ข่าว

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกศึกษามุสลิม : The new มนุษย์ in Cairo  2019 โดย ดลหมาน ผ่องมะหึง

 

“ประเทศอียิปต์” ยังคงเป็นเจ้าแห่งจุดยุทธศาสตร์ที่ต่างประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ความสนใจและจับตา เพราะที่นี่เป็นศูนย์รวมแห่งผลประโยชน์ทั้งโลกทางการเมือง เศรษฐกิจและการศึกษา รวมถึงอารยธรรมและสิ่งล้ำค่าที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่างมหาพีรามิดกีซา และมหาวิทยาลัยศาสนาที่เก่าแก่ระดับโลก “อัลอัซฮัร”

 

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

ชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร

 

“การใช้ชีวิตในประเทศอียิปต์ ต้องใช้ความอดทนเป็นฐานชีวิตของการเริ่มต้นและการมีเป้าหมายที่ชัดเจน พร้อมกับความตั้งใจอย่างเต็มที่ ไม่ว่าอียิปต์จะอยู่ในช่วงของการพัฒนา มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านระบบการศึกษา ก็ไม่เป็นผลอะไรกับเรา ถ้าเรายืนหยัดอยู่กับ 4 ประการ ตั้งใจเรียนให้ดี ฝึกฝนด้านภาษาให้ช่ำชอง เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเข้าสังคมที่หลากหลาย สิ่งเหล่านี้จะนำพวกน้องๆไปสู่ความสำเร็จในชีวิตอย่างมีค่า มั่นคงและมีความรอบรู้ เป็นครูและเป็นผู้ชี้แนะให้กับสังคม ตามแบบที่ศาสนาอิสลามได้สอนไว้” นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร กล่าวทิ้งท้ายในวันต้อนรับนักศึกษาใหม่เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2562

 

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

 

ปัจจุบันกว่า 3,000 คน นักศึกษาไทยมุสลิมที่เดินทางมาศึกษาต่อด้านศาสนาในระดับต่างๆ เช่น มัธยมศึกษา ระดับมหาวิทยาลัยคณะนิติศาสตร์อิสลาม คณะอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ คณะอักษรศาสตร์ คณะศาสนศาสตร์ คณะคุรุศาสตร์ และคณะเผยแพร่อิสลามในรั้วมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ประเทศอียิปต์

 

จากจำนวนที่มากขึ้นทุกปี ปีละประมาณ 500 คน กอปรกับสังคมนักศึกษาที่กว้างขึ้น ในขณะที่เหตุการณ์บ้านเมืองของอียิปต์อยู่ในช่วงการพัฒนาประเทศด้วยผู้นำของประเทศคนใหม่ หลายๆอย่างจึงมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและการเป็นอยู่ของนักศึกษาต่างชาติทุกประเทศที่เดินทางมาศึกษาและใช้ชีวิตในประเทศอียิปต์

ดังนั้นการทำงานของสถานเอกอักอัครราชทูตไทยไคโร จะต้องมีการวางแผนงานอย่างรัดกุมโดยการประสานงานกับคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เพื่อดูแลและเข้าถึงนักศึกษากว่า 40 ชมรมที่อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฯ ดังนั้นงานรับนิสิตใหม่ จึงเป็นโครงการและงานที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความรู้จักกันระหว่างนักศึกษาใหม่ รุ่นพี่และสังคมนักศึกษาทั่วทุกภาคทุกชมรมของไทยที่มารวมตัวกันอยู่ในประเทศอียิปต์ อย่างที่ไม่เคยได้รวมตัวกันมาก่อนในประเทศไทย และนี่คือ จุดเริ่มต้นของการกระชับมิตรระหว่างนักศึกษาทั่วไทย เพื่อการรวมตันกันในประเทศอียิปต์อย่างมีความสุข

 

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

 

นายอับดุลเราะฮมัน รีมานิ น้องใหม่ปีนี้ มาจากจังหวัด นราธิวาส จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ “ซานาวีย์” ที่โรงเรียน สายบุรีอิสลามวิทยา ได้เล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมรับน้องใหม่ในปีนี้ ว่า “รู้สึกดีมาก ที่ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ และสมาคมฯ จัดงานปฐมนิเทศ และงานรับน้องใหม่ ซึ่งงานปฐมนิเทศนี้ทำให้ผมเองได้รู้จักกับเจ้าหน้าที่ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลนักศึกษาโดยตรง ได้มองเห็นภาพของแต่ละคณะการศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรได้ชัดเจน เป็นตัวเลือกให้ผมและเพื่อนๆน้องใหม่ที่กำลังศึกษาพื้นฐานภาษาอาหรับเพื่อเข้าสู่ระดับมหาวิทยาลัยในคณะที่ตัวเองรักและถนัดที่สุด

 

ในส่วนของงานรับน้องนั้น ทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ด้วยการทำกิจกรรมในภาคสนามร่วม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้น้องใหม่ทุกคนร่วมเป็นหนึ่งใจเดียวกันในเวลาอันสั้น ขอบคุณกำลังใจจากท่านเอกอัครราชทูตฯ และคณะกรรมการสมาคมฯ ที่มีโครงการนี้ให้กับน้องใหม่ เป็นโครงการเปิดทางสร้างตัวเลือกให้กับชีวิตของพวกเราน้องใหม่ปีนี้ทุกคน

 

 

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

 

  นางสาวนัฎชา เทศทอง (ซาเดีย) เป็นคนกรุงเทพมหานคร/สุราษฎร์ธานี จบการศึกษามาจากโรงเรียนพัฒนาการหญิงศึกษา รู้สึกประทับใจอย่างยิ่งกับกิจกรรมดีๆ ที่ทางสมาคมฯ จัดขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระชับมิตรแล้วมันยังสร้างความสัมพันธ์ฉันพี่น้องได้ดีอีกด้วย และยิ่งไปกว่านั้น คือได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่มากมายถึงการใช้ชีวิตการเรียนที่นี่ ทำให้ฉันเห็นแบบอย่างที่ดี อยากที่จะเป็นคนดี และไม่ลืมสิ่งที่ตั้งใจไว้ สาเหตุที่ตัดสินมาศึกษาที่อียิปต์เพราะอัลอัซฮัร คือ แผ่นดินแห่งนักวิชาการอิสลามหรือ “อูลามะ” เป็นกะบะห์แห่งวิชาความรู้ เป็นตลาดวิชาการด้านศาสนา

 

น้องซาเดียบอกว่า จะตั้งใจเรียนและเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด ให้สมกับความยากลำบากกว่าที่จะได้มาเรียนที่นี่ เพราะตัวเองไม่ได้เรียนเพียงเพื่อตัวเอง ไม่ได้เรียนเพียงเพื่อครอบครัว แต่ยังมีคนทั้งประชาชาติที่รออยู่ ความใฝ่ฝันสูงสุดของน้องซาเดีย คือการได้ทำงานด้านศาสนาอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องเที่ยงตรงและความพอใจของพระเจ้าคือเป้าหมายสูงสุดของตัวเอง

 

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

 

นาย​ อิบรอเฮม ดาราแม​ เป็นนักศึกษาจากยะลา บ้านอยู่ที่​ มลายูบางกอก​ จ.ยะลา จบมัธยมปลายด้านศาสนาที่ ​ปอเนาะ​ ดารุลอูโลมวิทยา (พงกราเสาะ จ.ยะลา)​ และสามัญที่ศูนย์การเรียนทางไกล​​ “ กศน.” อิบราเฮมเล่าถึงการได้เข้าร่วมรับน้องใหม่ในปีนี้ว่า มีความสุข สนุก​มาก อบอุ่นมากและได้รับความรู้จากรุ่นพี่ที่มาแนะนำในเรื่องการเรียน การใช้ชีวิต และการอยู่ภายใต้ร่มเงาของอัลอัซฮัร มหาวิทยาลัยแห่งโลกอิสลามที่เก่าแก่ที่สุดแห่หนึ่ง ในวันรับน้องใหม่ แม้ผมจะเป็นคนใช้ภาษามาลายูในการสื่อสาร แต่ผมก็ไม่เคยรังเกียจภาษาไทยและฝึกใช้อยู่เสมอ วันรับน้องใหม่ ผมกล้าก้าวออกมาจากความกลัวและได้ได้โชว์ความสามารถให้ทุกคนได้เห็นว่าเด็กปอเนาะจากทางใต้ธรรมดาๆ ก็มีความสามารถแม้ผมจะพูดไทยไม่ชัดแต่ผมทำด้วยความจริงใจ และสามารถนำทีมตัวเองคว้ารางวัลที่สองจากการแสดงบนเวที

 อิบรอเฮมบอกถึงสาเหตุที่เลือกมาศึกษายังมหาลัยอัลอัซฮัรว่า มาเพื่อสานต่อความรู้ที่ได้มาจากคุณตา ผู้เป็นบาบอให้ต่อยอดอีกหลายสาขาวิชาในด้านภาษาอาหรับและเมื่อจบจากที่นี่ ก็ต้องการไปศึกษาต่อยังประเทศอินเดียเพราะที่นั้นจะเน้นภาษาอังกฤษ กุญแจไขวิชาการด้านสามัญเพราะตัวเองเป็นคนชอบด้านคอมพิวเตอร์​ ภาษาอังกฤษ​และวิทยาศาสตร์​ ความใฝ่ฝันของอิบรอเฮมสูงสุดคือการผลิตคนดีให้กับสังคม ตอบแทนบุญคุณให้กับแผ่นดิน คิดคิดเสมอว่า “ถึงแม้ว่าเรา​จะเลือกสถาบัน​เรียนดีๆไม่ได้ แต่เราสามารถเลือก​ที่จะเป็นคนดีและเติมเต็มความฝันให้เป็นจริงได้ ด้วย​ การขอพร พยายาม​และอดทน”

 

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019 เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน The new มนุษย์ in Cairo  2019

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ