ข่าว

คนปากน้ำโวย ห้างดังรุกพื้นที่สีเขียวสร้างเอาท์เลตมอลล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้างใหญ่ผุดพื้นที่สีเขียว 100 ไร่ สมุทรปราการ รับนักท่องเที่ยว นก่อนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ  ด้านพ่อเมือง-โยธาปากน้ำฯ บอกไม่รู้เรื่อง โยนถามท้องถิ่นดำเนินการ

 

          13 มิ.ย.62-ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากประชาชน  พบโครงการ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่  พื้นที่โครงการ 40,000 ตารางเมตร  บนพื้นที่ 100 ไร่ งบประมาณ มูลค่า 5 พันล้านบาท มุ่งให้บริการลูกค้า อาทิ  แหล่งช้อปปิ้ง  , โรงแรมมาตรฐานระดับโลก ,ร้านอาหาร , จุดบริการนักท่องเที่ยว , สนามเด็กเล่นเป็นต้น  ที่จอดรถ 2,700 คัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสนามบินสุวรรณภูมิ และใช้เวลาเดินทางเพียง10 นาที  เช่นเดียวกับเอาท์เล็ตในต่างประเทศเช่น ฮ่องกง ประเทศจีน  โอซาก้า และ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ห้างใหญ่ ดังกล่าวก่อสร้างในพื้นที่สีเขียวหรือไม่ (ประเภทชนบทและเกษตรกรรม) ในผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ  ซึ่งไม่อนุญาตไม่สร้างอาคารขนาดใหญ่    รวมทั้งยังมีการแจ้งว่าการก่อสร้างอาจรุกล้ำลำลางสาธารณะ (ทางน้ำ) หรือไม่ ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเพราะหากผิดจริงจำเป็นจะต้องดำเนินคดีและอาจรื้อทิ้งโครงการดังกล่าวทั้งหมด

คนปากน้ำโวย ห้างดังรุกพื้นที่สีเขียวสร้างเอาท์เลตมอลล์

 

             สำหรับพื้นที่แปลงดังกล่าว อยู่บนถนนเชื่อมระหว่างถนนมอร์เตอร์เวย์และถนนบางนาตราด ฝั่งตรงข้ามกับสนามบินสุวรรณภูมิ ถนนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540   โดยข้อมูลแผนที่ผังเมืองสมุทรปราการ  ยืนยันว่าตั้งอยู่บนพื้นที่โซนสีเขียวขัดต่อพระราชบัญญัติผังเมืองมาตรา 27 ที่ระบุว่าห้ามบุคคลใดใช้ประโยชน์ที่ดินที่ผิดไปจากเขตที่มีกฎกระทรวง   และ  กกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ เมื่อปี พ.ศ.2556 ที่ระบุในข้อ 23 ว่า ที่ดินประเภท ก.1 ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ การอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อมเป็นส่วนใหญ่’ และ ห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้ (4) โรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่ (7) การอยู่อาศัยประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่ (8) การประกอบพาณิชยกรรมประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่ (9) คลังสินค้าประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่ (10) สถานีขนส่งสินค้า (11) ศูนย์ประชุม (12) อาคารแสดงสินค้าประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่   นอกจากนี้ ยังส่อผิด พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 แก้ไขฉบับ 2556  หรือไม่ หากพบว่ามีการก่อสร้างรุกล้ำลำรางสาธารณะจริงอีกด้วย   

คนปากน้ำโวย ห้างดังรุกพื้นที่สีเขียวสร้างเอาท์เลตมอลล์

            ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่าในพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นท่องทุ่งสีเขียวทัศนวิสัยโล่งเตียน และสามารถมองด้วยตาเห็นทิวทัศน์ต่างๆได้รอบทิศทางแบบ360 องศา และไม่มีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ใด ๆ   เว้นแต่สนามบินสุวรรณภูมิ   และโครงการห้างขนาดใหญ่แห่งนี้เท่านั้น   โดยขณะนี้  โครงการมีการก่อสร้างคืบหน้าไปมาก โดยโครงสร้างหลักของอาคารต่างๆ ได้ก็ตัวเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจนแล้ว

คนปากน้ำโวย ห้างดังรุกพื้นที่สีเขียวสร้างเอาท์เลตมอลล์

             ด้าน นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวทางจังหวัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเลย เป็นเรื่องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในพื้นที่ที่เป็นผู้ดำเนินการอนุญาตให้มีการก่อสร้างทั้งหมด ต้องถามทางท้องถิ่นในพื้นที่

            ด้านนายขจรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าโครงการดังกล่าวก่อสร้างทับพื้นที่สีเขียวหรือไม่ เพราะยังไม่เห็นชัดเจน หากให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ไปอาจจะเกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งการตรวจสอบ หรืออนุญาตให้มีการก่อสร้างหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอปท.ดำเนินการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ