ข่าว

ขนาดท่อเหล็กแต่ละชนิด มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของท่อเหล็กที่มีความสอดคล้องกับขนาดท่อเหล็ก ควรมีการเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทนทาน คุ้มค่า

ท่อเหล็ก คือ หนึ่งในวัสดุที่มีการผลิตโดยเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงทนทาน และมีประโยชน์ในการใช้งานหลากหลาย โดยขนาดท่อเหล็กแต่ละขนาดจะมีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น นำเอาไปใช้ประกอบเพื่อขึ้นรูปเฟอร์นิเจอร์, โครงนั่งร้าน, ประกอบเครื่องจักร, ระบบไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดกันถึงคุณสมบัติการใช้งานของท่อเหล็กแต่ละชนิด รวมไปถึง ขนาดท่อเหล็ก แต่ละชนิดว่ามีขนาดไหนบ้าง และเหมาะที่จะใช้งานอย่างไร?

ท่อเหล็กมีกี่ชนิด?
คุณสมบัติที่โดดเด่นของท่อเหล็กก็คือความทนทาน ตามที่ได้มีการเกริ่นไปในข้างต้น ท่อเหล็กจึงเป็นวัสดุที่ถูกนำเอามาใช้ประโยชน์อย่างหลากหลายในอุตสาหกรรมต่างๆ อีกทั้งยังทนต่อสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ทนต่อสารเคมี โดยท่อเหล็กนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด อาทิเช่น ท่อเหล็กกล้า, ท่อเหล็กหล่อ, ท่อเหล็กไร้สนิม, ท่อเหล็กมีตะเข็บ และ ท่อเหล็กไม่มีตะเข็บ โดยส่วนมากแล้วขนาดท่อเหล็กนั้นจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 0.5 นิ้ว ไปจนถึงขนาด 120 นิ้ว ซึ่งขนาดต่างๆ จะถูกแบ่งตามชนิดการใช้งาน ดังนี้


ท่อเหล็กขนาดเล็ก
ท่อเหล็กขนาดเล็ก เป็นชนิดของท่อเหล็กที่สามารถหาซื้อได้ง่ายทั่วไปตามท้องตลาด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นประเภทของท่อเหล็กอาบสังกะสี และชนิดของท่อเหล็กดำ ซึ่งท่อเหล็กขนาดเล็กนี้มักที่จะถูกนำเอาไปใช้งานทั่วไปตามบ้านเรือน


ท่อเหล็กขนาดใหญ่
ท่อเหล็กขนาดใหญ่ เป็นชนิดของท่อเหล็กที่มักจะถูกนำเอามาใช้ในงานใหญ่ๆ หรือในหน่วยงานใหญ่ อาทิเช่น นำมาใช้เป็นท่อเหล็กของการประปานครหลวง, นำมาใช้กับการประปาส่วนภูมิภาค, นำมาใช้กับกรมชลประทาน, นำมาใช้กับการไฟฟ้า อีกทั้งยังสามารถนำเอาไปใช้เป็นท่อแก๊สหรือท่อน้ำมันได้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ท่อเหล็กขนาดใหญ่

ท่อเหล็กหล่อ
ท่อเหล็กหล่อ เป็นชนิดของท่อเหล็กที่มีความทนทานสูง อีกทั้งยังทนต่อสภาพอากาศและทนทานต่อสารเคมี ท่อเหล็กหล่อหรือท่อเหล็กชนิดนี้จึงได้รับความนิยมนำเอามาใช้งานในระบบน้ำทิ้งภาพนอกอาคาร และยังมักจะถูกนำเอามาใช้ทดแทนท่อ PVC อีกด้วย


ท่อเหล็กดำคืออะไร?
ท่อเหล็กดำ หรือ ท่อเหล็กดำอาบสังกะสี คือ ท่อที่ได้จากกระบวนการขึ้นรูปที่นำเอาไปชุบสังกะสี เพื่อเพิ่มความคงทนต่อการกัดกร่อนที่อาจเกิดสนิมขึ้นจากการใช้งาน และเป็นการเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้สามารถใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้นโดยที่ไม่ทำให้เกิดรอยแตกเวลาเชื่อม โดยส่วนประกอบของสังกะสีนั้นจะขึ้นอยู่กับโรงงานแต่ละโรงงาน เมื่อทำการชุบสังกะสีเรียบร้อยแล้วจึงนำเอามาต๊าปเกลียวเพื่อทำการเชื่อมต่อ สามารถเรียกท่อชนิดนี้ว่า ท่อประปากัลวาไนซ์ Galvanized Pipe หรือ แป๊ปประปา ก็ได้เช่นเดียวกัน

 

 

ท่อเหล็กดำคืออะไร

 

 

สรุปบทความ
เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติและการใช้งานขนาดท่อเหล็ก ที่ทางเราได้นำเอามาฝากให้กับนักอ่านผ่านทางบทความนี้ สำหรับผู้ที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับท่อเหล็กเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณได้ไม่มากก็น้อย แต่สำหรับผู้ที่กำลังมองหาท่อเหล็กดำคุณภาพสูง สามารถทำการสั่งซื้อ สั่งผลิต ท่อเหล็กดำและเหล็กกล่องที่มีขนาดตรงตามความต้องการในการใช้งาน กับ CCM by Cotco ได้เลย ทางเรามีท่อเหล็กให้บริการหลายมาตรฐาน หลายชนิด หลายขนาด รับรองว่าตอบโจทย์ทุกการใช้งานเกี่ยวกับเรื่องท่อเหล็ก


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ