ข่าว

'พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙' ดอกไม้เมืองหนาวบานสะพรั่ง พร้อมให้ยลโฉมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งมอบความสุขเป้นประจำทุกปีที่ สวนหลวง ร.๙ กับงาน "พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙" เพื่อส่งมอบความสุขช่วงปลายปีให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 - 10 ธันวาคม 2566 นี้

บนพื้นที่ 500 ไร่ ในเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร คือที่ตั้งของ “สวนหลวง ร.๙” สวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร นอกจากจะเป็นสถานที่ออกกำลังกายของชาวกรุงเทพฯในปัจจุบันแล้ว ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับคนกรุงเทพฯ


เป็นประจำทุกปีที่สวนหลวง ร.๙ ได้จัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” เพื่อส่งมอบความสุขส่งท้ายปีให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ยลโฉมดอกไม้นานาชนิดที่ออกดอกสีสันสวยงาม บานสะพรั่งแข่งกันในช่วงหน้าหนาว และปีนี้เป็นปีที่จัดเต็มไม่แพ้ปีไหน ๆ เลยทีเดียว โดยกิจกรรมนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 10 ธ.ค. 2566 นี้

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

 

คุณดนุชา สินธวานนท์

 

คุณดนุชา สินธวานนท์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า การจัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ครั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมายังสวนหลวง ร.๙  และพระราชทานให้สวนหลวง ร.๙ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร และเป็นแหล่งศึกษาทางพฤกษศาสตร์สำหรับพสกนิกร

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

โดยปีนี้ มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เนรมิตสวนดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณ “มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่สวนหลวง ร.๙” ด้วย Concept “Music in the Garden” เพื่อมอบเสียงเพลงสุดไพเราะ สร้างความสุขให้แก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะดอกทิวลิปหลากหลายสายพันธุ์ และสตรอว์เบอร์รี ที่ใช้เทคโนโลยี IFV (Intermediate Fluid Vaporizer) ที่ดึงพลังงานความเย็นจากการเปลี่ยนสถานะ LNG ในการผลิตน้ำเย็น มาใช้ในการควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเพาะปลูก      

 

               

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

นอกจากนี้ ภายงานยังมีการจัดแสดงสวนหย่อมแนวตั้ง ทั้งหมด 6 สวน ได้แก่

  1.  สวน Bamboo Park ที่จะนำไม้ไผ่มาสร้างประติมากรรม ออกแบบด้วยการถักทอ ผสมผสานแรงบันดาลใจจากรูปทรงที่มีอยู่ในธรรมชาติ
  2. สวน Fairy Tale Park สวนที่สร้างขึ้นจากจินตนาการและความฝันเหมือนดั่งเทพนิยาย
  3. สวน Green Thumb Garden สวนที่มีประติมากรรมรูปมือในแบบต่าง ๆ  สามารถขึ้นไปถ่ายรูปได้
  4. สวนธาราโสภา สวนที่เน้นน้ำตกและลำธารธรรมชาติ ให้ความสงบและร่มรื่น
  5. สวนไตรภูมิ (ทัศน์) สวน 3 แบบที่ประกอบไปด้วยความหลากหลาย และความแตกต่างของภูมิประเทศ
  6. สวนขุนทรัพย์โจรสลัด ชวนผจญภัยไปในดินแดนลึกลับ กับเรือโจรสลัดที่กางใบเรือตั้งตระหง่าน ท่ามกลางแมกไม้นานาพรรณ

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

ไม่เพียงเท่านี้ ไฮไลต์ของงานที่พลาดไม่ได้ คือ “ต้นปีศาจทะเลทราย” พันธุ์ไม้หายากเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของโลก ที่ปลูกอยู่ในอาคารพรรณไม้ทะเลทรายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โดยสวนหลวง ร.๙ สามารถปลูกเลี้ยง ผสมพันธุ์ และเพาะเมล็ดได้เป็นแห่งแรกของประเทศไทย 

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

ทั้งยังมีนิทรรศการ “พืชถิ่นเดียวและพืชหายากในประเทศไทย” นิทรรศการ “ดิน น้ำ ลม ไฟ สมดุลสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” และนิทรรศการ “มหัศจรรย์พรรณพฤกษา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ที่จัดขึ้นโดย กฟผ. ที่ได้ดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยวางยุทธศาสตร์องค์การด้วยเป้าหมาย EGAT Carbon Neutrality มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065 เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ พร้อมร่วมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ BCG (B = Bio Economy : เศรษฐกิจชีวภาพ C = Circular Economy : เศรษฐกิจหมุนเวียน และ G = Green Economy : เศรษฐกิจสีเขียว) ในทุกมิติของประเทศ ภายใต้หลักการสร้างสมดุลระหว่างต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน และความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ ผ่านโครงการที่หลากหลาย อาทิ โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) และ EGAT ECO Forest Park

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

ในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ได้ร่วมสนุก เอาใจสายชอป ชิม ชิล อาทิ

  • การประกวดไม้ดอกไม้ประดับและพรรณไม้หายาก
  • การออกร้านพรรณไม้นานาชนิดกว่า 200 ร้าน
  • ตลาดน้ำวิถีชาวบ้านย้อนยุค ซึ่งจำลองบรรยากาศและวิถีชีวิตของชาวบ้านในสมัยโบราณ ในรูปแบบของการสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้านและอาหารพื้นบ้าน การแต่งกายด้วยชุดไทย
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงร่วมสมัยอาทิ การแสดงในราชสำนัก โขน ลิเก ละครนอก เพลงพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้านแบบไทย (ทางบก/ทางน้ำ) และดนตรีไทยร่วมสมัย
  • กิจกรรมเพื่อส่งเสริมและรณรงค์การรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ การลดใช้ถุงพลาสติก การลดขยะ และ การใช้อุปกรณ์หรือภาชนะสำหรับใส่อาหารเครื่องดื่มที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง ร.๙”  ได้ตั้งแต่ วันนี้ - 10 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 - 19.00 น. ณ สวนหลวง ร.๙ เขตประเวศ กรุงเทพ ฯ โดยวันสุดท้ายของงานจะมีการแสดงบินโดรนแปรอักษร “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙ ๒๕๖๖” อย่างยิ่งใหญ่เป็นปีแรก ณ บริเวณตระพังแก้ว สวนหลวง ร.๙ อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ