ข่าว

18 ลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับถึงไทยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกเรือประมง 18 คน ที่ถูกลอยแพกลางทะเลในโซมาเลีย ถึงไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมช่วยเหลือ-ติดตามค่าจ้าง-สิทธิประโยชน์


12  สิงหาคม 2562 กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒  เวลา ๐๖.๓๐ น. ลูกเรือประมงไทย ๑๘ คน ซึ่งทำงานอยู่บนเรือประมง WADANI 1 และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ช่วยเหลือส่งกลับจากรัฐ Puntland ประเทศโซมาเลีย เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพแล้ว 

 

โดยมีนายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ  และเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล คอยให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก

 

เมื่อได้รับแจ้งจากลูกเรือประมงไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับทางการโซมาเลียและเจ้าของเรืออย่างใกล้ชิด  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกเรือได้กลับประเทศไทยตามความประสงค์ โดยลูกเรือกลุ่มแรก ๑๔ คน เดินทางออกจากโซมาเลียแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ และกลุ่มล่าสุด อีก ๔ คน ที่เดินทางออกจากโซมาเลีย เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ 

 

18 ลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับถึงไทยแล้ว

 

ทั้งนี้บรรยากาศการต้อนรับที่สนามบินเป็นไปด้วยความปิติยินดี ลูกเรือบางคนมีน้ำตาซึมเปื้อนรอยยิ้ม นายทองใส ภูผาบางได้เป็นตัวแทนลูกเรือกล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต สถานกงสุลใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้มาให้ความช่วยเหลือลูกเรือที่ได้รับความเดือดร้อนจนกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยในวันนี้

 

18 ลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับถึงไทยแล้ว

 

การให้ความช่วยเหลือลูกเรือครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือกับสถานทูตไทยอื่น ๆ ในพื้นที่ด้วยได้แก่ สถานทูตไทยที่อิหร่าน โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสถานกงสุลใหญ่ที่นครดูไบ  ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการดูแลและช่วยเหลือลูกเรือภายหลังเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว อาทิ การส่งกลับภูมิลำเนา การติดตามเงินค่าจ้างค้างจ่ายในการทำงานจากนายจ้างในโซมาเลีย รวมทั้งสิทธิประโยชน์พึงมีพึงได้ของแรงงานที่จะได้รับจากกระทรวงแรงงาน เป็นต้น 

 

18 ลูกเรือไทยในโซมาเลีย กลับถึงไทยแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ