ข่าว

พบแล้ว รถหรูจดประกอบ 7 คัน ถูกส่งฟอกผ่านการประมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ พบ คาดิแลค-เชฟโรเลต 7 คัน อยู่ในบัญชีจดประกอบ ถูกส่งฟอกผ่านการประมูลรถทหาร เร่งขยายผลเชื่อมโยงขบวนการนำเข้าแบบจดประกอบ-สำแดงอินวอยซ์เท็จ

 

           เมื่อวันที่ 12 ก.ค.60. แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ). เปิดเผยถึฃความคืบหน้าการตรวจสอบรถยนต์ที่ถูกปลอมเอกสารนำไปประมูลขายทอดตบาดของกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ว่า. จากการตรวจสอเบื้องต้นจากบัญชีตัวถังรถยนต์และเครื่องยนต์. ชุดสืบสวนพบรถยนต์คาดิแลค 5. คัน และรถยนต์เชฟโรเลต 2 คัน เป็นรถยนต์ที่อยู่ในบัญชีรถนำเข้าประเภท จดประกอบ โดยมีความพยายามจะนำหลักฐานไปยื่นจดทะเบียนแต่เมื่อถูกตรวจสอบอย่างละเอียดในปี 2556 ผู้ประกอบการจึงขอถอนเรื่องจดทะเบียนใช้งานรถยนต์ กระทั่งรถยนต์ทั้ง 5 คัน ถูกนำมาจัดทำเอกสารปลอมเพื่อฟอกรถผ่านการประมูลขายรถยนต์ของทางราชการ 

           ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือถึงดีเอสไอ เพื่อขอส่งบัญชีรายละเอียดยานพาหนะที่ถูกปลอมนำมาประมูลขายทอดตลาดของขส.ทบ.ให้ดีเอสไอตรวจสอบ 1,136 คัน โดยเป็นบัญชีรายละเอียดยานพาหนะชำรุดที่ยังไม่ได้จดทะเบียน 531 คัน และบัญชีให้เพิกถอนรถที่ผ่านการจดทะเบียนแล้ว 605 คัน  เพื่อให้ดีเอสไอขยายผลการสอบสวนว่า รถทั้ง 1,136 คัน เป็นรถนำเข้าผิดกฎหมายไม่ผ่านพิธีการศุลกากร, รถถูกโจรกรรม หรือหายจากเขตฟรีโซน พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายของขบวนการปลอมแปลงเอกสารกับกลุ่มผู้นำเข้ารถจดประกอบ และกลุ่มผู้นำเข้าแบบสำแดงใบอินวอยซ์เท็จ
           สำหรับขบวนการฟอกรถผ่านการประมูลดังกล่าว มีนายทหารระดับพันเอกร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งฯ ทำเอกสารปลอมเพื่อประมูลขายซากยานพาหนะของขส.ทบ. รวม 9 ครั้ง  โดยไม่มีการประมูลรถจริง เพราะปกติขส.ทบ.จะประมูลซากยานพาหนะและพาหนะใช้แล้วปีละหนึ่งครั้ง จากนั้นมีการทำหนังสือแจ้งไปยังขนส่งฯ เพื่อขอตัดบัญชีรถที่ผ่านการประมูลและพร้อมแจ้งว่ามีประชาชนประมูลรถถูกต้องเรียบร้อยแล้ว จะนำไปยื่นขอจดทะเบียนที่ขนส่งฯใน 20 จังหวัด โดยมีรถยนต์ราคาสูงประเภทโรลส์รอยส์ เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิ้ลยู ปะปนอยู่ในเอกสารการประมูลรถยนต์ปี 2559 ด้วย ซึ่งขนส่งฯหลงเชื่อจดทะเบียนให้ไป 605 คัน ต่อมาตรวจสอบพบว่าเป็นเอกสารปลอมทั้งหมด โดยขส.ทบ.ไม่เคยประมูลรถยนต์ทั้ง 1,136 คัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ