ข่าว

หนูนา จี้เลิกใช้พลาสติก-จ่อทำบุญให้ มาเรียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนูนาเศร้าสัตว์ทะเลตายเพราะฝีมือมนุษย์ จี้ลด ละ เลิก ใช้พลาสติก เผยทีมหมอ-แฟนคลับ เตรียมทำบุญให้มาเรียม 24 ส.ค.นี้

 

               หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จุดกระแสจริงจัง ลด ละ เลิก ใช้พลาสติก เริ่มให้ สส.ชทพ. บอกไปในพื้นที่ - เผย ทีมหมอ-แฟนคลับ เตรียมทำบุญให้มาเรียม 24 ส.ค.นี้ ที่วัดสระเกศ


               เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2562 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเสียชีวิตของมาเรียมในครั้งนี้ ว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินหน้าผลักดันโครงการมาเรียมโปรเจค เพื่อให้เกิดการกระทำที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น เรื่องรณรงค์การทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง รวมไปถึงการลด ละ เลิก การใช้พลาสติก ที่รณรงค์กันมาระยะหนึ่งแล้ว ตอนนี้ด้วยกระแสของน้องมาเรียมหวังว่าจะยิ่งช่วยให้เกิดความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

 

               “ขอให้ทุกคนที่รักน้องมาเรียมผันเอาความรัก ที่มีต่อมาเรียม มาเป็นการทบทวนกิจกรรมของตัวเองว่าได้มีส่วนทำร้ายและทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง เช่น การทิ้งขยะ การใช้ภาชนะต่างๆ การใช้น้ำ อย่างไรก็ตามในเวลาที่เราไปท่องเที่ยวที่ไหน นำอะไรไป ก็ช่วยเอากลับไปด้วย เพราะเราอาจจะมีส่วนทำให้สิ่งมีชีวิตที่เขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ตายโดยที่เราก็ไม่ได้ตั้งใจ

 

               ขอให้ใช้กระแสน้องมาเรียมช่วยกันรณรงค์สิ่งเหล่านี้ให้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อทุกคน เพื่อทุกสรรพชีวิต เพื่อโลกของเรา อยากให้ทุกคน ไม่ใช่ระลึกถึงมาเรียมแค่วันนี้ สัปดาห์นี้หรือเดือนนี้ อย่าให้เป็นไฟไหม้ฟาง ขอให้นึกถึงมาเรียมไปนานๆ เวลาจะทิ้งขยะหรือใช้พลาสติกใดๆ ขอให้คิดถึงหน้ามาเรียมเอาไว้” น.ส.กัญจนา กล่าว

 

               น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ลองคิดดูว่ามาเรียมอายุได้เพียงไม่กี่เดือนก็ยังพบเศษพลาสติกในท้อง แล้วสัตว์อื่นๆไม่ว่าจะในทะเลหรือบนบก ที่มีอายุยาวนานก็คงจะบริโภคขยะที่ทิ้งไปจากมนุษย์ มากน้อยเพียงใด เช่น เต่าทะเล ที่มีอายุยืนยาวแล้วมาเกยตื้น เมื่อพาออกมาก็พบแต่ขยะพลาสติก หรือแม้แต่วาฬและโลมา ล้วนแต่ตายเพราะฝีมือมนุษย์มาแล้ว ดังนั้นถึงเวลาที่จะต้องรณรงค์กันอย่างจริงจังเสียที เพราะการรณรงค์เหล่านี้ใครคนใดคนหนึ่งคงทำไม่ได้แต่ต้องเป็นความร่วมมือของทุกฝ่าย ประชาชน ภาครัฐ เอกชน ทุกองค์กร  ทุกภาคส่วนในสังคม ร่วมกัน

 

               หัวหน้าพรรค ชทพ. กล่าวว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเอง เราก็จะเริ่มที่ตัวเราเองด้วย โดยจะบอกกับ สส. สมาชิกพรรคทุกคน ให้ร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิก การใช้พลาสติก และพฤติกรรมการจัดการขยะ และจะให้ทุกคนกระจายบอกไปในพื้นที่ให้ช่วยกันรณรงค์เรื่องเหล่านี้ 

 

               น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับ ศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการดูแลปฐมพยาบาลมาเรียม ว่า เราและกลุ่มคนรักมาเรียม จะทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้มาเรียมในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ ที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ส่วนกำหนดการมีอย่างไรจะได้แจ้งให้ทราบอีกครั้ง เพราะเราคิดกันว่าเมื่อช้างล้มสักเชือกหนึ่งก็ยังมีพระไปบังสกุลให้ จึงอยากทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้มาเรียมด้วย ทั้งนี้ เห็นด้วยกับการที่กระทรวง ทส. มีจุดประสงค์จะนำมาเรียม มาสตาฟเอาไว้เพื่อเป็นคุณูปการ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ