ข่าว

"พัทยาเหนือ"เก็บสายไฟลงดิน19ก.พ.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเดย์19 ก.พ.นี้ นำสายไฟฟ้าลงดิน นำร่องพัทยาเหนือ ล็อตแรก 230 ล้านบาท จากถนน 9 เส้น รวม 3,134 ล้านบาท ตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่

 

          วันนี้ (7ก.พ.2561) ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายบุญลือ อึ้งบำรุงพันธ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของตัวแทนหน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังทหาร ภาคเอกชนที่รับสัมปทานรับเหมาโครงการก่อสร้างเคเบิ้ลใต้ดินระบบสายส่ง115 KVและปรับ ปรุงระบบจำหน่าย22 KVเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน บริเวณถนนพัทยาเหนือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อร่วมพิจารณาแผนดำเนินการวางระบบสายไฟฟ้า และระบบประปาลงใต้ดิน

 

"พัทยาเหนือ"เก็บสายไฟลงดิน19ก.พ.นี้

          รวมทั้งปรับปรุงระบบภูมิทัศน์ การจรา จร ซึ่งเป็นไปตามแผนโครงการแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่ตาม มติ.ครม ใน4พื้นที่หลักของประเทศไทย ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ พัทยา และนครราชสีมา ในห้วงระยะเวลาดำเนินการ5ปี ระหว่าง พ.ศ.2560-2564ในงบประมาณรวมกว่า3,134ล้านบาท

 

"พัทยาเหนือ"เก็บสายไฟลงดิน19ก.พ.นี้

         นายบุญลือ กล่าวว่าตามมติ ครม.เมื่อวันที่14กุมภาพันธ์2560ได้อนุมัติให้ กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่ เพื่อจัดทำระบบสายไฟฟ้าใต้ดินใน4เมืองหลัก ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความมั่นคงและความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ที่จะลดปัญหาไฟฟ้าดับ และระนะเวลาไฟฟ้าดับให้น้อยลง รวมทั้งเป็นการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกิดความเสถียรภาพด้านการปฏิบัติและบำรุงรักษา รวมทั้งเรื่องของภูมิทัศน์ที่สวยงาม และมีความปลอด ภัยในชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นในเมืองใหญ่

          สำหรับในส่วนของเมืองพัทยานั้นมีแผนดำเนินการใน9เส้นทางหลก ได้แก่1.ถนนพัทยาเหนือ2.ถนนพัทยากลาง3.ถนนสุขุมวิท4.ถนนพัทยาสาย1และพัทยาใต้ถึงท่าเรือบาลีฮาย5.ถนนพัทยสาย3 6.ถนนพัทยาสาย2 7.ซอยเล้งกี่และซอยบัวขาว8.ถนนพัทยาใต้ช่วงที่1และ9ถนนพัทยาใต้ช่วงที่2ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินสำรวจและออกแบบไปแล้วกว่าร้อยละ90ซึ่งเป็นไปตามแผนงาน

 

"พัทยาเหนือ"เก็บสายไฟลงดิน19ก.พ.นี้

พล.ต.อ.อนันต์  เจริญชาศรี (คนซ้าย)

         อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่เมืองพัทยาจะเริ่มล็อตแรกหรือนำร่องบนถนนสายพัทยาเหนือ ซึ่งได้ว่าจ้าง บ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เข้ามาดำเนินงาน ในวงเงินรวม230กว่าล้านบาท ซึ่งมีแผนการก่อสร้างระหว่างวันที่19กุมภาพันธ์ถึงวันที่30มิถุนายน2561

        ขณะที่นายธนู สุรชัยลิขวิทย์ หัวหน้าแผนกจัดการโครงการก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต2ภาคกลาง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการ ระบุว่าการอดำเนินการบนถนนเส้นพัทยาเหนือนี้จะดำเนินการในพื้นที่ความยาวรวมตลอดแนวถนนในระยะ1,944เมตร จากแยกสุขุมวิทถึงวงเวียนปลาโลมา โดยจะมีการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟขนาด115 KVและ22 KVรวมทั้งระบบท่อประปาของการประปาส่วนภูมิภาคขนาดท่อเส้นผ่าศูนย์กลาง630ม.ม.มาตามแนวถนนลึกประมาณ2.5-3เมตร ซึ่งแต่เดิมถนนสายนี้จะมีช่องการจราจรข้างละ3เลนไป-กลับ

 

"พัทยาเหนือ"เก็บสายไฟลงดิน19ก.พ.นี้

         โดยรูปแบบการก่อสร้างจะดำเนินการในลักษณะคล้ายกับการวางระบบบนถนนพัทยากลาง ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบต่อประชาชนและภาพรวมด้านการท่องเที่ยวมากนัก เพราะ     ลักษณะของการก่อสร้างจะมีการวางแท่งแบริเออร์ตามแนวตั้งแต่จุดเริ่มโครงการในพื้นที่คราวละ150-200เมตร ซึ่งมีการรื้อถอนและขุดเจาะผิวจราจรบริเวณเกาะกลางถนนขนาดความกว้างประมาณ3เมตร ซึ่งจะทำให้ช่องการจราจรบนถนนพัทยาเหนือเหลือช่องทางวิ่งข้างละ2เลน ก่อนจะวางฐานรองรับท่อร้อยสายไฟฟ้าแรงสูงหรือDuct Bankทั้ง2ขนาด และระบบประปา

          ซึ่งแต่เดิมในถนนพัทยากลางจะดำเนินการอาทิตย์ละ5วันคือวันจันทร์-ศุกร์ และจะเปิดให้รถสัญจรตามปกติในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่ด้วยถนนพัทยาเหนือจะมีระบบของการประปาส่วนภูมิภาคเข้ามาดำเนินการร่วมด้วย จึงต้องทำทั้ง7วันในระยะที่กำหนด ก่อนจะใช้คอนกรีตที่มีความหนาแน่นพิเศษและแห้งเร็วในระยะเวลา24ชม.เพื่อเปิดใช้ตาม ปกติ และจะขยับเรื่อยไปจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ ซึ่งก็คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ4-5เดือน

          พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ในอดีตที่เคยมีการวางระบบบนถนนพัทยากลางถือว่าการทำงานผ่านพ้นไปด้วยดีและมีผลกระทบไม่มากนัก แต่เพื่อความรอบคอบและลดปัญหาการจราจรที่อาจคับคั่งในวันหยุด เนื่องจากถนนสายนี้จะมีระบบของการประปาส่วนภูมิภาคมาร่วมทำให้ต้องทำงานตลอดทั้ง7วัน จึงต้องมีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ รวมทั้งกำหนดมาตร การต่างๆที่ชัดเจนเพื่อลดปัญหา ทั้งการติดตั้งป้าย สัญญาณเตือนภัย การอำนวยความสะดวกด้านการ จราจร และการเร่งรัดระยะเวลาการก่อสร้างเพื่อเสร็จให้ทันกำหนด ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าคงไม่มีปัญหาอะไรหากไม่มีพายุฝนตกลงมาจนทำให้งานหยุดชะงัก

          อย่างไรก็ตามโครงการนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเมืองพัทยาอย่างมาก จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจและอดทน ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ พร้อมทั้งคืนสภาพและปรับภูมิทัศน์แล้วถนนพัทยาเหนือก็จะเป็นถนนตัวอย่างที่มีความสวยงาม และจะใช้มาตรการการดำเนิน การนี้ไปใช้บนถนนสายอื่นๆให้ครบตามแผนต่อไป

  1.        ทั้งนี้ นำสายไฟฟ้าลงดินเป็นไปตามโครงการแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าเมืองใหญ่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2560 ในงบประมาณรวม 4 จังหวัด ทั่วไทย กว่าหมื่นล้านบาท
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ