ข่าว

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ภาพชุด)ทุกตารางนิ้วในร้านกาแฟเล็กๆแห่งนี้ ประดับตกแต่งด้วยของสะสมและภาพถ่ายกับศิลปินวงนึงที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลในการใช้ชีวิตของเขาจนทุกวันนี้ "ตูน บอดี้สแลม"

 

              หากคุณเดินเข้าไปในย่านการค้าบ้านถวาย จ.เชียงใหม่ แหล่งจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมชื่อดังของ จากความชื่นชอบสู่แบบอย่างการใช้ชีวิตของ ‘คนธรรมดา’ จาก ‘คนที่ไม่ธรรมดา’จะพบร้านกาแฟเล็กๆ  แฝงกลายอยู่ท่ามกลางร้านค้าสินค้าและผลิตภัณฑ์จากไม้ หากไม่สังเกตให้ดีอาจเดินเลยไป แต่หารู้ไม่ว่าร้านเล็กๆ แห่งนี้คือจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ของชีวิตผู้ชายธรรมดาคนนึง

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

              “แป๊ก” บุรพรัตน์ นันไชย บาริสต้าหนุ่มวัย 30 ปี เจ้าของร้าน “ร็อคสตาร์ คาเฟ่” กำลังง่วนกับการชงกาแฟให้ลูกค้าที่แวะเวียนมาอุดหนุน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ร้านกาแฟธรรมดาๆ ของเขา “ไม่ธรรมดา” คงเป็นเรื่องราวและความทรงจำมากมายที่คุณจะรับรู้ได้ทันทีเมื่อย่างก้าวเข้าภายในร้าน เกือบทุกตารางนิ้วและทุกซอกทุกมุมของร้านถูกประดับตกแต่งด้วยของสะสมและภาพถ่ายกับศิลปินวงนึงที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลในการใช้ชีวิตของเขาจนทุกวันนี้ นั่นก็คือ “วงบอดี้สแลม”

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

              แป๊กอาศัยอยู่ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มาตั้งแต่เด็กๆ แต่ก่อนเมื่อได้ฟังเพลง งมงาย หนึ่งในเพลงสุดฮิตของอัลบั้มแรกของบอดี้แสลม เขาชอบมาจนต้องเอาเทปไปอัดจากวิทยุมาเปิดฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่โรงเรียน จนได้มีโอกาสไปดูคอนเสิร์ตที่โรบินสัน เชียงใหม่ ซึ่งมีวงดนตรีแสดง 3 วง คือ บางแก้ว กะลา บอดี้สแสลม แต่ตอนแรกยังไม่รู้จักวงนี้เท่าใดนัก แต่เมื่อได้ติดตามผลงานและไปดูการแสดงคอนเสิร์ตบ่อยขึ้นๆ ความประทับใจก็เพิ่มทวี เจ้าตัวชอบร้องเพลงบอดี้สแลมทุกพักเที่ยงจนโดนเพื่อนในชั้นแซวเป็นประจำ หลังจากนั้นหากพี่ตูนเดินทางมาเชียงใหม่ก็ไปรับ และได้มีโอกาสขึ้นร้องเพลงบนเวทีคอนเสิร์ตด้วย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมากๆ

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

              “พี่ตูนเขาแตกต่างจากนักร้องคนอื่น คำพูด ความคิด ของเขามันโดนใจมาก”

              มหาบัณฑิตด้านการออกแบบอุตสาหกรรมบัณฑิต เผยความในใจที่มีต่อนักร้องนำคนนี้ และมันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเริ่มสะสมทุกอย่างที่เกี่ยวกับวงบอดี้สแลม ไม่ว่าจะเป็น เทป, ซีดี, หนังสือ, เสื้อยืด, ภาพถ่าย, บัตรคอนเสิร์ต, พวงกุญแจ ฯลฯ และตัดสินใจเอาของสะสมที่เขารักมาวางตกแต่งภายในร้านกาแฟที่ทำขึ้นควบคู่กับธุรกิจทำขันโตกของครอบครัว พร้อมกับตั้งชื่อร้านว่า “Rock Star Cafe” ตามวงดนตรีที่เขารัก

              แต่สิ่งที่เชื่อมพี่ตูน กับ แป๊ก เข้าด้วยกันหาใช่เรื่องดนตรี
              แต่มันคือ “การวิ่ง” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งคู่ต่างรักและหลงใหล

              บาริสต้าหนุ่มเริ่มต้นวิ่งได้ประมาณ 4 ปี เขาเสพติดการวิ่งยิ่งกว่าสิ่งใด จากที่เริ่มต้นแค่ 10 กม. ขยับมาเป็น 21.1 กม. และในที่สุดเขาก็ตัดสินใจประเดิม “42.195 กม.” แรกที่งานเชียงใหม่ มาราธอน 2015 แต่เมื่อเข้าไปตรวจรายชื่อนักวิ่งกลับแปลกใจเมื่อเจอชื่อของ “อาทิวราห์ คงมาลัย” ลงแข่งขันด้วย แต่ก็คิดว่าพี่ตูนอาจไม่ได้มาวิ่งเพราะคืนก่อนวันแข่งที่ต้องปล่อยตัวตี 4 วงบอดี้สแลมมีคิวแสดงคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่

              “ใครจะบ้ามาวิ่งมาราธอนตอนเช้ามืดที่เชียงใหม่ ทั้งๆที่เมื่อคืนกระโดดบนเวทีที่เขาใหญ่” 

              ชายหนุ่มวัย 30 ปีคิดในใจ... 

              แต่เมื่อตื่นมาเจอภาพแฟนคลับโพสต์ภาพพี่ตูนที่สนามบินในชุดแข่งขันพร้อมวิ่งถึงกับอึ้ง เขาไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอหรือพบพี่ตูนแต่อย่างใดเพราะต่างคนต้องเตรียมตัวเพื่อลงแข่งขัน แต่เมื่อไปถึงสนามกลับเจอพี่ตูนกำลังวอร์มอัพอบอุ่นร่างกาย เขาเลยตัดสินใจเดินเข้าไปคุยกับพี่ตูน ไม่ใช่เรื่องดนตรี แต่เป็นเรื่องวิ่งล้วนๆ แม้จะเป็นเพียง 3 นาทีแสนสั้น แต่กลับเต็มเปี่ยมด้วยความสุขและกำลังใจเพราะได้พูดคุยภาษาเดียวกัน

              ก่อนจากกันพี่ตูนกอดคอและตบไหล่พร้อมกับให้กำลังใจสั้นๆว่า “สู้ๆนะ แล้วเจอกันที่เส้นชัย”

              มันคือประโยคแรกที่แป๊กได้ยินจากพี่ตูน ทั้งๆที่ก็ตามผลงาน ไปรับที่สนามบินประจำ แต่ไม่เคยมีโอกาสได้พูดคุยจนตอนนั้น

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

              เมื่อเข้าเส้นชัยเขาไม่ได้ไปทักทายหรือพบพี่ตูน เพราะคนรุมล้อมเยอะมาก นับจากนั้นก็ไม่มีโอกาสเจอพี่ตูนที่งานวิ่งอีก แต่จะสื่อสารกับพี่ตูนผ่าน อินสตาแกรม ไม่ว่าจะแท็กชื่อ หรือแท็ก "ทำเลยรออะไร" อัพเดทเรื่องราวการวิ่ง การออกกำลังกาย และรางวัลที่ได้รับ ซึ่งแป๊กเองถือเป็นนักวิ่งมาราธอนขาแรงคนนึงที่กวาดถ้วยรางวัลมามากมาย ซึ่งพี่ตูนจะกดไลค์และส่งกำลังใจผ่านอินสตาแกรมให้เสมอ

              แต่สิ่งที่ประทับใจแป๊ก คงเป็นเมื่อเจอกันที่สนามบินเชียงใหม่ พี่ตูนทักแป๊กและแสดงความยินดีกับถ้วยรางวัลมาราธอนที่เขาได้มาเมื่อเดือนที่แล้ว

              “แกจำได้ว่าผมได้ถ้วย แกเอาใจใส่ทุกข้อความของแฟนคลับจริงๆ”

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

              "แป๊ก" เล่าว่า ไม่ว่าจะเหนื่อยจากการเล่นคอนเสิร์ตขนาดไหน แต่พี่ตูนจะอยู่ถ่ายรูปกับแฟนคลับเกือบทุกคนเสมอ

              "นอกจากความมีอัธยาศัยดีแล้ว พี่ตูนยังมีภาวะความเป็นผู้นำ ถ่อมตัว เป็นคนมีความคิดดี วางตัวดี และที่สำคัญใช้ชีวิตได้ดีจนผมยึดเป็นแบบอย่าง"  

              แป๊ก บอกว่า เมื่อจบโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน เขารู้ว่า “ก้าวคนละก้าว” ครั้งนี้จะต้องยิ่งใหญ่แน่ๆ และมันก็เป็นจริงเมื่อพี่ตูนประกาศเริ่มโครงการก้าวคนละก้าว โดยจะวิ่งจากใต้สุดไปเหนือสุดของประเทศไทย เพื่อหาเงินบริจาคไปช่วยโรงพยาบาล 11 โรงทั่วประเทศ แต่เมื่อได้เห็นการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คแล้วมันอดหดหู่ไม่ได้ เพราะผู้คนรุมพี่ตูนเยอะมาก ไหนจะวิ่งตัดหน้า ไหนจะรุมทึ้งเซลฟี่ ไหนจะกระแทก เพียงเพราะอยากถ่ายรูปหรือบริจาคโดยตรงกับพี่ตูน ที่ความเป็นจริงสามารถบริจาคกับทีมงาน หรือโอนเงินผ่านช่องทางต่างๆ ของโครงการก็ได้

              “ผมแอบหวั่นว่าแกจะไปไม่ถึงแม่สายเพราะคนเยอะเหลือเกิน แต่ก็ภาวนาขอให้แกไปถึงตามที่ตั้งใจ เรื่องใจไม่ต้องพูดถึงเพราะผมรู้ว่าใจของพี่ตูนนั้นไปถึงแม่สายแล้ว...หัวใจแกสุดยอดมาก”

              หนุ่มนักวิ่งมาราธอนกล่าวด้วยโทนเสียงไม่สู้ดีนัก แต่ก็รู้ดีว่าศิลปินคนนี้ไม่เคยมีความคิดที่จะจบโครงการโดยไม่ถึงแม่สายเลย และตัดสินใจว่าจะไปร่วมวิ่งด้วยพร้อมกลุ่มนักวิ่งที่จังหวัดลำพูน

              แต่กระนั้น แป๊กก็ได้เริ่ม “ก้าว” ไปพร้อมกับโครงการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 โดยเจ้าตัวได้อัดรูปพี่ตูนเท่าขนาดจริง พร้อมกับป้ายบอกช่องทางการบริจาคของโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์อีกช่องทางหนึ่งสำหรับลูกค้าที่เดินทางมาอุดหนุนที่ร้าน อีกทั้งได้ตั้งกล่องบริจาคเงินส่วนตัวของตนเข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะหัก 5 บาททุกๆเครื่องดื่มที่ลูกค้าสั่งลงกล่องเองเป็นประจำจนกว่าจะจบโครงการ และจะนำเงินนี้ไปมอบให้กับโครงการก้าวคนละก้าวต่อไป และมีการอัพเดทระยะทางการวิ่ง พร้อมยอดเงินบริจาคของโครงการตั้งไว้ที่ร้านอีกด้วย

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

              “ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะมีวันต้องจบลง แต่สิ่งที่พี่ตูนไม่อยากให้จบ คือ อยากให้คนไทยออกมาออกกำลังกายมากขึ้น เพื่อที่จะมีสุขภาพที่แข็งแรง”

              และนี่ก็คือสิ่งที่เขาพยายามจะบอกต่อกับคนที่รู้จักและลูกศิษย์เสมอ เพราะการออกกำลังกายนั้นคือสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและคนที่เรารัก

              และมันถืออีกสิ่งหนึ่งที่เชื่อม “คุณแป๊ก” คนธรรมดา ให้ได้รู้จักกับคนที่ไม่ธรรมดา นาม...”อาทิวราห์ คงมาลัย”

"พี่ตูน" คือ แรงบันดาลในการใช้ชีวิต

 

เรื่องและภาพ ชาลินี ถิระศุภะ

#NationPhoto #บุรพรัตน์นันไชย #RockStarCafe #ตูนบอดี้สแลม #ก้าวคนละก้าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ