ข่าว

จ่อขยายกฎกระทรวงสร้าง ดัดแปลงอาคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ประสานกรมโยธาธิการ ขยายเวลาบังคับใช้กฎกระทรวงออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร-ดัดแปลงอาคาร ลดปัญหาอาคารรกร้าง ป้องเหตุอาชญากรรม

 

               นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. เปิดเผยกรณี รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)

 

               ระบุในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอาคารร้างขนาดใหญ่ ประมาณ 350 อาคาร ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ทำให้เจ้าของอาคารปล่อยทิ้งร้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรบังคับให้เจ้าของอาคารร้าง จัดหาเจ้าหน้าที่ รปภ. เข้ามาดูแลความปลอดภัยบริเวณอาคาร ว่า 

 

               สำนักการโยธา ได้ดำเนินการตรวจสอบอาคารที่หยุดก่อสร้างหรือทิ้งร้าง จำนวน 25 โครงการ 39 อาคาร และมีหนังสือแจ้งสำนักงานเขตประสานเจ้าของอาคารให้ดำเนินการปรับปรุงรั้วรอบอาคารและจัดสายตรวจเทศกิจ

 

               พร้อมขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาลท้องที่จัดสายตรวจเข้าตรวจสอบและปราบปรามเหตุต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่ต้องสัญจรหรือพักอาศัยในบริเวณดังกล่าว 

 

               นอกจากนั้น ได้พิจารณาแนวทางในการนำอาคารที่ถูกทิ้งร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมีหนังสือประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อพิจารณาขยายเวลาการบังคับใช้กฎกระทรวง

 

               กำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือดัดแปลงอาคารสำหรับอาคารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งไม่มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2557 ให้มีผลบังคับใช้ได้ต่อไปอีก เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของอาคารดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ

 

               ขณะเดียวกันได้เชิญเจ้าของอาคารมาหารือและวางแผนแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอาคารที่หยุดการก่อสร้าง รวมทั้งความต้องการที่จะให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนให้อาคารดังกล่าวสามารถดำเนินการต่อไปได้ เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและลดปัญหาอาคารรกร้างที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ