ข่าว

ศปถ.สรุป 2 วันสงกรานต์ อุบัติเหตุพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศปถ.สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน 11-12 เม.ย. อุบัติเหตุ 969 ครั้ง สั่งเข้มดูแลถนนสายหลัก สายรอง เส้นทางโดยรอบสถานที่ท่องเที่ยว

 

ศปถ.สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน 11-12 เม.ย. อุบัติเหตุ 969 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 105 ราย บาดเจ็บ 1,001 "ผช.รมว.ท่องเที่ยว"​ เชื่อจำนวนนักท่องเที่ยวมีสูง ดึงเงินสะพัด 1หมื่นล้านบาท สั่งเข้ม จับ "บ.เช่ารถ" ให้เช่ารถไร้มาตรฐาน-ความพร้อม-ให้เช่าไม่มีใบขับขี่ "เลขาปภ." กำชับท้องถิ่น เข้มความปลอดภัย-เล่นสงกรานต์ไร้แอลกอฮอล์ วันมหาสงกรานต์

 

          วันที่ 13 เม.ย. 62 - ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ น.ต.วรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงถึงสถานการณ์การดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทยในพื้นที่ท่องเที่ยว ว่าเป็นไปอย่างปกติ โดยไม่ได้รับรายงานหรือมีรายงานถึงการเกิดอุบัติเหตุหรือความสูญเสียกับนักท่องเที่ยว ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวปริมาณสูงถึง ​3ล้านคน และสร้างรายได้สูงถึง 1 หมื่นล้านบาท 

 

ศปถ.สรุป 2 วันสงกรานต์ อุบัติเหตุพุ่ง

 

           น.ต.วรวิทย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ​ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมบูรณาการงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อาสาท่องเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนั้นเพื่อมาตรการสร้างความปลอดภัยด้านการเช่ารถของนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจท่องเที่ยว จะดำเนินการจับผู้ให้บริการเช่ารถกับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำความเร็วและไม่ชินสภาพเส้นทางในพื้นที่ เช่นเดียวกับผู้ให้บริการรถเช่ารถยนต์และรถประจำทางจะเข้มงวดด้านการตรวจมาตรฐานและความพร้อมและรถที่จะให้บริการ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยสำหรับสถิติของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงรณรงค์ลดอุบัติเหตุ เทศกาลสงกรานต์ 11 - 17 เมษายน พบว่ามียอดเกิดอุบัติเหตุ ระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน รวม 969 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 105 ราย ซึ่ง จ.ลพบุรี มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุด 7 ราย มีผู้บาดเจ็บ รวม 1,001 ราย  

 

          ขณะที่จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ของวันที่ 12 เมษายน พบว่า มีจำนวนเกิดอุบัติเหตุรวม 501 ครั้ง โดย จ.นครศรีธรรมราช มีสถิติเกิดอุบัติเหตุจำนวนมากสุดถึง 23 ครั้ง ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิต มีทั้งสิ้น 57 ราย จ.ลพบุรี มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 7 ราย, บาดเจ็บรวม 521 ราย สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติสูงสุดได้แก่ ดื่มแล้วขับ คิดเป็นร้อยละ 35.13 รองลงมา คือ ขับรถเร็ว ร้อยละ 29.94 สำหรับยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์​ อย่างไรก็ตามการตั้งจุดตรวจบนถนนยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด โดยมี จุดตรวจทั้งสิ้น 2,036 จุดและมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 6.5หมื่นคน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้วยว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุของวันที่ 12 เมษายน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 11 เมษายน ถึง 33 ครั้ง และ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 57 คน โดยในวันที่ 11 เมษายน พบผู้ที่บาดเจ็บจากอุบัติและเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน ทำให้ยอดรวมของผู้เสียชีวิต ระหว่าง 11-12 เมษายน เป็น 105 ราย
 

          ทั้งนี้นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฐานะเลขานุการ ศปถ. เปิดเผยว่า วันที่ 13 เมษายนถือเป็นวันมหาสงกรานต์ จึงกำชับให้จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ให้ปลอดแอลกอฮอล์ และให้เล่นน้ำตามประเพณีวิถีไทย และเข้มงวดมาตรการสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ