ข่าว

จับ สบู่นมเด้ง - แผ่นแปะเผาผลาญไขมัน โฆษณาเกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. - อย. สนธิกำลังบุกจับ สบู่นมเด้ง และแผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน โฆษณาเกินจริง ยึดของกลางนับหมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

 

              เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 19 ก.ค. 2562 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.ไพฑูรย์ พลูสวัสดิ์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.กก.4 บก.ปคบ. เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่อย. ร่วมกันแถลงผลตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง 2 ชนิด ได้แก่ แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน อ้างว่าสามารถช่วยปรับสมดุลการเผาผลาญไขมัน และสบู่นมเด้ง (สบู่นมตึงจนผัวทัก) เพิ่มเนื้อนมให้ดูอวบอิ่ม ผิวขาวกระจ่างใส ยึดของกลางร่วมหลักหมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

 

 

 

              พ.ต.อ.ไพฑูรย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ อย.ได้เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 22/65 ตำบลกระแชง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม พบแผ่นแปะสะดือกว่า 12,000 ชิ้น และ สบู่นมเด้ง 130 ก้อน รวมมูลค่ากว่า 1,200,000 บาท จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดี ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน “ไม่จดทะเบียนสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์” , “โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต” รวมถึงความผิดตาม พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง

              ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า สำหรับแผ่นแปะลดความอ้วนที่ถูกตรวจยึดได้ ผู้ขายอ้างว่ามีตัวยาที่ให้ความร้อนสลายไขมันซึ่งไม่เป็นความจริง โดยตัวบรรจุภัณฑ์ไม่มีฉลากระบุผู้ผลิตหรือส่วนประกอบใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ แผ่นแปะดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ โดยผู้นำเข้าจะต้องขออนุญาตจาก อย. ส่วนสบู่ดังกล่าวผลตรวจสอบพบว่ามีส่วนผสมของกลีเซอรีนที่ใช้ทำความสะอาดเท่านั้น ไม่ได้มีสารใดที่ทำให้ผิวขาวเด้งตามคำอวดอ้าง

 

 

จับ สบู่นมเด้ง - แผ่นแปะเผาผลาญไขมัน โฆษณาเกินจริง

 

 

 

              เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวอีกว่า อย.เตรียมดำเนินคดีกับผู้ผลิตทันที ย้ำเตือนผู้ขายอย่าได้ลักลอบผลิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย เพราะ อย.ได้มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวด ในส่วนของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อโฆษณาแผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมันและผลิตภัณฑ์สบู่นมเด้ง (สบู่นมตึงจนผัวทัก) เพราะอาจได้รับผลเสียจากการใช้ผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไม่ได้แสดงปริมาณและส่วนประกอบที่ชัดเจน และส่วนผสมของกาวแปะ อาจทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคืองได้ หากแปะไว้นานเกินไป อาจทำให้เกิดอาการแพ้ตั้งแต่น้อย ๆ เป็นผื่นแพ้คัน หรืออาจเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

              ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนการเลือกซื้อได้ที่ Application “ตรวจเลขอย.” ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเข้าถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจ เบื้องต้นให้กับผู้บริโภคทั้งนี้อย. ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างใกล้ชิด หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนอย. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุขจ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ Line@FDAthai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่ออย. จะทำการตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดต่อไป

 

 

 

จับ สบู่นมเด้ง - แผ่นแปะเผาผลาญไขมัน โฆษณาเกินจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ