ข่าว

ปัญหาชาวบ้านแก้จากความเข้าใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ปลัดอำเภอหลากสไตล์ปฏิบัติหน้าที่ ช่วยแก้ปัญหาชาวบ้านจากความเข้าใจ

          อีกส่วนงานหนึ่งของกรมการปกครอง คือ มุ่งบำบัดทุกข์ให้กับชาวบ้าน ตั้งใจแก้ปัญหาความเดือดร้อน ทว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีหลากหลาย ทำให้ต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกัน โดยหน้าที่ของปลัดอำเภอ จะต้องแก้ไขปัญหาที่รุนแรงอยู่แล้วให้บรรเทาเบาลง พร้อมกับพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ให้สมดั่งคติการทำงานของกรมการปกครอง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”

ปัญหาชาวบ้านแก้จากความเข้าใจ

          น.ส.วรางคนา พยอมยงค์  ปลัดดอกไม้เหล็กแห่งดอยเต่า มีความทุ่มเททำงานให้พื้นเกิน 24 ชั่วโมง โดยปลัดสาวคนนี้บรรจุเป็นปลัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ด้วยเพราะใจรัก จึงทำให้เธอไม่ลังเลใจที่จะทำงานฝ่ายความมั่นคงทันที ก่อนที่ปลัดสาวจะออกตัวมาว่า เป็นงานที่ “บู๊” มาก โดยเฉพาะกรณีปราบปรามยาเสพติด แต่หลัก ๆ อยู่ฝ่ายวางแผนและคุมกำลังในการลงพื้นที่มากกว่า

ปัญหาชาวบ้านแก้จากความเข้าใจ

          ด้านนายสรศิริ จันดีบุตร ปลัดอำเภอผู้มีบทบาทยุติสงครามลักลอบค้าไม้เถื่อนด้วยการสร้างอาชีพ จากหน้าที่ความรับผิดชอบต้องช่วยเหลือดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ และพิทักษ์ผืนป่าอันเป็นทรัพยากรของคนไทยทั้งประเทศ โดยปลัดอำเภอดีเด่นคนนี้อยากเห็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุอย่างจริงจัง ด้วยการส่งเสริมสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และต้องประสานงานชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ครอบคลุมถึงงานปราบปราม ซึ่งเป็นงานที่ต้องเสี่ยงอันตรายไม่ต่างจากการเป็นทหาร ตำรวจ ที่ดูแลความมั่นคงให้กับประชาชนในพื้นที่

ปัญหาชาวบ้านแก้จากความเข้าใจ

     ขณะที่นายธวัช กุลวุฒิพงษ์ศักดิ์  ปลัดอำเภอเมืองปัตตานี ใช้การศึกษาแก้ปัญหาด้ามขวานไทย โดยเขามองว่า พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเด็กและเยาวชนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา เพราะเมื่อไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา ในแต่ละวันที่เขาเติบโตขึ้นไปก็ใช้ชีวิตแบบไม่มีความหมาย จึงกลายเป็นปัญหาหนึ่งที่เราต้องร่วมกันให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเรื่องการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับครอบครัว โดยเริ่มจากสนับสนุนเรื่องการศึกษา

ปัญหาชาวบ้านแก้จากความเข้าใจ

          ส่วนนายสุชาติ จารย์รัตน์ ปลัดหมอแคน ใผู้ช้เสียงดนตรีบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน ซึ่งเภสัชกร หมอแคน และปลัดอำเภอ ดูจะเป็นส่วนผสมที่น่าสนใจมาก ๆ ในตัวของสุชาติ แต่ในที่สุดหากจะต้องเลือกสักอย่าง สุชาติ ตอบได้อย่างไม่ลังเลว่า เขาเป็นปลัดอำเภอ อยู่ที่อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด แต่ความสามารถหนึ่งที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมระหว่างตัวปลัดกับชาวบ้าน คือการเป่าแคน ซึ่งเป็นความชอบของเขาตั้งแต่ยังเด็ก จากนั้นมาสุชาติก็เลยได้รับตำแหน่งหมอแคนติดตัวมาจนเขาได้เป็นปลัดอำเภอ ก่อนจะใช้ทักษะการเป่าแคนนี้ในการทำงานชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัญหาชาวบ้านแก้จากความเข้าใจ

          สำหรับ ว่าที่ ร.ต.ศิระ บุญแทน เลือกเรียนรัฐศาสตร์เพราะอยากช่วยเหลือผู้คน เริ่มบรรจุเป็นปลัดอำเภอปี 2558 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อมาก็ได้ย้ายมาเป็นปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงที่กำแพงแสน ย้ายมาไม่ถึงอาทิตย์ ก็ประเดิมจับยาเสพติด ด้วยการออกไปล่อซื้อยาเสพติดกับทหาร เจอยาบ้ากว่าสองพันเม็ดฝังดินเอาไว้ คนขายเป็นแม่ลูกอ่อน ขายยาบ้าหาเงินเลี้ยงลูก ขณะเดียวกันจากการที่รัฐบาลมีนโยบายเรื่องศูนย์ดำรงธรรม ทำให้ในแต่ละวันมีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องหนี้นอกระบบ แนวหลักเขตที่ดิน และปัญหาปากท้องข้าวยากหมากแพง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ