ข่าว

อยากได้ทะเบียนประมูลต้องดู จองง่ายๆ ทางออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่รถสวยอาจไม่พอ ต้องมีทะเบียนสวยด้วยถึงจะสมฐานะ ถ้าอยากประมูลทะเบียนเลขสวยๆ ต้องทำยังไง จองผ่านออนไลน์ได้มั้ย บทความนี้มีคำตอบ

ป้ายทะเบียนประมูล ถือเป็นทรัพย์อย่างหนึ่งที่ใครหลายคนอยากเก็บไว้เพื่อประดับบารมีให้กับตัวเอง แถมยังสามารถเกร็งกำไรได้ในระยะยาว บางคนประมูลได้หลักหมื่นเอาไปขายต่อได้หลักแสนก็มี จุดเด่นของทะเบียนประเภทนี้ มีพื้นหลังเป็นภาพกราฟิกที่ดีไซน์จากเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดในไทย การจัดเรียงตัวอักษรและตัวเลขมีความพิเศษมากกว่าทะเบียนธรรมดา โดยกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้จัดการประมูลและนำรายได้ทั้งหมดเข้าสมทบ “กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ (กปถ.)” 

 


ใครกำลังศึกษาเรื่องของทะเบียนประมูล เราได้รวบรวมข้อมูลสำคัญที่ควรรู้ ตั้งแต่ประเภทของเลขทะเบียน วิธีประมูลทะเบียนรถออนไลน์ และขั้นตอนการประมูล ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย
 

ประเภทของเลขทะเบียนประมูล
เลขทะเบียนประมูลที่คนทั่วไปสามารถประมูลได้มีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ หมายเลขทะเบียนสวย, หมายเลขทะเบียนสวยลักษณะพิเศษ, หมายเลขออกประมูลใหม่ทางอินเทอร์เน็ต และหมายเลขออกประมูลใหม่พร้อมการประมูลหมวดปกติ มีรายละเอียดดังนี้


หมายเลขทะเบียนสวย
คือ การนำเลขทะเบียนที่นิยมของประชาชนมาจัดประมูล ส่วนใหญ่จะเป็นชุดตัวเลขทั่วไป เช่น เลขกลุ่มตัวเดียว เลขสามตัวเหมือน เลขเรียง เลขหลักพัน เลขสี่ตัวเหมือน และกลุ่มเลขคู่

 

อยากได้ทะเบียนประมูลต้องดู จองง่ายๆ ทางออนไลน์

 


หมายเลขทะเบียนสวยลักษณะพิเศษ
คือ ทะเบียนรถที่ประกอบไปด้วยข้อความและตัวเลขพิเศษที่ได้รับความเห็นชอบ เพื่อใช้แทนตัวอักษรประจำหมวด จำกัดเฉพาะป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คนที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานครเท่านั้น เช่น รวย 899 รุ่ง 998 สวย 1 

หมายเลขออกประมูลใหม่ทางอินเทอร์เน็ต
คือ ทะเบียนประมูลค้างชำระเกินเวลาที่กำหนด โดยราคาประมูลเริ่มต้นเท่ากับจำนวนเงินที่ค้างชำระของหมายเลขทะเบียน เช่น ค้างชำระอยู่ที่ 100,000 บาท ก็ต้องเริ่มประมูลยืนพื้นในราคานี้


หมายเลขออกประมูลใหม่พร้อมการประมูลหมวดปกติ
คือ ทะเบียนประมูลที่ค้างชำระเกินเวลาที่กำหนดเช่นกัน แต่ผ่านการประมูลทางอินเทอร์เน็ตมาแล้ว 8 ครั้ง และไม่มีผู้เสนอราคา โดยป้ายทะเบียนดังกล่าวจะถูกนำมาประมูลเท่ากับราคาเริ่มต้นตามการประมูลปกติ


ขั้นตอนการประมูลทะเบียนรถยนต์
การประมูลทะเบียนรถยนต์ สามารถลงทะเบียนได้ทั้งหมด 2 ช่องทาง ดังนี้

  • ลงทะเบียนด้วยตัวเองที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ (กปถ.) อาคาร 2 ชั้น 5 กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โทร. 022718888
  • ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.tabienrod.com/ ตามขั้นตอน ดังนี้
  • ลงทะเบียนตามหมายเลขที่ต้องการประมูล
  • ชำระค่าหลักประกันการประมูลผ่านธนาคาร หรือชำระเป็นเงินสดตามอัตราที่กำหนด


เอกสารที่ต้องใช้

  • บัตรประชาชน
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)
  • หลักฐานการชำระเงินค่าหลักประกันการประมูล
  • หน้าบัญชีธนาคารสำหรับโอนเงินค่าหลักประกันการประมูลคืน


วิธีการเสนอราคาประมูล

  • เสนอราคาด้วยวาจา ณ สถานที่จัดการประมูล (การจัดงานแต่ละครั้งจะไปตามจังหวัดต่างๆ ตามที่กองทุนฯ เป็นผู้กำหนด)
  • เสนอราคาทางออนไลน์ ทำได้ 2 แบบคือ
  • เสนอราคาแบบ Real-Time
  • เสนอราคาล่วงหน้าแบบ Maximum Bid

 

 

อยากได้ทะเบียนประมูลต้องดู จองง่ายๆ ทางออนไลน์

 

 

เรื่องของทะเบียนประมูล ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อนมีรายละเอียดที่ต้องดำเนินการมากมาย เพื่อให้ได้ทะเบียนที่ถูกใจควรศึกษาเงื่อนไขให้ถี่ถ้วนและเข้าใจก่อนทำการประมูลทุกครั้ง เมื่อได้ป้ายมาแล้วควรชำระค่าทะเบียนให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน และสามารถนำไปแจ้งจดทะเบียนภายใน 180 วันจากวันที่ชนะการประมูล

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ