ข่าว

เตรียมจัดงานวันความปลอดภัยผู้ป่วยโลกตั้งเป้าลดค่ารักษาพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สรพ."เตรียมจัดงานวันความปลอดภัยผู้ป่วยโลก 16-17 ก.ย.นี้ ตั้งเป้าลดค่ารักษาพยาบาล

 

 

                 14 ก.ย.62-สรพ. ผนึก ภาคีเครือข่ายสุขภาพ เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงาน “วันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยโลกและวันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุขของประเทศไทย” 16-17กันยายน นี้   มุ่งหวังทุกภาคส่วนแสดงเจตจำนงขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัย ความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมความปลอดภัย ลุยสร้างสรรค์พัฒนาต่อยอด พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รพ.2P Safety 370 แห่ง เร่งเดินหน้าขยายครอบคลุมโรงพยาบาลสังกัดสาธารณสุขทั่วประเทศ  ตั้งเป้าในอนาคตลดค่าบริการสาธารณสุขให้ประชาชน


                พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ  รองผู้อำนวยการ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) หรือ สรพ. เปิดเผยว่า สรพ.ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ เตรียมจัดงาน “วันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยโลก และวันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วย และบุคลากรสาธารณสุขของประเทศไทย” ประจำปี 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน นี้ ที่โรงแรมมิราเคิล สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้  ถือเป็นการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย ซึ่งองค์การอนามัยโลกและประเทศสมาชิกได้การกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของผู้ป่วยร่วมกัน โดยกำหนดให้วันที่ 17 กันยายนของทุกปีเป็น “วันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยโลก” (Global Day of Patient Safety) ที่มีกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยของผู้ป่วยพร้อมกันทั่วโลก

 

 


 

 

 

        เตรียมจัดงานวันความปลอดภัยผู้ป่วยโลกตั้งเป้าลดค่ารักษาพยาบาล

 

               ในขณะเดียวกันประเทศไทยได้กำหนดให้เป็น “วันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุขของประเทศไทย” (Thailand Patient and Personnel Safety Day) ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อให้ความสำคัญทั้งผู้ป่วยที่มารับบริการและบุคลากรสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้ที่มีโอกาสเกิดความไม่ปลอดภัยในด้านต่างๆ จากการทำงานในโรงพยาบาลด้วย หรือที่เรียกว่า 2P Safety ในการปฎิบัติการดูแลผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุขให้ปลอดภัย เพราะทั้งผู้ป่วยและบุคลากรเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานถือได้ว่าทั้งสองส่วนได้รับผลกรทะทบด้วยกันทั้งสองฝ่าย จึงต้องร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อประโยชน์อย่างสูงสุดในการรักษาพยาบาลและความปลอดภัย


             พญ.ปิยวรรณ กล่าวด้วยว่า ไฮไลท์สำคัญในงานคือการรร่วมกันถอดบทเรียน ประสบการณ์ การทำงานของโรงพยาบาล370 แห่งทั่วประเทศที่เข้าร่วม รพ.2P Safety เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนางานตามมาตรฐาน HA ขณะเดียวกันก็ยังได้ร่วมสัมผัสเรื่องราว จากบทเรียนสำคัญและนำไปสู่การปฎิบัติ ผู้ป่วยและบุคลากรเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในกิจกรรม “เมื่อเธอต้องไปRefer แล้วเธอก็ไม่ได้กลับมาเจอกันอีกเลย” และ “เมื่อฉันมาคลอดฉันอยากให้ลูกเกิดรอดและฉันปลอดภัย”  ซึ่งมาถ่ายทอดชุดประสบการณ์ของทั้งสองฝั่งเพราะเมื่อไรที่เกิดการผิดพลาดไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างโทษกันแต่เป็นปัญหาของระบบและการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบบริการสุขภาพ

 

                เตรียมจัดงานวันความปลอดภัยผู้ป่วยโลกตั้งเป้าลดค่ารักษาพยาบาล

   

        “สรพ.เดินหน้าทำงานตามยุทธศาสตร์ความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคคลากรทางสาธารณสุข ปี 61-64 โดยตั้งเป้าขับเคลื่อนโรงพยาบาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกโรงพยาบาลเป็นโรงพยาบาล 2P Safety ทั้งประเทศ ภายใต้ระบบกระบวนการวัดประเมินผล วัดผลลัพธ์บริการสุขภาพที่มีคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงดึงประชาชนเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการพัฒนาในอนาคตเราได้ตั้งเป้าคู่ขนานลดค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการทางด้านสาธารณสุขให้กับประชาชนภายใต้การบริการที่มีคุณภาพแต่ราคาประหยัด” พญ.ปิยวรรณ ระบุ

 

       เตรียมจัดงานวันความปลอดภัยผู้ป่วยโลกตั้งเป้าลดค่ารักษาพยาบาล

    
               สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ของประเทศไทยโดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาและร่วมแสดงความยินดี ตลอดจนร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งปัน เรียนรู้ประสบการณ์พัฒนาเรื่อง Patient and Personnel Safety รวมทั้ง เป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติ และขวัญ กำลังใจ แก่โรงพยาบาลที่มีการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการมอบประกาศนียบัตรสำหรับโรงพยาบาลที่ประกาศนโยบาย 2P Safety ประจำปี 2562 จำนวน 208 แห่งด้วย
   นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานยังสามารถเข้าร่วมรับฟังบรรยาย ตามห้องต่างๆ ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ “ฟังเสียง เรียนรู้เพื่อความปลอดภัย"โดย นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ , การพัฒนาคุณภาพตามแนวทาง SIMPLE ใน รพ. 2P Safety “Patient Safety กับ SIMPLE และมาตรฐาน HA”, Open Innovation รวมพลังสร้างนวัตกรรม ทำได้จริง : แลกเปลี่ยนเรียนรู้  การ คิด ทำ ใช้ นวัตกรรม
โดย ผู้แทนจากทีมนวัตกรรมจาก รพ.2P Safety Tech  และทีม Startup ในเครือข่าย สวทช., “Personnel Safety กับ SIMPLE และมาตรฐาน HA”รศ.พญ.เนสินี  ไชยเอีย  และทีมผู้เชี่ยวชาญ SIMPLE ของ Personnel Safety , รู้จัก รพ. 2P Safety จากผู้นำ 2P Safety Hospitals, Patient and Personnel Safety Speak Up  สัมผัสเรื่องราว Patient and Personnel Safety Goals จากบทเรียนสำคัญและนำสู่การปฏิบัติ , ระบบบริการสุขภาพไทยน่าไว้วางใจด้วย 2P Safety  โดย  ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล , เป็นต้น 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ