ข่าว

เครือข่ายต้านสารพิษ จี้ถามจุดยืน ปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายต้านสารพิษ บุกถามจุดยืนแบนสารพิษร้ายแรง ด้าน ปชป.ส่ง "เฉลิมชัย" ชี้แจง 9 ต.ค.นี้ ระบุการตัดสินใจมีผลเลือกไม่เลือกผู้ว่าฯกทม. ส.ส.

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 62 - นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามโดยนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแนะต่อข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตรเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 ให้กระทรวงเกษตรฯ "ดําเนินการตามมติ คณะกรรมการวัตถุอันตรายในการให้จํากัดการใช้วัตถุอันตรายพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส" ซึ่งหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และเลขาพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรงตามข้อเสนอของ รมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อีกทั้งยังสวนทางมติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เรียกร้องให้มีการแบนสารพิษร้ายแรงภายในสิ้นปี 2562 นั้น

 

          เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและเครือข่ายสน้บสนุนการแบนสารพิษร้ายแรง 686 องค์กร ได้ดำเนินการเพื่อขอพบพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอทราบจุดยืนของพรรคดังกล่าวแล้ว
 

          โดยเครือข่ายได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสอบถามว่าพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องการแบนสารพิษร้ายแรงอย่างไร บทบาทของนายเฉลิมชัย สอดคล้องกับจุดยืนของพรรคหรือไม่ และพรรคประชาธิปัตย์จะมีดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากผลกระทบของการใช้สารพิษร้ายแรงทั้งสามสาร

 

          เครือข่ายเพิ่งได้รับแจ้งจากพรรคประชาธิปัตย์เมื่อบ่ายวันนี้ (2 ตุลาคม)ว่า ได้มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคเป็นผู้มาพบปะกับเครือข่ายในวันที่ 9 ตุลาคม 2562 นี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตัดสินใจและการดำเนินการของรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์จะมีผลอย่างสำคัญต่อการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร รวมทั้งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไปอย่างแน่นอน เนื่องจากผลการสำรวจความเห็นของประชาชนที่ดำเนินการในรายการดีเบทเกี่ยวกับการแบนสารพิษร้ายแรง โดยสถานีโทรทัศน์สาธารณะนั้น ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนการแบนด้วยเสียงท่วมท้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ