ข่าว

ให้ประกัน อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลให้ประกันระหว่างสู้คดีชั้นอุทธรณ์ พร้อมกำหนดเงื่อนไขเข้มห้ามออกนอกประเทศ-รายงานศาลทุกเดือน เหมือนอดีตเจ้าอาวาส-ผช.เจ้าอาวาส วัดสระเกศฯ 3 คน

 

          เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์การพิจารณาปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว) จำเลย ในคดีฟอกเงินทุจริตจัดสรรงบประมาณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.ของวัดสามพระยา หมายเลขดำ อท.196/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปราบการทุจริต 1 ได้ยื่นฟ้อง พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) หรือ นายเอื้อน กลิ่นสาลี อายุ 74 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา , กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ พระอรรถกิจโสภณ หรือนายสมทรง อรรถกฤษณ์ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ และอดีตเลขาฯ เจ้าคณะกรุงเทพ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพื่อให้ความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานฯ , ร่วมกันฟอกเงินอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลางมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 พ.ค.62 เป็นคดีหมายเลขแดง อท.122/2562 ให้จำคุก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา จำเลยที่ 1 ฐานร่วมกันฟอกเงิน 2 กระทงๆ ละ 2 ปี รวมจำคุก 6 ปี และ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ จำเลยที่ 2 จำคุก 2 กระทงๆ ละ 1 ปี 6 เดือน รวมจำคุก 3 ปี ซึ่งจำเลยทั้งสอง ยื่นประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี 

 

          โดย ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีการสืบพยานจนเสร็จสิ้นแล้วจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดมาทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณา กรณีจึงไม่น่าที่จำเลยทั้งสอง จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน โดยขณะเกิดเหตุจำเลยทั้งสอง ก็เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย อีกทั้งยังไม่ปรากฏพฤติการณ์อื่นใดที่ส่อว่าจำเลยทั้งสองจะหลบหนี ประกอบกับหลักประกันที่จำเลยทั้งสองเสนอมาเป็นเงินสด ซึ่งน่าเชื่อถือ ศาลอุทธรณ์จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองระหว่างอุทธรณ์คดีนี้ และเนื่องจากคดีนี้ มีค่าความเสียหายจำนวนมาก จึงให้ตีราคาหลักประกัน จำเลยคนละ 2 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยทั้งสอง มารายงานตัวต่อศาลชั้นต้น 1 เดือน/ครั้ง ตามวันเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดไปจนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษา และห้ามจำเลยเดินทางออกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล โดยให้ศาลชั้นต้นแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยเร็วก่อนปล่อยตัวจำเลยทั้งสอง อย่างไรก็ดี หากมีพฤติการณ์ว่าจำเลยทั้งสอง จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน หรือมีพฤติการณ์อันใดอันอาจทำให้เสียหาย หรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยทั้งสองทันที


          และนอกจากคดีดังกล่าวแล้ว อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา ก็ยังยื่นคำร้องประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำ อท.254/2562 ที่อัยการสำนักงานคดีปราบปรามทุจริตฯ ยื่นฟ้อง อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็นจำเลยที่ 5 ร่วมกับนายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และพวกรวม 5 คนที่มีทั้งพระเถระชั้นผู้ใหญ่ กับฆราวาส ร่วมกันทุจริตเงินงบประมาณ พศ.อีก 1 สำนวนด้วย (คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา)


          โดย ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ก็อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา จำเลยที่ 5 ด้วยเหตุเช่นเดียวกันซึ่งยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ที่ส่อว่าจำเลยที่ 5 จะหลบหนี ประกอบกับอัยการโจทก์ไม่คัดค้าน โดยคดีมีมูลราคาความเสียหายจำนวนมาก จึงให้ตีราคาหลักประกัน 2 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกันด้วย 

 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีที่ยื่นฟ้อง พระเถระชั้นผู้ใหญ่ วัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ในข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินการทุจริตงบประมาณ พศ.นั้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ก็มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว พระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข หรือนายธงชัย สุขโข อายุ 63 ปี อดีตพระราชาคณะเจ้าคณะรอง และอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร , อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม จำเลยที่ 5 คดีหมายเลขดำ อท.257/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพนม อดีต ผอ.พศ. กับพวกรวม 5 คน ซึ่งมีทั้งพระเถระชั้นผู้ใหญ่ กับฆราวาส เป็นจำเลยที่ 1-5 (คดีอยู่ระหว่างพิจารณา) โดยศาลอุทธรณ์ตีราคาหลักประกัน 2.5 ล้านบาท และกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกัน 

 

          กับให้ประกันตัว พระเมธีสุทธิกร หรือพระราชอุปเสณาภรณ์ หรือพระมหาสังคม หรือนายสังคม สังฆะพัฒน์ อายุ 48 ปี  , พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด หรือนายเทอด วงศ์ชอุ่ม อายุ 48 ปี ทั้งสองเป็นอดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ในคดีหมายเลขดำที่ อท.205/2561ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 4 ยื่นฟ้อง ร่วมกับฆราวาสอีก 1 คน (คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา) โดยศาลอุทธรณ์ ตีราคาหลักประกัน สำหรับ อดีต ผช.เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ทั้ง 2 คนๆ ละ 2 ล้านบาท ด้วยการกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกันทุกประการ

 

          โดยการยื่นฟ้องพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในวัดพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ปัจจุบันมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่ได้รับการประกันตัวโดยคำสั่งศาลอุทธรณ์แล้วจำนวนทั้งสิ้น 5 คนคืออดีตเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กับวัดสามพระยา ส่วนฆารวาสนั้นยังไม่มี จำเลยคนใดได้ประกันตัวระหว่างการพิจารณา.

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ