ข่าว

มะเร็งระยะสุดท้าย"พักโทษ"กำนันเป๊าะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประจิน"เซ็นอนุมัติพักโทษกรณีพิเศษ"กำนันเป๊าะ"มะเร็งระยะสุดท้าย ปล่อยตัวให้ใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว พร้อมนักโทษหญิงต้องคดียาเสพติด ป่วยมะเร็งขั้น 3

 

        15 ธ.ค.60 พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ได้มีการประชุมคณะกรรมการพักการลงโทษประจำปีงบประมาณ 2561  ครั้งที่ 2/2561 โดยได้สรุปผลการพิจารณาเห็นชอบให้พักการลงโทษกรณีปกติ จำนวน 407 ราย และกรณีมีเหตุพิเศษ  จำนวน 2 รายนั้น ต่อมาในวันที่  14  ธ.ค.60 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้อนุมัติพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ จำนวน 2 รายดังกล่าว ตามที่คณะกรรมการพักการลงโทษ              

          กรมราชทัณฑ์ ได้นำเสนอ ซึ่งเป็นไปตาม ข้อ 92 วรรคสาม แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 14 (พ.ศ.2553)  ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 ประกอบมาตรา 76 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ประกอบประกาศกรมราชทัณฑ์ เรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรงฯ พ.ศ.2560 โดยนักโทษที่ได้รับ  การพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษจำนวน 2 ราย ประกอบไปด้วย น.ช.สมชาย คุณปลื้ม คดีสนับสนุนให้เจ้าพนักงาน (มีหน้าที่ซื้อทรัพย์) ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต และคดีร่วมกันใช้ จ้างวาน ให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองฯ  และน.ญ.จันทร์เพ็ญ สืบเม้ย คดีมีและพยายามจำหน่ายยาบ้า

                         มะเร็งระยะสุดท้าย"พักโทษ"กำนันเป๊าะ

         ​พ.ต.อ. ณรัชต์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษดังกล่าว มีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ได้รับพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษต้องโทษมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษครั้งหลังสุด โดย น.ช.สมชายฯ มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง เป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย รวมทั้งเป็นผู้สูงอายุมีอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป และไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ส่วน น.ญ.จันทร์เพ็ญป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3  ซึ่งการพักการลงโทษกรณีพิเศษนั้นมีขึ้น  เพื่อเป็นการสงเคราะห์ให้นักโทษเด็ดขาดได้รับการดูแลและรับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมตามหลักมนุษยธรรม และที่สำคัญได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในบั้นปลายกับครอบครัว

          สำหรับ นายสมชาย หรือกำนันเป๊าะ ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี 4 เดือน ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว และจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน แต่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่งถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2556 จากนั้นถูกส่งตัวเข้าไปคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่มีอาการป่วย

           ทางเรือนจำต้องส่งตัวออกมาให้แพทย์รักษาในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จากนั้นเพียงไม่กี่วันกำนันเป๊าะ ได้รับอนุมัติให้ย้ายไปคุมขังในเรือนจำตามภูมิลำเนา โดยผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรีส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลชลบุรีนานเกือบ 3 ปี กระทั่ง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี อดีต รมว.ยุติธรรม ได้สั่งย้ายจากรพ.ในจังหวัดชลบุรี มาควบคุมที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่มีการจำคุกจริง แต่เมื่อส่งตัวมาปรากฎว่าเกินขีดความสามารถในการรักษา ซึ่งต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา และล่าสุดพบว่าป่วยเป็นมะเร็ง จึงส่งต่อไปที่โรงพยาบาลตำรวจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ