ข่าว

6 สีทาไม้ภายนอก ยี่ห้อไหนดี ช่วยเคลือบผิวไม้ให้ ทนแดด ทนฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับมือใหม่การเลือกซื้อสีทาไม้ภายนอก ยี่ห้อไหนดีถือว่าเป็นเรื่องยาก วันนี้เราจะมาแนะนำกับ 6 สีทาไม้ภายนอก ยี่ห้อไหนดี ที่จะมาช่วยเคลือบผิวไม้ให้คงทน ทนทุกภาพอากาศ

สภาพอากาศแปรปรวนของเมืองไทย กลายเป็นปัญหาชวนปวดหัวสำหรับคนรักบ้านอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะแดดจัดหรือฝนตกหนักก็ตาม โดยเฉพาะวัสดุที่ทำจากไม้ที่มักจะเกิดการลอกล่อนและปริแตกง่ายอยู่บ่อยๆ แต่นอกจากปัจจัยจากธรรมชาติแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งก็คือการดูแลรักษาที่ไม่ดีเท่าที่ควร อย่างเช่น เลือกใช้สีทาไม้ภายนอกที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานเพียงพอ ส่งผลให้สีเคลือบวัสดุได้ไม่ดี เมื่อเจอกับอุณหภูมิความชื้น แสงแดด หรือแม้แต่การขัดทำความสะอาด ก็อาจเกิดปัญหาลุกลามได้เช่นกัน แต่สำหรับมือใหม่ การเลือกซื้อสีทาไม้ภายนอก ยี่ห้อไหนดีนั้นถือว่าเป็นเรื่องยากพอสมควรเลย เพราะในท้องตลาดมีสีทาไม้วางจำหน่ายหลายชนิด หลายยี่ห้อ และหลายราคามาก วันนี้เราจะมาแนะนำกับ 6 สีทาไม้ภายนอก ยี่ห้อไหนดี ที่จะมาช่วยเคลือบผิวไม้ให้คงทน ทนทุกภาพอากาศ
 

รู้จักกับสีทาไม้
ผลิตภัณฑ์สีทาไม้แต่ละชนิด มีความแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์การใช้งาน หากไม่ทำความเข้าใจให้ดีก็อาจจะเลือกใช้ผิดประเภท ทำให้ผลงานที่ออกมาไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรได้ เช่น ไม่มีความทนทาน ไม่สู้แดดสู้ฝน หรือทนสภาพอากาศได้ไม่นาน โดยเฉพาะยังมีหลายคนที่สับสนระหว่างสีทาไม้กับสีย้อมไม้ คิดว่าเป็นสีชนิดเดียวกัน ลักษณะเฉพาะของสีทาไม้จะเป็นฟิล์มสีที่มีทั้งประเภทโปร่งแสงและทึบแสง เหมาะใช้งานกับพื้นผิวที่ต้องการทาสีปกปิด ตกแต่งเพื่อความสวยงาม หรือทาเคลือบพื้นผิวเดิมแบบที่ไม่ต้องการโชว์ลายไม้ โดยสีทาไม้นั้นยังสามารถใช้ทาบนพื้นผิววัสดุต่างๆ เช่น โลหะได้ด้วยเช่นกัน

 

สีทาไม้มีกี่ประเภท

  • สีทาไม้แบบโปร่งแสง

สำหรับสีทาไม้ประเภทนี้ มักจะถูกนิยมเรียกอีกอย่างว่าสีย้อมไม้ (Wood Stain) เพราะคุณสมบัติพิเศษคือจะช่วยทำให้ไม้สวยเงางาม เมื่อทาทับแล้วจะเห็นลายไม้ชัดเจน โดยสีประเภทนี้หากทาซ้ำทับกันหลายๆ รอบ เนื้อสีจะเข้มขึ้นตามจำนวนรอบที่ทาโดยไม่กลบลายเดิมของไม้ และยังมีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง สามารถยืดและหดตัวตามการยืดหดของเนื้อไม้ ทำให้เนื้อฟิล์มของสีประเภทนี้ไม่ลอกล่อน ไม่พอง แถมยังล้างทำความสะอาดง่าย โดยเนื้อฟิล์มของสีทาไม้ภายนอกประเภทนี้จะมีเลือกหลายแบบ ทั้งฟิล์มเงา ฟิล์มกึ่งเงา และฟิล์มด้าน 
 

  • สีทาไม้แบบทึบแสง

ส่วนสีทาไม้ภายนอกประเภทนี้ เป็นสีน้ำอะครีลิกแท้สำหรับทาไม้แบบปิดลาย  เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปกปิดลายไม้เดิมและเปลี่ยนเป็นสีอื่น มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง สามารถยืดและหดตัวตามสภาพของเนื้อไม้ และถึงแม้ว่าจะทาสีทับไปแล้ว แต่ก็สามารถสัมผัสกับพื้นผิวไม้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญยังช่วยป้องกันความชื้น ป้องกันน้ำซึมเข้าเนื้อไม้ และป้องกันการเกิดเชื้อราและตะไคร่น้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้เนื้อไม้เดิมเกิดความเสียหายนั่นเอง


เลือกสีทาไม้ภายนอกยี่ห้อไหนดี ให้เหมาะกับลักษณะงาน

เลือกสีทาไม้ภายนอกยี่ห้อไหนดี ให้เหมาะกับลักษณะงาน

 


การเลือกสีทาไม้มาใช้งานให้ได้คุณภาพดีนั้น เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า เราจะนำไปใช้กับวัสดุไม้ชนิดไหน เพราะปัจจุบันมีทั้งไม้จริงจากธรรมชาติ ไม้ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ รวมไปถึงไม้เทียมชนิดอื่นๆ มากมาย เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามารู้จักกับสีทาไม้ภายนอกที่น่าใช้งานกันเลยดีกว่า

 

1. TOA Fiber Cement Shield (ทีโอเอ ไฟเบอร์ซีเมนต์ ชิลด์) 
เป็นสีทาไม้ภายนอกประเภททึบแสงคุณภาพสูง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เหมาะกับการใช้งานภายนอก โดยมีคุณสมบัติเด่นคือมีความทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ ฟิล์มสีมีความยืดหยุ่นสูง ยึดเกาะกับไม้ได้ดี ยืดหรือหดตัวได้ตามเนื้อไม้ เนื้อฟิล์มไม่แตก ไม่พอง ไม่ลอก ป้องกันน้ำซึมได้ดี มีสารช่วยป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำ แถมมีแรงยึดเกาะสูงโดยเฉพาะกับพื้นผิวไม้ฝาสำเร็จรูป


2. Supershield Timber Shield (ซูเปอร์ ชิลด์ ทิมเบอร์ ชิลด์) 
เป็นสีน้ำอะคริลิกสำหรับทาไม้แบบทึบแสง ปิดลายได้เรียบเนียนสวยงาม คุณสมบัติเด่นคือมีความสวยงามทนทาน ทนต่อสภาวะแวดล้อมภายนอกได้ยาวนานถึง 15 ปี ฟิล์มสีมีความยืดหยุ่นสูง ยืดหรือหดตัวได้ตามเนื้อไม้ เนื้อฟิล์มไม่แตก ไม่ลอก ช่วยป้องกันน้ำซึมเข้าเนื้อไม้ ป้องกันการเกิดเชื้อราและตะไคร่น้ำได้ดี แถมยังทำความสะอาดง่าย ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสีทาไม้กลิ่นอ่อน (Low VOCs.) ที่ได้รับความนิยมสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ปราศจากสารโลหะหนักอันตราย เช่น สารปรอท สารตะกั่ว เป็นต้น


3. TOA Wood Stain (ทีโอเอ วู้ด สเตน) 
สีทาไม้แบบโปร่งแสง หรือส่วนใหญ่นิยมเรียกกันว่าสีย้อมไม้ มีทั้งแบบฟิล์มเงา กึ่งเงา และฟิล์มด้าน คุณสมบัติเด่นคือฟิล์มสีมีความยืดหยุ่นสูง ยืดหรือหดตัวได้ตามเนื้อไม้ เนื้อฟิล์มไม่แตก ไม่ลอกล่อน และยังป้องกันรังสียูวีได้ดี มีส่วนผสมของสารป้องกันเชื้อรา มอด ปลวก และแมลงกัดเซาะ ไม่มีสารโลหะอันตราย เช่น สารตะกั่ว สารปรอท ที่สำคัญเนื้อสีซึมลึกเข้าสู่เนื้อไม้ไว ยึดเกาะเนื้อไม้ได้เป็นอย่างดี


4. Shark Wood Stain Plus (ปลาฉลาม วู้ด สเตน พลัส) 
สีทาไม้แบบโปร่งแสง ตราปลาฉลาม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากงานช่างมากเช่นกัน มีคุณสมบัติเด่นคือทาได้ทุกเนื้อไม้ ซึมลึก ยึดเกาะแน่น สีเรียบเนียน ทนแดดทนฝน ทนทุกสภาวะอากาศ แถมยังช่วยป้องกันเชื้อรา เหมาะสำหรับงานตกแต่ง หรืองาน D.I.Y. ไม้ทุกชนิด ทั้งไม้จริง ไม้เทียม ไม้ฝา ไม้รั้ว ไม้ระแนง และไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่สำคัญมีความปลอดภัย ปราศจากสารปรอทและตะกั่ว


5. Mandarin Duck Enamel (สีทาไม้ตราเป็ดหงส์)
สีทาไม้สูตรน้ำมัน ผลิตจากแอลคีดเรซินสังเคราะห์คุณภาพสูง คุณสมบัติพิเศษแห้งเร็ว สวยเงางาม ปกปิดพื้นผิวดี ทาได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ทาง่ายได้หลากหลายพื้นผิว เช่น พื้นผิวไม้ เหล็ก พื้นโลหะผิวมัน โลหะผสม และยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมเหล็กอย่างมีประสิทธิภาพ  ไม่มีส่วนผสมของสารอัตรายอย่างสารปรอทและสารตะกั่ว เหมาะสำหรับใช้งานตกแต่งพื้นผิวชนิดต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ของใช้ เพื่อประสิทธิภาพแนะนำให้ทาสีรองพื้นก่อนทุกครั้ง


6. TOA Fiber Cement Shield (ทีโอเอ ไฟเบอร์ซีเมนต์ ชิลด์) 
สีทาไม้สูตรน้ำแบบโปร่งแสง เหมาะสำหรับใช้ทาไม้เทียม ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ ไม้ฝ้า และสมาร์ตวู้ดทุกชนิด มีให้เลือกทั้งแบบเงาและกึ่งเงา คุณสมบัติเด่นของสีทาไม้ภายนอกสูตรน้ำคือจะมีกลิ่นอ่อน ใช้งานง่าย เหมาะกับมือใหม่ หรืองาน D.I.Y. มีความยืดหยุ่นสูง ยืดหรือหดตัวได้ตามเนื้อไม้ เนื้อฟิล์มไม่แตก ไม่ลอก ไม่พอง ป้องกันน้ำซึมได้ดี แถมมีส่วนผสมของสารป้องกันเชื้อรา ตะไคร่น้ำ ปลอดภัยต่อการใช้งาน 
 

การเลือกสีทาไม้ภายนอกยี่ห้อไหนดีให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คงต้องเริ่มจากการเลือกใช้ให้ตรงกับวัสดุพื้นผิวงานเป็นหลัก ว่าเหมาะจะใช้กับสีชนิดไหน ประเภทไหน สีทาไม้ทึบแสง ปิดลาย เปลี่ยนสี หรือสีทาไม้โปร่งแสงโชว์ลายไม้สวยๆ อีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกใช้สีทาไม้ภายนอกยี่ห้อไหนดีนั้น คือเลือกใช้จากยี่ห้อที่มีคุณภาพมาตรฐาน ได้รับความไว้วางใจจากช่างมืออาชีพมาอย่างยาวนาน อย่างสีทาไม้ของ TOA ที่มีนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย ใช้งานได้ง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์สีทาไม้คุณภาพดี สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOAGROUP ผู้นำเรื่องสีทาไม้ สีทาบ้าน เกรดพรีเมียมคุณภาพสูง พร้อมผลิตภัณฑ์สีอีกหลากหลายชนิด ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของคนรักบ้านได้มากที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ