ข่าว

ช่วงช่วง ตายหากไม่ประมาทไม่เสียค่าปรับ 50 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เสธ.อู้" ยันเหตุ"ช่วงช่วง"ตายหากไม่ประมาทไม่เสียค่าปรับ 50 ล้านบาท เผยไทยจ่าย 10 ล้านบาทต่อปีค่าตัว ให้คนไทยชื่นชม ย้ำไม่จำเป็นต้องขอใหม่รอ"หลินฮุ่ย" ตายก่อน

 

 

           18 ก.ย.62-พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา อดีตประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวถึงการตายของหมีแพนต้า"ช่วงช่วง"วัย 19 ปีว่า ในอดีตสมัยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2544 เคยมาเยี่ยมองค์การสวนสัตว์และได้ถามว่าอยากได้อะไร ตนก็ได้เสนอขอหมีแพนด้าซึ่งคนไทยให้ความสนใจมาก จากนั้นผ่านไป 2 ปีจนกระทั่งเจรจากับทางการจีนด้วยความเป็นมิตรประเทศและพลงอ.ชวลิต ขอหมีแพนด้ามาเป็นทูตสันตวไมตรี ย้ำความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจนได้หมีแพนด้า 2 ตัวจากศูนย์วิจัยและพัฒนาหมีวูล่อง เมืองเฉินตูทางเหนือของมณฑลเสฉวน คือหมีตัวผู้ "ช่วงช่วง" และ"หลินฮุ่ย"ตัวเมีย ซึ่งอายุเพียง 3 ขวบ โดยเงื่อนไขที่เจรจามีค่าตอบแทนคู่ละ 10 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นราคามิตรภาพเพื่อสนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒนาหมีแพนด้าของจีนและเงื่อนไขต่อสัญญา 10 ปีต่อครั้ง  ซึ่งไทยเพิ่งต่อสัญญาไปเพียงครั้งเดียวในช่วงช่วงช่วง-หลินฮุ่ย อายุ 16 ปีที่ผ่านมา และในช่วงนั้นองค์การสวนสัตว์เชียงใหม่ที่รับผิดชอบดูแลหมีทั้ง 2ตัวจากปกติมีประชาชนเข้าชมสัตว์ในสวนสัตว์ไม่มาก แต่พอมีหมีแพนด้ามาอยู่ประชาชนจากทั่วประเทศมาเข้าชมจำนวนมากมียอดค่าผ่านประตูปีละ 7-8 แสนคนทำให้มีรายได้จากตรงนี้

 

 

           สำหรับการตายของช่วงช่วงนั้น พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่าจากที่ติดตามข่าวถ้าตายโดยธรรมชาติ ไม่ได้ปล่อยปละละเลย ไม่ได้ประมาท ถือว่าต่างฝ่ายต่างไม่มีค่าปรับใดๆ แต่ถ้าตายด้วยความประมาทต้องเสียค่าปรับตัวละ 50 ล้านบาทตามเงื่อนไข แต่ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าอายุของหมีปกติ 20-25 ปีก็พอสมควรแล้วถือว่าไม่มากไม่น้อยเกินไป ส่วนการดำเนินการต่อไปขึ้นอยู่กับผู้บริหารองค์การสวนสัตว์ฯจะเชิญผู้เชียวชาญจากจีนมาตรวจสอบสาเหตุการตายก็จะได้รู้สาเหตุที่แท้จริง อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้ตนได้เดินทางไปเมืองเฉินตู เพื่อไปดูการเติบโตของ"หลินปิง"ลูกของช่วงช่วง-หลินฮุ่ย ปรากฏว่าอายุ 8 ปีมีลูกแล้วเป็นฝาแฝด ตัวผู้ 1 ตัวตัวเมีย 1 ตัวอายุได้ 2 ขวบซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี

 

ช่วงช่วง ตายหากไม่ประมาทไม่เสียค่าปรับ 50 ล.

 

          เมื่อถามว่าโอกาสที่ประเทศไทยจะขอแพนด้ามาทดแทนช่วงช่วงที่ตายไปหรือไม่ พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเพราะการดุแลหมีไม่ง่ายต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ดูแล ค่าไฟฟ้าเพราะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอด 24 ชม. กล้องวงจรปิดที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ค่าอาหาร ค่าอาบน้ำและอื่นๆล้วนเป็นค้าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร ดังนั้นควรจะเลี้ยงหลินฮุยไปก่อนจะดีกว่าจนกว่าจะตาย ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาว่าหลินฮุยจะเหงาหรือไม่เพราะอยู่ตัวเดียว ซึ่งจริงๆแล้วช่วงช่วง กับหลินฮุยแยกกรงกันอยู่จึงไม่น่ามีปัญหาขณะนี้หลินฮุยอายุ 18 ปีอยู่ได้อีกนานเต็มที่ก็ไม่น่าเกิน 30 ปี

 

       ช่วงช่วง ตายหากไม่ประมาทไม่เสียค่าปรับ 50 ล.

 

          "ยังไม่น่าจะคิดไปขอมาใหม่ เพราะต้องมีการเจรจาเงื่อนไขต่างๆทั้งที่พักหมี ค่าตอบแทนที่อาจเพิ่มมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ถ้าตายแล้วไปค่อยไปเจาจรกับจีนใหม่จะดีกว่า อย่างน้อยถือว่าที่เหลืออยู่เป็นความผูกพันที่จีนมีไมตรีกับไทยมาโดยตลอด" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่าล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับหมีแพนด้าจากจีนเป็นประเทศที่ 5  หลังจากนั้นเป็นประเทศสิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ซึ่งให้ค่าตอบแทนราคาสูงถึง 1 ล้านเหรียญต่อคู่ นับว่าประเทศไทยได้มาในราคาที่ถูกและคุ้มค่ามาก อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางจีนมีโครงการการวิจัยและพัฒนาหมีแพนด้าจากเดิม 200 กว่าตัวเป็น 500 ตัวโอกาสที่รอดมีถึง 80 เปอร์เซ็นต์จากเดิมรอดเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรีบไปเจรจาของมาเลี้ยงใหม่ทดแทนช่วงช่วงแต่อย่างใด

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ