ข่าว

อนุทิน ผุดไอเดีย ทำงานอยู่บ้าน ช่วง PM2.5 เกินมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผย "นายกฯ" สั่ง ลดใช้ "ยานพาหนะดีเซล ให้มาก ผุด ไอเดีย รณรงค์ "ทำงานอยู่บ้าน" ในช่วง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

 

 

          เมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่กลับมาเกินเกณฑ์มาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ว่า นายกฯได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม โดยให้ลดการใช้ยานพาหนะที่ใช้น้ำมันดีเซลให้มาก เนื่องจากฝุ่น PM2.5 มาจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของน้ำมันดีเซลเป็นส่วนใหญ่

 

          นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ดังนั้น กระทรวงคมนาคมต้องไปตรวจสอบว่ารถยนต์แต่ละคันผ่านการตรวจสภาพรถยนต์มาอย่างไร หากพบว่าเขม่าดำเกินมาตรฐานต้องจับกุม และหาทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงอื่นๆ ซึ่งนายกฯได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลชาวบ้าน และประกาศระดับของค่าฝุ่นให้ชาวบ้านรับทราบตลอดเวลา หากพบว่าเกินเกณฑ์มาตรฐานต้องกำชับให้ระมัดระวังการใช้ชีวิตนอกที่อยู่อาศัย และหากเป็นไปได้ควรใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง อย่างไรก็ตาม หากมีฝนตกลงมาก็จะช่วยลดความเข้มข้นของฝุ่น PM 2.5 ลงได้ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรคพร้อมนำหน้ากากไปดูแลชาวบ้านในพื้นที่ที่มีปัญหา และปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นทุกจังหวัด 
 

          "ขอแนะนำให้ใช้ชีวิตอย่างปกติ และพยายามสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยเฉพาะในช่วงนี้จะต้องติดตามข่าวสาร หากพบว่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานจนเกิดน้ำมูก น้ำตาไหล ขออย่าไปคิดว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้ แต่จะต้องดูแลตัวเองให้ดี หรือต่อไปหากพบว่ามีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอาจต้องสนับสนุนหรือรณรงค์ให้คนทำงานอยู่ที่บ้าน โดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปเราก็ต้องปรับไปด้วย และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายถึงขนาดป้องกันไม่ได้ แต่เราต้องกาวิธีรับมือ" นายอนุทิน กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ