ข่าว

น่าห่วง สถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอายุ 5-14 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักระบาดวิทยาเผยผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก สะสมรวม 31,843 ราย เสียชีวิต 48 ราย สถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอายุ 5-14 ปี แนะ 3 เก็บป้องกันโรค

 

           วันที่ 24 มิ.ย. 62 - นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำขังซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก จากสถิติของกรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี พ.ศ. 2562 (ข้อมูลจากระบบรายงานการเฝ้าระวังโรค  สำนักระบาดวิทยา ณ วันที่ 18 มิ.ย. 2562) มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก สะสมรวม 31,843 ราย เสียชีวิต 48 ราย อัตราป่วยตายร้อยละ 0.15 โดยส่วนใหญ่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในกลุ่มอายุ 5-14 ปี ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกันในการป้องกันไข้เลือดออกที่อาจเกิดขึ้นได้

 

          นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา แนะประชาชนนำหลักสุขบัญญัติข้อที่ 10 มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม มาใช้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก อันเป็นการทำความดีด้วยจิตสาธารณะที่จะส่งผลดีทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และรวมถึงคนในชุมชนด้วย โดยการนำมาตรการ 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ มาใช้ในการปฏิบัติเพื่อการป้องกันและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ดังนี้ 1.เก็บบ้าน ด้วยการเก็บข้าวของเครื่องใช้ในบ้านให้เป็นระเบียบ และปลอดโปร่ง ไม่อับทึบ ไม่ให้ยุงลายเกาะพักในมุมมืดตามสิ่งของต่างๆ 2.เก็บขยะ เศษภาชนะที่ทำให้น้ำขัง โดยเดินสำรวจรอบๆ บ้าน ชุมชนหรืออาคาร หากพบให้ทิ้งทันที 3.เก็บน้ำ ด้วยการปิดภาชนะใส่น้ำให้มิดชิด เปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ หรือโรยผงทรายอะเบท ไม่ให้ยุงลายวางไข่ ทั้งนี้ ประชาชนควรป้องกันการถูกยุงกัด โดย ทายากันยุง นอนในมุ้ง ไม่นอนถอดเสื้อ เพื่อป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออก ซึ่งประชาชนสามารถปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติได้ทุกวัน เพื่อการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการมีสำนึกต่อส่วนรวมในการช่วยกันปฏิบัติตามหลัก 3 เก็บที่กล่าวมาก็จะสามารถช่วยป้องกันโรคไข้เลือดออกทั้งของตนเอง ครอบครัว และสังคมได้

 

          ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารความรู้ด้านสุขภาพของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกผ่านช่องทางต่างๆ ได้ทั้งเว็บไซต์คลังความรู้สุขภาพ (healthydee.moph.go.th) เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูป ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ.

 

น่าห่วง สถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอายุ 5-14 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ