ข่าว

อัยการคืน "ดีเจซัน" ฆ่าเเมว ให้ สน.เพชรเกษม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษกอัยการ" ระบุ อัยการคดีศาลแขวง ชี้ สน.เพชรเกษม ไม่มีอำนาจแค่พื้นที่รับซากแมว ต้องส่ง สน.บางกอกน้อย ทำสำนวนใหม่ ส่งอัยการ


            20 ธ.ค.61 – "รองโฆษกอัยการ" ระบุ อัยการคดีศาลแขวง ชี้ สน.เพชรเกษม ไม่มีอำนาจแค่พื้นที่รับซากแมว ต้องส่ง สน.บางกอกน้อย ทำสำนวนใหม่ ส่งอัยการ ชี้พ้นเวลาผัดฟ้องหากสั่งฟ้องต้องขออนุญาตอัยการสูงสุด

           "นายประยุทธ เพชรคุณ" รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนคดี พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม สรุปสำนวนสมควรฟ้อง "น.ส.วรารัตน์ กระแสร์" หรือ ดีเจซัน อายุ 30 ปี ดีเจเปิดแผ่นตามสถานบันเทิง ผู้ต้องหาทารุณกรรมทุบลูกแมวตาย อันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ว่า คณะทำงานอัยการคดีศาลแขวง 7 (ธนบุรี) ได้พิจารณาสำนวนโดยละเอียดแล้ว เห็นว่า เรื่องที่มีการกล่าวหานั้นเกิดขึ้นที่ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทม. ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจสอบสวนของสน.บางกอกน้อย ขณะที่ สน.เพชรเกษม เป็นเพียงท้องที่ ที่ผู้ต้องหานำซากลูกแมวมาส่งให้เท่านั้นไม่ใช่ท้องที่ที่เชื่อว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้น ดังนั้นพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม จึงไม่มีอำนาจสอบสวน "อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 7" จึงสั่งคืนสำนวนดังกล่าว เพื่อให้พนักงานสอบสวน สน.บางกอกน้อย ที่มีอำนาจสอบสวนตาม ประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ อาญา)  มาตรา 18 ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

           "นายประยุทธ" อธิบายขั้นตอนอีกว่า เมื่อพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม ส่งสำนวนต่อไปที่ สน.บางกอกน้อยแล้ว พนักงานสอบสวน สน.บางกอกน้อย ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ก็ต้องดำเนินการสอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้วมีความเห็นสรุปสำนวนส่งมาให้อัยการพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ดีมีปัญหาข้อกฎหมายด้วยว่าขณะนี้คดีดังกล่าวล่วงเลยระยะเวลาการผัดฟ้องฝากขัง 30 วันสำหรับคดีศาลแขวงแล้วหรือที่เรียกว่าขาดฟ้องชั้นพนักงานสอบสวน ดังนั้นหากสุดท้ายคดีนี้พนักงานอัยการได้รับสำนวนมาพิจารณาใหม่แล้วถ้าจะมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะต้องเสนอความเห็นขออนุญาตอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องด้วยทั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งถ้าฟ้องคดีจะต้องยื่นต่อศาลจังหวัดตลิ่งชัน

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้เดิมระหว่างการผัดฟ้องฝากขัง 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.61  "น.ส.วรารัตน์ หรือ ดีเจซัน" ได้ประกันตัวไปโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวซึ่งศาลตีราคาประกัน 40,000 บาท

           โดยเมื่อวันที่ 28 ต.ค.61  "น.ส.วรารัตน์" ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร ตามที่พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก ซึ่ง "น.ส.วรารัตน์" ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและไม่ขอให้ปากคำใดๆ กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          ซึ่งพฤติการณ์ที่เข้าสู่การดำเนินคดีนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 18 ต.ค.61 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "Issaraporn Samutgalin" ได้โพสต์ข้อความผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก "หาบ้านน้องหมา น้องแมว" เพื่อตามหาหญิงสาวรายหนึ่งที่ชื่อว่า "ซัน" ที่ได้รับเลี้ยงลูกแมว 1 ตัวหลังได้ประกาศหาบ้านให้ลูกแมวจรจำนวนทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งเคยโทรศัพท์ไปเพื่อติดตามสอบถามตามปกติ กลับพบว่าพูดจาไม่รู้เรื่องและตอบกลับมาว่าไม่ได้รับแมวไปเลี้ยง จึงมีการนำเรื่องมาโพสต์ เพื่อให้นำแมวมาคืน กระทั่งต่อมา ผู้โพสต์เรื่องดังกล่าว ได้ลงข้อความอัพเดทว่าหญิงสาวรายดังกล่าวได้พยายามติดต่อขอไกล่เกลี่ย

          จากนั้นเมื่อวันที่ 19 ต.ค.61 ตำรวจ สน.เพชรเกษม ได้แจ้งผู้โพสต์ ว่าหญิงสาวรายดังกล่าว มารอพบที่สถานีตำรวจพร้อมนำแมวในสภาพที่ถูกทุบเสียชีวิตแล้วมาด้วย โดยพบว่าหญิงสาวนั้นมีอาการหลอนอยู่ตลอดเวลา พูดจาวกไปวนมา ซึ่งมีการนำซากลูกแมวไปตรวจพิสูจน์แล้วว่าเสียชีวิตโดยธรรมชาติหรือผิดธรรมชาติ กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ต.ค.61 พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม จึงได้ออกหมายเรียก "ดีเจซัน" ครั้งแรก ให้มาพบ แต่ฝ่ายดีเจซันก็ได้ขอเลื่อนการเข้าพบ กระทั่งนัดให้มาพบในวันที่ 29 ต.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ