ข่าว

รักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่พารักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เกิด

รักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เกิด

          บรรยากาศในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท แม้ว่าสำนักพระราชวังขยายเวลาให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพไปจนถึงวันที่ 5 กันยายน แต่ยังมีคนจำนวนมากมาเข้าแถวรอกราบเป็นจำนวนมาก

รักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เกิด

จินดา คินธร

       นางจินดา คินธร อายุ 69 ปี เจ้าของกิจการย่านสะพานใหม่ เผยว่าตั้งแต่เกิดมาพ่อแม่ก็พารักในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ดังนั้นเพื่อถวายความอาลัยแด่พระองค์ เมื่อมีโอกาสจึงมากราบพระบรมศพ โดยมาเป็นครั้งที่ 4  แล้ว พร้อมกับเล่าออกจากบ้านเวลา 04.00 น. นั่งแท็กซี่มาคนเดียว 200 บาท มาแบบนี้ 4 ครั้งแล้ว ที่ต้องมาเพราะความรักที่มีต่อพระองค์ 

     "ในสมัยนั้นเราไม่รู้หรอกว่าพระองค์ทำอะไร แต่ที่จำได้คือพ่อแม่พารัก จำได้ว่าตอนเด็กๆ ตอนนั้นอยู่ที่นครศรีธรรมราช พ่อเป็นคนบอกให้ทุกคนแต่งตัวไปที่ตลาด เพราะเครื่องบินของในหลวงและพระราชินีจะผ่านตลาดบ้านเรา พวกเราก็แต่งตัวออกไป สักพักก็ได้เห็นเครื่องบินบินผ่านเรา พวกผู้ใหญ่นำส่งเสียงทรงพระเจริญเด็กๆ อย่างเราก็ทำตาม จากนั้นเมื่อแต่งงานแล้ว สามีเป็นทหารอากาศ มีโอกาสได้ไปช่วยงานสภาวัฒนธรรม ทำให้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรในวันที่ 4 ธันวาคมและวันที่ 11 สิงหาคม ใกล้ชิด และอีกครั้งที่จังหวัดนราธิวาส ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชประสงค์ให้ไปสร้างตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อพระองค์จะได้ทรงใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นเมื่อถามว่าทำไมต้องกลับมากราบพระบรมศพอีกหลายครั้ง บอกกับตัวเองว่ายิ่งใกล้วันถวายพระเพลิงพระบรมศพแล้ว จึงอยากมากราบอีกสักครั้งเป็นครั้งสุดท้าย ไม่เช่นนั้นแล้วจะรู้สึกติดค้างในหัวใจตลอดเวลา จึงต้องมา คิดแค่ว่าเมื่อถึงวันที่เราต้องมาวางดอกไม้จันทน์แล้ว วันนั้นเราไม่รู้ว่าเราจะอยู่ยังไง ใจเราจะเป็นยังไง เราจะทำใจได้มั้ย ตอนที่ก้มลงกราบพระองค์ท่าน ก็ได้แต่พูดในใจว่า ถ้าลูกมีบุญจริงและพระองค์ไปเกิดชาติไหนขอตามไปเกิดทุกๆ ชาติ เพราะอยู่ต่อไปไม่ไหวแล้ว ตอนนี้จึงต้องพยายามทำความดีให้มากๆ เพื่อจะได้ตามพระองค์ไปได้ ตามความคิดของตัวเองคิดไว้อย่างนั้น พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องความพอเพียงความพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ อะไรที่ช่วยเหลือเพื่อนบ้านเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้” นางจินดาเผยความรู้สึก

รักในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เกิด

วรญา กิติญาณทรัยพ์

     นางสาววรญา กิติญาณทรัพย์ ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนประชาสัมพัธ์ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง วัย 33 ปี เผยว่าตัวเองเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9 เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ทุกครั้งที่ได้เข้าถวายสักการะหัวใจจะสั่น และมีน้ำตาทุกครั้ง เป็นความรู้สึกที่คิดถึง อาลัยอาวรณ์ คิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 สุดหัวใจ 

    “ตั้งแต่จำความได้คือ ภาพของพระองค์อยู่ในชีวิตเสมอ ไม่ว่าจะเป็นพระราชกรณียกิจต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือชาวบ้านให้มีชีวิตอยู่กินที่ดีขึ้น และสายใยรักที่อบอุ่นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระราชโอรส และพระราชธิดา ในพระราชอิริยาบถอันอบอุ่น เมื่อทรงใช้เวลาด้วยกันเป็นการส่วนพระองค์ สิ่งเหล่านี้เป็นความประทับใจ และยังช่วยสอนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับครอบครัว แม้พระองค์จะทรงทำงานหนักมากแค่ไหนก็ตาม และก็ไม่เคยเห็นพระองค์ท่านหยุดทำงานเลย จึงไม่มีคำพูดใดที่เอ่ยได้หมดว่าทำไมถึงรักพระองค์มากมายสุดหัวใจ ซึ่งในวันนี้และตลอดชีวิตนี้จะรักและเทิดทูลพระองค์เสมอและไม่มีวันเสื่อมคลาย นับเป็นความโชคดีที่ได้เกิดเป็นคนไทยในรัชกาลที่ 9 ค่ะ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ