ข่าว

ลูกหลานสุดอาลัย เปิดคลิปวันเกิดครั้งสุดท้าย "ม.ร.ว.ถนัดศรี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียกได้ว่าเป็นการปิดตำนานนักชิมชื่อดังเลยก็ว่าได้ สำหรับการจากไปของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

เรียกได้ว่าเป็นการปิดตำนานนักชิมชื่อดังเลยก็ว่าได้ สำหรับการจากไปของ  ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์  หลังจากเสียชีวิต ด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี เชื้อลามไปทั่วร่างกาย หลังจากเข้ารับการรักษาตัวเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน โดยในเพจครอบจักรวาล ได้โพสต์รายละเอียด การรักษา ม.ร.ว.ถนัดศรีไว้ดังนี้ 

ลูกหลานสุดอาลัย เปิดคลิปวันเกิดครั้งสุดท้าย "ม.ร.ว.ถนัดศรี"

โดย ม.ล.ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ ได้เผยแพร่ข้อมูลการรักษาตัวของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะดนตรีไทย-สากล และขับร้อง ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โดยเริ่มจากเป็นมะเร็งที่ท่อน้ำดี ก่อนกระจายลามไปทั่วร่างกาย คุณชายถนัดศรีได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโล สะพานควาย ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.และปัจจุบันอยู่ในอาการขั้นวิกฤติ ซึ่งข้อความในเพจระบุว่า

“ตามที่ผมได้รายงานอาการป่วยของคุณพ่อมาตลอดตั้งแต่ได้เข้าโรงพยาบาลมาเมื่อวันที่ 29 เดือนที่แล้ว (29 ก.ค.) โดยไม่ได้เรียนให้ทราบว่าคุณพ่อเป็นโรคอะไร บัดนี้ผมควรจะเล่าข้อ เท็จจริงของอาการและโรคของคุณชายและสาเหตุที่คุณพ่อได้มาอยู่ที่โรงพยาบาล ในวันที่ 2 เดือนนี่ (2 ส.ค.) ได้ประชุมกับคณะแพทย์ที่ดูแลคุณพ่อหลังจากได้ไปทำ PET SCAN มาแล้วในวันที่ 1 ส.ค. ปรากฎว่า ผลของการตรวจออกมาไม่ดีเลย หากไม่ทำ PET SCAN ก็จะไม่ทราบเลยว่าคุณพ่อเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ที่เริ่มจาก ท่อน้ำดี และกระจายไปทั้วร่างกาย ทางลูกได้ปรึกษากับคุณหมอว่าควรจะดูแลคุณพ่อเช่นไร เราเห็นพ้องต้องกันว่าการดูแลคุณพ่อควรจะเป็นไปตามอาการและ ไม่ให้คุณพ่อทรมาน และไม่ให้มีการผ่าตัดหรือเจาะอะไรเลย. ให้ประคับประคองไปจนถึงที่สุดและให้คุณพ่อไปอย่างสงบและไม่ทรมาน

ปัญหาของมะเร็งของคุณพ่อนั้นมันกระจายไปทั่วและที่สำคัญคือลามไปที่ปอด ทำให้คุณพ่อหายใจลำบากขึ้นเรื่อยหากคุณพ่อมีอาการเหนื่อยในการหายใจก็จะหมายความว่าคุณชายจะเริ่มทรุดลงแล้ว และต้องเริ่มให้ยามอร์ฟีน เพื่อบรรเทาความปวดและความเหนื่อย


ทางทีมแพทย์และลูกๆก็หวังว่าคุณพ่อจะอยู่กับเราได้ไประยะหนึ่งโดยยังไม่ต้องใช้ยามอร์ฟีนในระยะแรกทางคุณหมอได้ให้ทางครอบครัวกราบบังคมทูลเจ้านายและผู้ใกล้ชิดคุณพ่อ ให้มาหามาเยี่ยมและมาลาให้เรียบร้อย ในขณะที่คุณพ่อยังแจ่มใสอยู และก็หวังว่าคุณชายจะอยู่กับเราไปได้นานหน่อย เพื่อนสนิทส่วนมากของคุณพ่อ คนที่เคารพคุณพ่อก็ได้มากันหมดแล้ว

คืนวันที่ 25 ส.ค. อาการคุณพ่อได้ทรุดลงอย่างเร็ว ทางคุณหมอเริ่มให้ยามอร์ฟีนอ่อนๆก่อนเพื่อให้คุณพ่อไม่เหนื่อย และให้อาหารทางสายและมีการดูดเสลดออกจากปอด พ่นยา เพื่อให้คุณพ่อหายใจได้ สบายขึ้น

เช้าวันที่ 26 ส.ค. ลูกๆหลานๆเข้ามาดูอาการคุณพ่อ คุณพ่อมีอาการปวด เพิ่มขึ้นและมีอาการบวมที่ท้อเพราะมะเร็งมันเริ่มที่ท่อนน้ำดี คุณหมอจึงให้ยามอร์ฟีนเพิ่มตามลำดับ ความดันของคุณพ่อยังดีอยู่ในวันนั้นยังสงบดี

เช้าวันที่ 27 ส.ค. คุณพ่อ อาการทรุดลงอีก มีเลือดออกมาในกระเพาะคุณหมอได้ล้างกระเพาะให้ แต่อาการปวด เริ่มมากขึ้นจึงให้ ยามอร์ฟีนเพิ่มงดอาหารและน้ำ เหลือแต่น้ำเกลือและยามอร์ฟีนความดันเริมลดลงมาตามลำดับ แต่ก็ถือว่ายังไม่ทรุดลงมากนัก

เมื่อคืนนี้ คุณพ่อปวดมากขึ้นตามลำดับ oxygen ลดลงมาเหลือ 94-96บางครั้งก็ต่ำกว่านั้นเมื่อคุณพ่อกลั้นหายใจ ความดันลดลงมาที่ 106

ผมค้างที่โรงแรมไกล้โรงพยาบาลเปาโลเมื่อคืน และ มาที่ โรงพยาบาลแต่เช้า คุณพ่อปวดมากขึ้น ร้องและดิ้นไปหมด คุณหมอ เพิ่มยามอร์ฟีนไปที่ 4 มิลิกรัมต่อชั่วโมง เพิ่อคุณพ่อได้ไม่ทรมาน

ต่อมาช่วงสายของวันที่ 27 ส.ค.2562 ในเพจครอบจักรวาล โพสต์ข้อความว่า แจ้งให้ทุกท่านทราบคุณพ่อ. ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ได้ ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 11.35 น. 
วันนี้ที่โรงพยาบาลเปาโล

โดยเมื่อ 3 เดือนก่อน ถือว่าเป็นคลิปวันเกิดครั้งสุดท้าย ที่หม่อมถนัดศรี ได้พูดคุยกับพยาบาลและลูกหลานๆเอาไว้ โดยลูกชายของหม่อถนัดศรีได้โพสต์คลิปนี้ลงเพจครอบจักรวาลเอาไว้ว่า

"วันนี้เป็นวันเกิดของคุณชาย. ได้ทำบุญวันเกิดไปแล้วเมื่อวานนี้ นางพยาบาลถามคุณพ่อว่าเกิดวันที่อะไร ปีอะไร จำได้หมดแต่พอถามว่าอายุเท่าไหร่. ดูสิครับว่าคุณพ่อจะตอบว่าไง. ตอบอย่างนี้มา 10ปีแล่วครับ Happy Birthday นะจ้ะพ่อจ๋า. ยังแข็งแรงอยู่. กินได้นอนหลับ. แต่ความจำและการเขียนหรืออ่านไม่ได้มานานมากแล้วครับ. อยู่กับลูกๆหลานๆนานไปนะครับ"

 

 

บทสนทนาในคลิป

พยาบาล : คุณชายเกิดวันที่เท่าไหร่

หม่อมถนัดศรี : เกิดวันที่ 28 

พยาบาล : เดือนอะไรค่ะ

หม่อมถนัดศรี : พฤษภา

พยาบาล : พ.ศ.อะไรค่ะ

หม่อมถนัดศรี : 70

พยาบาล : คุณชายเกิดปีอะไรค่ะ

หม่อมถนัดศรี : ปีขาล

พยาบาล : อายุเท่าไหร่ค่ะ

หม่อมถนัดศรี : ปีนี้หรอ 84 

ลูกหลานสุดอาลัย เปิดคลิปวันเกิดครั้งสุดท้าย "ม.ร.ว.ถนัดศรี"

CR.ครอบจักรวาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ