ข่าว

เปิดสเปคผู้ว่ากทม. ที่คนกรุงต้องการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซูเปอร์โพล เผยสเปคผู้ว่ากทม. ที่คนกรุงต้องการ ต้องซื่อสัตย์ไม่พัวพันทุจริต แก้ปัญหาเร็ว ไม่ขายฝัน ระบุปัญหาจราจร อุบัติเหตุ ค่าครองชีพ ของแพง ต้องเร่งแก้ด่วน

 

 

          เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 62 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สเปค ของผู้ว่า กทม. ที่คนกรุงต้องการ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,060 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่างวันที่ 1 – 7 กันยายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา

 

          เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ตั้งใจจะเลือกผู้สมัครจากพรรคการเมืองใด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.0 ยังไม่มีใครในใจ ในขณะที่ร้อยละ 36.0 ระบุมีพรรคการเมืองที่จะเลือกในใจแล้ว เช่น อนาคตใหม่ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย และอื่นๆ และเมื่อจำแนกออกตามกลุ่มอาชีพ พบว่า กลุ่มนักศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.1 ระบุมีพรรคการเมืองในใจแล้ว ในขณะที่ กลุ่มอาชีพอื่น เช่น ข้าราชการ พนักงานรัฐ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.4 พนักงานเอกชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.5 และกลุ่มอาชีพอื่นๆ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.5 ยังไม่มีใครในใจ ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม.

 

          ที่น่าสนใจคือ ลักษณะ หรือ สเปค ของผู้ว่า กทม. ที่ต้องการ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.8 ระบุซื่อสัตย์สุจริตไม่พัวพันทุจริตคอรัปชั่น รองลงมาคือ ร้อยละ 74.3 ระบุแก้ปัญหาเก่ง รวดเร็ว ไม่ขายฝัน พูดจริงทำจริง มีผลงาน และร้อยละ 24.5 ระบุอื่นๆ เช่น คนรุ่นใหม่ การศึกษาดี เสียสละ นโยบายจับต้องได้ น่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จัก เป็นต้น

 

          ที่น่าพิจารณาคือ ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการให้แก้ไข พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.6 ระบุปัญหาจราจร รถติด ความปลอดภัยทางถนน อุบัติเหตุ คนขาดวินัยจราจร รองลงมาคือ ร้อยละ 56.9 ระบุ ค่าครองชีพ ของแพง ทำมาหากินไม่ได้ ร้อยละ 55.1 ระบุน้ำท่วมขัง ร้อยละ 51.1 ระบุ มลพิษ ขยะเน่าเหม็น สิ่งแวดล้อม ร้อยละ 50.4 ระบุ อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ร้อยละ 38.9 ระบุ ปัญหาการให้บริการ รถโดยสาร ขนส่งมวลชน ร้อยละ 27.7 ระบุถูกเรียกรับผลประโยชน์ ทุจริตคอรัปชั่น และร้อยละ 28.6 ระบุอื่นๆ เช่น การศึกษา ยาเสพติด และไฟส่องสว่าง เป็นต้น

 

เปิดสเปคผู้ว่ากทม. ที่คนกรุงต้องการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ