ข่าว

ทำหมันชายคืออะไร พร้อมประโยชน์ที่คุณควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำหมันชายดีอย่างไร การตรวจว่าเป็นหมันไหมในผู้ชายเกี่ยวข้องกับการทำหมันหรือไม่ วันนี้เราเอาเรื่องกหารทำหมันของคุณผู้ชายมาบอกเล่ากัน

ตรวจว่าเป็นหมันไหมผู้ชายทุกคนต้องตรวจไหม อะไรที่เป็นสาเหตุให้เป็นหมัน แล้วการทำหมันของคุณผู้ชายเป็นอย่างไร การทำหมันชายช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง เก็บข้อมูลให้ครบก่อนตัดสินใจ วันนี้เราเอาเรื่องทำหมันชายมาเล่าให้ฟังกัน รวมทั้งขั้นตอนการทำหมันชายที่ใครอยากทำต้องรู้เอาไว้
 

ทำหมันชายคืออะไร?
การทำหมันชายไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจว่าเป็นหมันไหมในผู้ชายแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีการทางการแพทย์ให้เกิดการเป็นหมันขึ้น วิธีการที่มีมากกว่า 150 ปีคือวิธีการผูกตัดท่ออสุจิในผู้ชาย แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้แผลเล็กกว่าเมื่อก่อนมาก เรียกว่า ทำหมันเจาะ และการทำหมันฉีด และยังมีเทคนิคการทำหมันให้อยู่ได้นาน และมีความปลอดภัยในระยะของผู้ที่ทำหมันด้วย


ประโยชน์ของการทำหมันชาย
แน่นอนว่าการทำหมันชายนั้นมีผลแน่นอนในการคุมกำเนิด เพราะเมื่อท่ออสุจิถูกตัดแล้ว การส่งตัวอสุจิย่อมไม่สำเร็จ นอกจากการคุมกำเนิดที่ได้ผลดีอย่างมากแล้ว ยังมีประโยชน์ผลต่อสมรรถภาพทางเพศของท่านชายมากขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การทำหมันชายไม่ได้ทำให้ความต้องการทางเพศลดลงแต่อย่างใด ไม่มีผลต่อต่อมลูกหมาก โรคมะเร็งอัณฑะหรือโรคใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศ ผ่าตัดครั้งเดียวคุมกำเนิดได้ตลอดชีวิต นับว่าคุ้มค่าอย่างมากในการผ่าตัด

 

ประโยชน์ของการทำหมันชาย

 


ขั้นตอนวิธีในการทำหมันชาย
การทำหมันชายมี 2 วิธีหลัก ๆ ที่ปัจจุบันยังใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ละวิธีมีขั้นตอนการทำใกล้เคียงกัน แต่ว่าใช้เครื่องมือในการผ่าตัดต่างกัน โดยที่วิธีทั้งสองนั้น  คือ
 

 

ประโยชน์ของการทำหมันชาย

วิธีผูกตัดท่อนำอสุจิ (conventional vasectomy)
วิธีนี้คือวิธีที่บอกไปตอนต้นว่าทำมายาวนานกว่า 150 ปี วิธีผูกตัดท่อนำอสุจิ (conventional vasectomy)เป็นวิธีดั้งเดิม โดยจะเริ่มใช้มือคลำและจับท่ออสุจิ ที่อยู่ส่วนบนของถุงอัณฑะ จับหนังอัณฑะให้บางที่สุดแล้วคลุมท่ออสุจิเอาไว้ ฉีดยาชา แล้วทำการเปิดแผล ผูกและตัดท่ออสุจิทั้ง 2 ข้าง


วิธีตัดท่อนำอสุจิด้วยคีม (no-scalpel vasectomy)
วิธีตัดท่อนำอสุจิด้วยคีม (no-scalpel vasectomy) เป็นวิธีใหม่ ใช้เครื่องมือพิเศษ 2 ชนิดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการทำหมันชายโดยเฉพาะ แพทย์จะทำการกรีดแผลเล็ก ๆ หลังฉีดยาชา ใช้ Vas Deference Fixing Clamp จับถุงอัณฑะส่วนที่หุ้มท่ออสุจิขึ้นมา แล้วใช้ Dissecting Forceps แทงทะลุผิวหนังเข้าไปถึงท่ออสุจิ แล้วดึงท่ออสุจิมาผูก วิธีนี้แผลเล็กมากๆ ไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผลด้วยซ้ำ


การดูแลตัวเองหลังทำหมันชาย
หลังทำหมันชาย ควรดูแลแผลให้สะอาดและแห้ง หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน ยกของหนัก หรือออกกำลังกายหนักเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ อย่าให้แผลโดนน้ำเป็นระยะเวลา 3 วัน แต่ต้องทำความสะอาดให้เหมาะสม งดการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 7 วันเพื่อป้องกันการออกแรง จะทำให้กระทบกระเทือนไปที่แผลผ่าตัดได้ และหลังการผ่าตัด และแผลหายสนิทแล้ว ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยอย่างน้อย 3 เดือน หรือจนกว่าจะได้รับการตรวจยืนยันแล้วว่าไม่พบตัวอสุจิในน้ำเชื้อแล้ว


สรุปบทความ
การทำหมันชายไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจว่าเป็นหมันไหมในผู้ชายอย่างที่กล่าวไป โดยที่นวัตกรรมทางเครื่องมือการแพทย์สมัยใหม่ช่วยให้การทำหมันชายไม่ต้องมีแผล ไม่ต้องเจ็บปวดเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไป วิธีการทำหมันชายมีผลดีอย่างมากต่อการคุมกำเนิดในระยะยาว ไม่ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด ในทางกลับกันยังทำให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้นด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์อีกแล้ว แต่อย่างไรก็ตามหลังทำการผ่าตัดทำหมันต้องปฏิบัติตัวตามคำสั่งแพทย์อย่างเหมาะสมด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ