ข่าว

กทม.อนุญาตสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาเข้าใช้สวนสาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.อนุญาตสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาเข้าใช้สวนสาธารณะ พร้อมนำข้อเสนอแนะ แนวคิดเพิ่มจำนวนสุนัขนำทางบริการผู้พิการในอนาคต

 

          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกทม.วันนี้ กทม.ได้เชิญน้องทราย พร้อมสุนัขนำทาง "ลูเต้อร์" และคุณพ่อคุณแม่น้องทราย มาให้ข้อมูลและแนะนำเกี่ยวกับการเข้าถึงบริการต่างๆ สำหรับผู้พิการทางสายตาที่ใช้สุนัขนำทาง ซึ่งจริงๆ แล้วในเรื่องการให้บริการและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการทางสายตา รวมถึงผู้พิการทางสายตาที่มีสุนัขนำทางนั้น มีกฎหมายรองรับอยู่แล้วครับ เพียงแต่ในประเทศไทย ไม่มีโรงเรียนฝึกสอนสุนัขนำทาง และกรณีน้องทรายกับสุนัขนำทางน่าจะเป็นคนเดียวเราจึงจะไม่ทราบข้อปฏิบัติหรือหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม    

 

กทม.อนุญาตสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาเข้าใช้สวนสาธารณะ

 

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นผมได้สั่งการให้สำนักสิ่งแวดล้อมกทม. ซึ่งมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ ไปทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ประจำสวนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในการให้บริการสวนสาธารณะสำหรับผู้พิการทางสายตาที่ใช้สุนัขนำทาง และให้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงข้อจำกัดในการใช้สวนสาธารณะสำหรับสุนัขนำทางและสุนัขเลี้ยงด้วยครับ 

 

กทม.อนุญาตสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาเข้าใช้สวนสาธารณะ

 

          ส่วนการเข้าถึงบริการในสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล และสถานพยาบาลต่างๆ เนื่องจากสภาพแวดล้อมของต่างประเทศและประเทศไทยอาจมีความแตกต่างกัน ที่ประชุมจึงเสนอทางเลือกในการเข้าสถานพยาบาลที่มีความเหมาะสม โดยเมื่อมาถึงสถานพยาบาล จะจัดให้มีสถานที่พักคอยสำหรับสุนัขนำทาง เพื่อที่จะไม่รบกวนผู้ป่วยท่านอื่น และประชาชนไม่เข้าไปรบกวนสมาธิในการทำงานของสุนัขนำทางด้วย จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมารับช่วงต่อเพื่ออำนวยความสะดวกผู้พิการทางสายตาไปยังจุดบริการต่างๆ ซึ่งคุณทรายและครอบครัวเห็นด้วยกับทางเลือกดังกล่าวครับ และจะพิจารณารายละเอียดและกำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมในสถานที่ราชการของกทม.ต่อไป

 

กทม.อนุญาตสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาเข้าใช้สวนสาธารณะ

 

          สำหรับอุปสรรคสำคัญอีกอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้พิการทางสายตา ไม่ว่าจะมีสุนัขนำทางหรือไม่ก็ตาม คือ ปัญหาการข้ามถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหารถไม่จอดเมื่อสัญญาณไฟหยุดรถแจ้งเตือน และการขับขี่รถบนทางเท้า ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แก้ยากเหลือเกินครับ ถึงจะมีกฎหมายเอาผิดก็ตาม ส่วนที่ขอให้มีการติดตั้งสัญญาณไฟแบบมีเสียงเพิ่มเติม อันนี้กทม.ดำเนินการอยู่แล้วครับ และกำลังทยอยติดตั้งอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ มากที่สุด รวมถึงจะปรับปรุงทางลาดทางเท้าให้เรียบเสมอผิวถนนเพื่อไม่ให้ผู้พิการสะดุดล้มด้วย 

 

          ข้อเสนอแนะหลายๆ อย่างในวันนี้ ผมต้องขอขอบคุณน้องทรายและครอบครัวอย่างมาก เพราะในอนาคต กทม.อาจจะมีผู้พิการทางสายตาที่ใช้สุนัขนำทางทั้งชาวไทยและต่างชาติมากขึ้น เพื่อที่จะได้มีการปรับปรุงการเข้าถึงบริการต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางในการฝึกสุนัขนำทางในกรุงเทพมหานครมากขึ้น เพื่อเป็นเสมือนสิ่งอำนวยความสะดวกทางเลือกในการนำผู้พิการทางสายตาไปตามที่ต่างๆ อีกด้วยครับ.

 

กทม.อนุญาตสุนัขนำทางผู้พิการทางสายตาเข้าใช้สวนสาธารณะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ