ข่าว

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีทนายอาสา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งข้อสังเกตเรื่องถังขยะชำรุดทรุดโทรม กทม.แจงเร่งสำรวจ นำถังขยะใหม่ตั้งทดแทน

 

               กรณี นายเชาว์ มีขวด ทนายอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถังขยะหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ มีสภาพชำรุด ขอให้ กทม. เปลี่ยนถังขยะใหม่ทดแทน ไม่ใช่รอจนถึงช่วงเลือกตั้งแล้วจึงนำมาแจก เช่นเดียวกับในช่วงก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา กทม. เคยจัดซื้อถังขยะ แต่ถังขยะชุดดังกล่าวใช้งานไม่ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไป

 

               นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า สำนักสิ่งแวดล้อม ได้สำรวจข้อมูลถังขยะที่ชำรุดและความต้องการถังรองรับมูลฝอยประเภทต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ ถังรองรับมูลฝอยขนาด 80 ลิตร 130 ลิตร และ 240 ลิตร จาก 50 เขต เพื่อเร่งรัดดำเนินการจัดซื้อและนำถังขยะใหม่มาตั้งวางทดแทน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

               ส่วนการพิจารณาความเหมาะสมในการตั้งวางถังรองรับมูลฝอย สำนักงานเขตจะเป็นผู้พิจารณาตามความต้องการและความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะและการใช้สอยร่วมกัน เช่น สนับสนุนถังรองรับมูลฝอยให้กับชุมชน โรงเรียน สถานที่ราชการ ศาสนสถาน เป็นต้น เพื่อส่งเสริมการลดและคัดแยกมูลฝอย ร่วมกันขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยของ กทม. ให้มีประสิทธิภาพ

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

               นอกจากนี้ ในการดูแลรักษาความสะอาดถังรองรับมูลฝอยและบริเวณพื้นที่โดยรอบจุดที่ตั้งวางถังรองรับมูลฝอย สำนักงานเขตได้จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการเช็ด ล้าง ทำความสะอาดถังรองรับมูลฝอยและล้างทำความสะอาดบริเวณจุดตั้งวาง รวมถึงจัดทำแผนการล้างทำความสะอาดถนนสายหลักและสายรอง เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่กรุงเทพฯ

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

               สำหรับกรณีที่มีการระบุถังขยะที่ กทม. เคยจัดซื้อในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไป นั้น ในปีงบประมาณ 2561 สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการจัดซื้อและจัดสรรถังรองรับมูลฝอย ขนาด 240 ลิตร ให้สำนักงานเขต เพื่อพิจารณาตั้งวางบริเวณจุดรวมรวมมูลฝอยในชุมชนที่ทางเข้า - ออก คับแคบ รถเก็บขนมูลฝอยไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องมีเจ้าหน้าที่ชักลากมูลฝอยไปยังจุดรวบรวม ซึ่งควรเป็นถังขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณมูลฝอยในชุมชนได้อย่างเพียงพอ

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่


               กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ถังขยะ กทม.หรือถังขยะการเมือง ผมได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากถึงปัญหาถังขยะในหลายพื้นที่ของกทม.ชำรุดแตกเสียหาย ส่งกลิ่นเหม็นและทำให้เกิดสภาพไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย สกปรก ไม่ถูกสุขลักษณะ

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

               ซึ่งเป็นปัญหาหมักหมมมาอย่างช้านาน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้ กทม.เปลี่ยนถังขยะใหม่ในหลายจุดที่มีปัญหา ไม่ใช่รอจนถึงช่วงหน้าเลือกตั้งแล้วค่อยแจก โดยหวังผลประโยชน์ทางการเมืองให้กับพรรคการเมืองบางพรรคในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

               เช่นเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา ซึ่งผมได้เคยออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ไปแล้วช่วงก่อนการเลือกตั้ง แต่ถังขยะชุดดังกล่าวก็ใช้งานไม่ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไปจัดซื้อโดยไม่คำนึงถึงความสะดวกต่อการใช้งาน ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

               จึงอยากเรียกร้องให้กทม.รีบเอาถังขยะออกมาวางทดแทนถังขยะที่ชำรุดอย่ายืดความทุกข์ประชาชนออกไปเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง เงินแผ่นดินมีไว้เพื่อใช้พัฒนาประเทศ บรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ไม่ได้มีไว้เพื่อให้ใครมาใช้ประโยชน์ในการหาคะแนนนิยมให้ตัวเอง"

 

               โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวเผยแพร่ภาพถ่ายถังขยะที่ตั้งวางในหลายสถานที่ แต่ทุกใบมีสภาพชำรุดทรุดโทรม รวมถึงมีขยะมูลฝอยล้นออกมานอกถัง ตกลงมาที่พื้นถนนด้วย

 

กทม.แจงสำรวจ จัดซื้อถังขยะชุดใหม่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ