ข่าว

"ดอน"ยันคนไทยในฮ่องกงปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน"ยันคนไทยในฮ่องกงปลอดภัย ขอความร่วมมืออย่าเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม

 

 

13 สิงหาคม 2562 ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมในฮ่องกง ว่าเบื้องต้นทางการจีนไม่ได้เข้ามาดูแล ยังคงเป็นเรื่องของทางการฮ่องกงที่ดูแลความสงบเรียบร้อย โดยจีนได้มีการติดตามและให้คำแนะนำเท่าที่จะทำได้

 

 

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายกรัฐมนตรีได้ฝากฝังให้ช่วยดูแลคนไทยที่อยู่ในฮ่องกงเป็นเรื่องปกติ ที่มีการสั่งการตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานกงสุลไทยได้มีการติดตามเป็นระยะอยู่แล้ว ทั้งเบอร์โทรศัพท์และคำแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางกลับ หากมีเรื่องเร่งด่วนต้องเดินทางไป ก็ขออย่าเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่กำลังมีการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ทราบว่าคนที่จะเดินทางไปได้เดินทางกลับมาหมดแล้ว ส่วนคนที่อยู่ในฮ่องกงอยู่แล้วไม่ได้เดือดร้อน เนื่องจากไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของการชุมนุม  

 

ส่วนจำนวนตัวเลขของคนไทยที่ยังอยู่ในฮ่องกงยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นยืนยันว่าไม่มีคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากการปะทะมีพื้นมีอยู่แค่ในพื้นที่บางจุดเท่านั้น และโดยปกติทางการฮ่องกงจะมีการประกาศหากมีสถานการณ์การชุมนุม 

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของทางการฮ่องกงได้ให้คำมั่นสัญญากับสถานกงสุลไทยในการดูแลคนไทยอย่างไรบ้างนายดอน ระบุว่า กงสุลไทย ดูแลคนไทย และทางการฮ่องกงยืนยันว่าไม่ต้องการให้มีใครได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นคนฮ่องกงหรือ ชาวต่างชาติ ส่วนการดูแลช่วยเหลือคนไทยในสถานกงสุลไทยได้รับความชื่นชมในการทำงาน ทั้งนี้ขอความร่วมมือคนไทยที่อยู่ในฮ่องกงไม่จำเป็นอย่าเข้าไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ