ข่าว

ข่าวร้ายสายหวานเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเสี่ยงมะเร็งเพิ่ม 18%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัยล่าสุดเผยดื่มเพียง 100 มิลลิลิตร เสี่ยงมะเร็งบางชนิดเพิ่ม 18%

( เครดิต กรุงเทพธุรกิจ ) 

คณะนักวิจัยในฝรั่งเศส เปิดเผยวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า การดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้ ทำให้มีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเป็นมะเร็งบางชนิด หลังทำการสำรวจผู้ใหญ่กว่า 1 แสนคนที่มีอายุเฉลี่ย 42 ปี โดยให้ผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับอาหาร การคำนวณปริมาณน้ำตาลที่บริโภคในแต่ละวันซึ่งรวมทั้งเครื่องดื่มที่ให้รสหวานและน้ำผลไม้แท้ 100% โดยมีการติดตามผลนานสุด 9 ปี

 

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา การบริโภคเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเพิ่มขึ้นทั่วโลกและการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่สูงส่งผลให้มนุษย์เป็นโรคอ้วนมากขึ้น ซึ่งโรคอ้วนนับเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดมะเร็ง

คณะวิจัยต้องการที่จะประเมินความเชื่อมโยงกันระหว่างการบริโภคเครื่องดื่มผสมน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นกับความเสี่ยงของโรคมะเร็งทุกชนิด รวมไปถึงประเภทของมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้

นอกจากนี้ยังมีการคำนวณและเปรียบเทียบการบริโภคเครื่องดื่มผสมน้ำตาลกับเครื่องดื่มไม่ผสมน้ำตาลในแต่ละวัน และเทียบปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มต่าง ๆ กับรายงานการรักษามะเร็งของผู้ทำแบบสอบถามในช่วงติดตามผล

คณะนักวิจัยยังพบว่า เพียง 100 มิลลิลิตรของเครื่องดื่มผสมน้ำตาลที่ดื่มเข้าไปในแต่ละวัน เกี่ยวข้องความเสี่ยงเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น 18% และความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น 22% อีกทั้งเครื่องดื่มผสมน้ำตาลและน้ำผลไม้ก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อโรคมะเร็งทั้งคู่

ผู้ค้นคว้าได้เน้นย้ำถึงงานวิจัยที่ปรากฏอยู่ในวารสารแพทย์รายสัปดาห์ “เดอะ บีเจเอ็ม” ว่า งานวิจัยชิ้นนี้ยึดการสังเกตกลุ่มตัวอย่างเป็นหลัก จึงไม่สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานในการพยากรณ์สาเหตุของมะเร็งได้

นายเกรแฮม วีลเลอร์ นักสถิติอาวุโสประจำองค์กรวิจัยโรคมะเร็งของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ผลการศึกษานี้ ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้หลักฐานที่มีอยู่ว่าการบริโภคเครื่องดื่มผสมน้ำตาลอาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของมะเร็งในบางชนิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ