 สารพิษ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แบน 3 สารพิษ จ่อยกระดับ เสี่ยหนู ยันสิ้นปีเมืองไทยเลิกใช้

มนัญญา ดอดตรวจ 3 สารเคมีนำเข้าย่านบางปู-บางพลัด

รมช.เกษตรฯ เล็งยกเลิก 3 สารเคมีกำจัดศัตรูก่อนสิ้นปี

"มนัญญา" จี้ กก.วัตถุอันตราย โหวตเปิดเผยลงมติ 3 สารพิษ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยันไม่ต้านเลิกใช้ 3 สารเคมี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ