ข่าว

ระบบจับรถผิดกฏจราจรใหม่ 30 จุดทั่วกรุงฯ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 คนกรุงฯกระอักซ้ำ บก.จร.เปิดระบบจับรถผิดกฏจราจรใหม่ 30 จุดทั่วกรุงฯ ดีเดย์ 1 กันยายน นี้

 

          ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ถ.วิภาวดีรังสิต - 30ส.ค.2562 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ (Red Light Camera System) พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รอง ผบก.จร. และบริษัท จักรวาลคอมมิวนิเคชั่นซีสเท็ม จำกัด เข้าร่วมพิธีแถลงข่าว หัวข้อ “บก.จร. พัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ใหม่ (Red Light Camera System) ดีเดย์ ตรวจจับจริง เริ่มวันที่ 1 ก.ย. 2562 นี้

 

ระบบจับรถผิดกฏจราจรใหม่ 30 จุดทั่วกรุงฯ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้


           ปัจจุบันเกิดปัญหาอุบัติเหตุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะมีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้พยายามกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร อย่างเต็มที่ จากสถิติการจับกุมเดือนกรกฏาคม 2562 ได้จำนวน 1,932 ราย อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรติดขัด เป็นอย่างมาก ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเพิ่มความเข้มในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน และมีนโยบายให้นานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับ ลดปัญหาการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการโต้แย้งเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับประชาชน รวมทั้งป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ระบบจับรถผิดกฏจราจรใหม่ 30 จุดทั่วกรุงฯ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

            บก.จร.จึงได้มีการจัดทำโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (Red Light Camera System) เพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมาย ป้องกันการกระทำความผิด ลดอุบัติเหตุ และลดปัญหาการจราจรติดขัด จากพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2552

             ซึ่งในการพัฒนาระบบในครั้งนี้ ได้ดำเนินการย้ายจุดติดตั้งใหม่ จำนวน 7 จุด เนื่องจากจุดเดิม มีการก่อสร้างสาธารณูปโภคและ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยที่ยังคงจุดติดตั้งเก่าไว้ จำนวน 23 จุด ทำให้มีจุดติดตั้งในปัจจุบัน ทั้งหมด 30 จุด รวมทั้งมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น สามารถตรวจจับรถฝ่าฝืน

 

ระบบจับรถผิดกฏจราจรใหม่ 30 จุดทั่วกรุงฯ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

 

            ด้วยระบบอัตโนมัติ ตรวจจับรถได้ทุกประเภท ทั้งในกลางวันและกลางคืน โดยได้รับการสนับสนุน งบประมาณจากกรุงเทพมหานคร ในการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ (RedLightCameraSystem)มีจุดติดตั้งทั้งหมด 30 จุด ได้แก่

1. แยกซังฮี้

2. แยกพญาไท ขาเข้า

3. แยกพญาไท ขาออก

4. แยกอุรุพงษ์

5. แยกเหม่งจ๋าย

6. แยกอโศกเพชร

7. แยกประชานุกูล

8. แยกรัชดา - ลาดพร้าว

9. แยกร่มเกล้า

10. แยกโชคชัย4 ขาเข้า

11. แยกโชคชัย4 ขาออก

12.แยกนิด้า

13. แยกประเวศ

14. แยกโพธิ์แก้ว

15. แยกคลองตัน

16. แยกรัชดา - พระราม 4

17. แยกศุลกากร

18. แยกวิทยุ - เพลินจิต

19.แยกอโศก-สขุมวิท

20. แยกอังรีดูนังค์

21. แยกตากสิน

22. แยกบ้านแขก

23. แยกหน้าห้างพาราไดซ์

24. แยกประดิพัทธ์ ขาเข้า

25. แยกประดิพัทธ์ ขาออก

26.แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ

27. แยกนรินทร ขาเข้า

28. แยกนรินทร ขาออก

29. แยกสาทร ขาเข้า

30. แยกสาทร ขาออก

 

             โดยก่อนถึงจุดตรวจจับจะมีป้ายแจ้งเตือน 2 ระยะ คือ ในระยะ 100 เมตร และ 50 เมตร ก่อนถึงจุดตรวจจับ ในส่วนของระบบการตรวจจับในแต่ละจุด ประกอบไปด้วยกล้อง 2 - 3 ตัว ทางานอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง มีความคมชัดและความละเอียดสูง ประกอบด้วยกล้อง Overview ความละเอียด 4K หรือ 12 ล้านเมกกะพิกเซลล์ และกล้องตรวจจับ ความละเอียด 2 ล้านเมกกะพิกเซลล์ รวมทั้งติดตั้งอินฟาเรด (Inferred) สามารถตรวจจับได้ทั้งในกลางวัน กลางคืน และทุกสภาพอากาศ สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้ไม่น้อยกว่า 2 เดือน ระบบจะดาเนินการตรวจจับ เมื่อพบการกระทา ความผิด กล้องจะทาการบันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ผ่านระบบส่วนหน้า RLC (Red Light Camera Analytic) จากนั้นส่งภาพทั้งหมด และข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งกลับมายัง ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ซึ่งเป็นระบบส่วนหลัง RLCT (Red Light Camera Ticket) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ, ยี่ห้อ, รุ่น และสีของรถ หากถูกต้องครบถ้วนจะ ดาเนินการออกใบสั่งและส่งไปยังระบบ PTM (Police Ticket Management) ของธนาคารกรุงไทย เพื่อออกใบสั่งแบบอัตโนมัติ จากนั้นจะยืนยันความถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชา เพื่อส่งไปยังผู้ครอบครอง หรือเจ้าของรถภายใน 7 วัน นอกจากนี้เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถ สามารถตรวจสอบความผิดย้อนหลังผ่านเว็ปไซท์ URL หรือทาง เวปไซท์ บก.จร. WWW.trafficpolice.go.th ด้วยรหัสผ่านที่ระบุท้ายใบสั่งได้ โดยสามารถบันทึกข้อมูลของผู้กระทาผิดเก็บไว้ได้ไม่น้อยกว่า 1 ปี

 

ระบบจับรถผิดกฏจราจรใหม่ 30 จุดทั่วกรุงฯ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

             จากสถิติการทดลองตรวจจับตั้งแต่วันที่ 1 - 25 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา พบผู้ฝ่าฝืน จำนวนทั้งสิ้น 22,260 รายต่อเดือน เฉลี่ย 890 รายต่อวัน ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนในช่วงเวลากลางวันมากที่สุด 15,728 ราย (70%) รองลงมาช่วงเวลากลางคืน 6,532 ราย (30%) พบว่าแยกรัชดา – พระรามสี่ มีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุด จำนวน 3,082 ราย (13.84%) รองลงมาแยกนรินทร (ขาออก) จำนวน 2,534 ราย (11.38%) และแยกตากสิน จำนวน 2,163 ราย (9.71%) ตามลาดับ ส่วนในช่วงเวลากลางคืน พบว่าแยกรัชดา - พระรามสี่ มีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุด จำนวน 1,288 ราย (19.71%) รองลงมาแยกอโศกเพชร จำนวน 972 ราย (14.88%) และแยกนรินทร (ขาออก) จำนวน 939 ราย (14.37%) ตามลำดับ

            สำหรับความผิดดังกล่าวเป็นข้อหาฝ่าฝืนสัญญาไฟจราจร ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 22(2) ประกอบมาตรา 152 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ในเบื้องต้น บก.จร. จะทำการเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 500 บาท โดยสามารถชำระค่าปรับผ่านเคาน์เตอร์และ ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือผ่านบริการ KTB netBank หรือสถานที่ที่ระบุไว้ในใบสั่ง นอกจากนี้ยังอาจถูกตัดคะแนนอีกด้วย ดังนั้น บก.จร. จะดำเนินการตรวจจับรถฝ่าฝืนฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

            บก.จร. ขอประชาสัมพันธ์ หากเข้าพื้นที่ดังกล่าวขอให้พี่น้องประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด บก.จร. คาดหวังว่า หลังจากมีการบังคับใช้กฎหมายแล้ว สถิติการฝ่าฝืนจะลดลง ก็จะทาให้ลดอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรได้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งอุบัติเหตุ และแจ้งปัญหาการจราจร สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ทางเวปไซด์ http://www.trafficpolice.go.th และ สายด่วนจราจร โทรศัพท์ 1197 และแอพพริเคชั่น M-Help Me

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ