ข่าว

สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู มหาดเล็ก เรสซิเดนซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ ปลื้มศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู มหาดเล็ก เรสซิเดนซ์ 

 

         

               26 ก.ย.2562-ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารโครงการ มหาดเล็ก เรสซิเดนซ์ ในซอยมหาดเล็กหลวง 2 ถ.ราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ของสำนักงานพระคลังข้างที่ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2559 ซึ่งเป็นวันที่ออกใบอนุญาต เนื่องจากเห็นว่าการออกใบอนุญาตดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

                      สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู มหาดเล็ก เรสซิเดนซ์

 

          ทั้งนี้ คดีดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนร่วมกับชาวบ้านในซอยหลังสวนรวม 48 รายที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่พักอาศัยห้องชุด อาคารชุดคิวหลังสวน อาคารแกรนด์หลังสวน ซ.หลังสวน เขตลุมพินี ซึ่งอยู่ใกล้กับโครงก่อสร้างดังกล่าว ได้ร่วมกันยื่นฟ้องผอ.เขตปทุมวัน และพวกรวม 3 คน เนื่องจากเห็นว่าการออกใบอนุญาตก่อสร้างโครงการไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการก่อสร้างก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

 

            สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู มหาดเล็ก เรสซิเดนซ์


         สาเหตุที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพราะวินิจฉัยว่า ถนนมหาดเล็กหลวง 2 มีเขตทางกว้าง 12 เมตรถึง 13.57 เมตร การที่สำนักการโยธา กทม.ออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างดัดแปลงอาคาร เลขที่ 20/2559 ลงวันที่ 1 มิ.ย. 2559 ให้สำนักงานพระคลังข้างก่อสร้างเป็นอาคารสูง 41 ชั้น ชั้นใต้ดิน 1 ชั้นเพื่อใช้เป็นอาคารอยู่อาศัยรวม 145 ห้อง พื้นที่ 44,618 ตารางเมตร มีพื้นที่รวมกันทุกชั้นในหลังเดียวกันตั้งแต่ 1 หมื่นตารางเมตรขึ้นไป ถือเป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ตั้งอยู่บนที่ดินแปลงย่อยที่ 24 โดยอยู่ติดกับถนนมหาดเล็กหลวง 2 ที่มีขนาดเขตทางกว้างน้อยกว่า 18 เมตร จึงเป็นการฝ่าฝืนตามข้อ 2 วรรคสอง ของกฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

 

 

สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู มหาดเล็ก เรสซิเดนซ์

ประกอบกับที่ดินตามโฉนดเลขที่ดินเลขที่ 2220 เลขที่ดิน 3 ของสำนักงานพระคลังข้างที่อยู่ในเขตพื้นที่สีแดง ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม ซึ่งตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร 2556 ข้อ 22 วรรคสอง กำหนดว่า ที่ดินประเภทนี้ห้ามใช้ประโยชน์เพื่อกิจการตามที่กำหนดดังต่อไปนี้ ..(9) การประกอบพานิชยกรรมที่มีพื้นที่ประกอบการเกิน 1 หมื่นตารางเมตร เว้นแต่ที่ตั้งริมถนนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 16 เมตร หรือตั้งอยู่ภายในระยะ 500 เมตรจากบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เมื่อที่ดินที่ดังกล่าวมิได้ตั้งอยู่ริมถนนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 16 เมตร จึงไม่ชอบตามข้อกำหนดตามกฎกระทรวงดังกล่าว การออกใบอนุญาตก่อสร้างจึงเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 59 ที่มีการออกใบอนุญาต โดยยังคงให้คำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 59 ที่ให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษานั้นมีผลต่อไปจนกว่าคดีถึงที่สุดหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ