ข่าว

ยาลดกรดไหลย้อน บรรเทาอาการแสบร้อนกลางอกจากกรดเกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยาลดกรดไหลย้อน หรือยาลดกรดในกระเพาะ ช่วยลดอาการแสบร้อนจากกรดเกิน สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อชั้นนำ

แสบร้อนกลางอก จุกเสียด แน่นท้อง เจ็บคอเรื้อรัง สัญญาณเตือนของภาวะกรดไหลย้อน วิธีแก้อาการกรดไหลย้อนเบื้องต้นสามารถใช้ยาลดกรดไหลย้อนก่อนเพื่อบรรเทาอาการได้ แต่เพื่อลดการใช้ยาลดกรดไหลย้อนแบบพร่ำเพรื่อ จะมีวิธีดูแลตนเองอย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย

ภาวะกรดไหลย้อนเกิดจากอะไร
ภาวะกรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease : GERD) เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น

  • หลอดอาหารทำงานไม่ดี ทำให้มีการบีบตัวเพื่อขับกรดออกไปได้ไม่ดีพอจนก่ออาการระคายเคือง
  • มีกรดไหลย้อนขึ้นมาจากกระเพาะอาหารขึ้นสู่หลอดอาหาร
  • หูรูดบริเวณระหว่างหลอดอาหารกับกระเพาะอาหารมีช่องว่าง ปิดไม่สนิท 
  • หลอดอาหารไวต่อกรด เกิดอาการระคายเคืองง่าย


โดยสาเหตุเหล่านี้มักมีปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอีกหลายอย่าง และส่วนมากมักเกิดจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การกินแล้วนอนทันที การรับประทานอาหารรสจัด มีน้ำมันมาก หรือการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อเยอะเกินไปก็มีผลทั้งนั้น
ยาลดกรดไหลย้อนบรรเทาอาการแสบร้อนจากกรดเกิน
 

 

ยาแก้กรดไหลย้อนแบบซอง 7-11

 


เมื่อไหร่ที่อาการกรดไหลย้อนกำเริบ สามารถแก้กรดไหลย้อนเบื้องต้นได้ด้วยยาลดกรดไหลย้อนที่วางจำหน่ายใน 7-11 ซึ่งยาลดกรดในกระเพาะอาหารที่วางจำหน่ายทั่วไปเหล่านี้มักเป็นกลุ่มยาลดกรดไหลย้อนที่ออกฤทธิ์แบบชั่วคราว สามารถใช้ยาตามคำแนะนำบนฉลากยาได้อย่างปลอดภัย

ยาลดกรดไหลย้อนมีสรรพคุณอะไรบ้าง?
ยาลดกรดไหลย้อนจะมีสรรพคุณหลัก ๆ คือบรรเทาอาการระคายเคืองของทางเดินอาหารที่เกิดจากกรดเกิน แต่นอกจากนี้ในกลุ่มยาลดกรดไหลย้อนยังสามารถเพิ่มสรรพคุณอื่น ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องจากกรดเกินอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น

  • สะเทินกรดเกินในกระเพาะอาหาร ทำให้มีกรดในกระเพาะอาหารลดลง
  • ทำให้อาการจุกเสียด แน่นท้องลดลง
  • เคลือบผนังเยื่อบุทางเดินอาหาร


วิธีดูแลตัวเองป้องกันภาวะกรดไหลย้อนเรื้อรัง
ภาวะกรดไหลย้อนนั้นไม่สามารถหายขาดได้เพียงการรับประทานยาลดกรดในกระเพาะเท่านั้น แต่ยังต้องปรับพฤติกรรมให้ถูกสุขลักษณะเพื่อไม่ให้เกิดปัจจัยใด ๆ ไปกระตุ้นให้อาการกรดไหลย้อนกำเริบอีก สามารถดูแลตนเองได้ดังนี้


หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกรดสูง
ในกระเพาะอาหารเรามีความเป็นกรดสูงอยู่แล้ว ยิ่งรับประทานอาหารที่เป็นกรดก็จะยิ่งทำให้ความเป็นกรดในกระเพาะอาหารเพิ่มสูงขึ้น และเพิ่มโอกาสเกิดโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อนได้ง่ายขึ้น


รับประทานอาหารให้เป็นเวลา
กระเพาะคนเราจะหลั่งน้ำย่อยออกมาเป็นเวลา เพื่อไม่ให้กรดในกระเพาะมากเกินไปควรจะรับประทานอาหารให้เป็นเวลาเสมอ


ไม่รับประทานอาหารมากเกินไป
การรับประทานอาหารมากเกินไปใน 1 มื้อจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดกรดไหลย้อน ดังนั้นควรรับประทานอย่างพอดี อาจลดปริมาณในแต่ละมื้อลงแต่เพิ่มความถี่ในการรับประทานเอาก็ได้เช่นกัน


ไม่นอนทันทีหลังรับประทานอาหาร
ควรรับประทานมื้อสุดท้ายของวันก่อนนอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพราะขณะมีอาหารในกระเพาะอาหาร กระเพาะจะหลั่งน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหาร ซึ่งในช่วง 2-3 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารจะเป็นช่วงที่มีกรดในกระเพาะมาก หากนอนในช่วงนี้ก็มีสิทธิ์ที่กรดจะไปทำให้หูรูดกระเพาะอาหารอักเสบและทำให้กรดไหลย้อนได้


ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้กล้ามเนื้อกระเพาะอาหารทำงานดีขึ้น ควรจะออกกำลังกายบริเวณกล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นประจำ จะช่วยให้กล้ามเนื้อกระเพาะอาหารแข็งแรง แต่หากคุณมีอาการกรดไหลย้อนรุนแรงก็ควรข้ามวิธีนี้ไปก่อนจนกว่าอาการจะดีขึ้น


สรุปยาลดกรดไหลย้อน
แน่นอนว่าการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันจะช่วยป้องกันภาวะกรดเกินในกระเพาะอาหาร แต่หากอาการกรดไหลย้อนกำเริบสามารถใช้ยาลดกรดในกระเพาะเพื่อบรรเทาอาการได้ 


เบลสิด เกิร์ด ยาลดกรดไหลย้อนรูปแบบซอง ใช้ง่าย พกพาสะดวก สบายท้องกว่า หอมหวานด้วยกลิ่นราสเบอรี่ ไม่ก่ออาการแสบและระคายเคืองเพิ่มเติม หาซื้อได้ที่ 7-11, CJ, Jiffy และร้านขายยาชั้นนำ หรือสามารถสั่งกับเราโดยตรงช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ Line: @Biopharm

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ