ข่าว

เลสิคราคาไม่ถึงแสน เปิดโลกใบใหม่ให้สวยใสกว่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลสิคราคาเบาๆ ช่วยประหยัดเงินในการซื้อแว่นสายตาและคอนแทคเลนส์ ทำเลสิคอย่างปลอดภัยมั่นใจต้องทำกับศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น

เมื่ออายุมากขึ้นการทำงานของสายตาก็เริ่มเสื่อมสภาพลง มองเห็นภาพไม่ชัดเจน ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ มองจอโทรศัพท์มือถือ ตลอดจนขับรถบนท้องถนน ปัญหาทางสายตาเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม หลาย ๆ คนจึงมักนิยมทำเลสิค เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น


การทำเลสิคนอกจากจะช่วยให้ใช้ชีวิตสะดวกสบาย โดยไม่ต้องสวมแว่นสายตา หรือใช้คอนแทคเลนส์แล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดูมีบุคลิกที่ดีขึ้น ไม่เกิดการระคายเคืองรอบดวงตาจากการสวมใส่คอนแทคเลนส์ ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อบริเวณดวงตา โดยมีวิธีการรักษาที่ทันสมัย ทำเลสิคราคาไม่แพง มีความปลอดภัยสูง ข้อดีของการทำเลสิคมีอะไรบ้าง คอลัมน์นี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

เลสิคคืออะไร
เลสิค (Laser In Situ Keratomileusis : LASIK) คือวิธีการผ่าตัดแก้ปัญหาสายตาผิดปกติอย่างถาวร เช่น สายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง เป็นต้น โดยจักษุแพทย์จะใช้ Excimer Laser ยิงไปที่กระจกตาชั้นกลางเพื่อปรับแต่งความโค้งของกระจกตาให้เหมาะสม แล้วปิดผิวกระจกตากลับเข้าที่เดิม โดยมุ่งเน้นการแก้ไขที่กระจกตาเป็นหลัก
รูปแบบการทำเลสิค 


การทำเลสิคที่นิยมในปัจจุบันมีวิธีการทำเลสิค ยอดนิยมอยู่ 4 วิธีด้วยกัน โดยแต่ละรูปแบบล้วนมีเทคนิคในการเปิดชั้นกระจกตาก่อนปรับแต่งความโค้งของกระจกตาอย่างเหมาะสม โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. PRK (Photorefractive Keratectomy) เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาทางสายตารุ่นแรกเริ่ม ที่ยังคงใช้ในปัจจุบัน โดยจะลอกผิวกระจกตาชั้นนอกสุดออกก่อน แล้วจึงใช้เอ็กไซเมอร์เลเซอร์ปรับความโค้งของกระจกตาอีกทีหนึ่ง ก่อนจะปิดตาด้วยคอนแท็คเลนส์ 5 - 7 วัน และใช้เวลาในการทำเลสิคประมาณ 15 - 20 นาที


2. เลสิคใบมีด (Microkeratome LASIK, Blade LASIK หรือ LASIK) ที่เป็นวิธีแยกชั้นกระจกตาด้วยใบมีดขนาดเล็กหรือ Microkeratome จากนั้นจักษุแพทย์จะใช้ Excimer Laser ยิงไปที่กระจกตาชั้นกลางเพื่อปรับแต่งความโค้งของกระจกตาให้เหมาะสม แล้วปิดผิวกระจกตากลับเข้าที่เดิม เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาก โดยใช้เวลาในการทำเลสิคประมาณ 15 - 20 นาที

3. เฟมโตเลสิค (Femto LASIK) เป็นวิธีแยกชั้นกระจกตาด้วย Femtosecond Laser ก่อนที่จักษุแพทย์จะใช้ Excimer Laser ปรับแต่งความโค้งของกระจกตา มีความแม่นยำและปลอดภัยสูงกว่าการทำเลสิคแบบใช้ใบมีด โดยใช้เวลาในการทำเลสิคประมาณ 30 นาที


4. เลสิคไร้ใบมีด (ReLEx Smile) เป็นวิธีการรักษาด้วยการใช้เทคโนโลยีล่าสุดด้วยการใช้เลเซอร์ หรือ Femtosecond Laser ซึ่งมีความแม่นยำสูง โดยไม่ต้องแยกชั้นกระจกตาก่อน เป็นเทคนิคที่รบกวนกระจกตาน้อยมาก โดยใช้เวลาในการทำเลสิคประมาณ 15 - 20 นาที


สายตาสั้นเท่าไรจึงควรทำเลสิค 
สำหรับผู้ที่กำลังสงสัยว่าสายตาสั้นเท่าไหร่ควรทำเลสิค ก่อนอื่นคุณควรทราบว่าคุณมีปัญหาทางสายตาอย่างไร โดยส่วนมากผู้ที่จะต้องทำเลสิคจะเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีค่าสายตาคงที่หรือเปลี่ยนแปลงไม่เกิน 50 (0.5D) เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และไม่มีปัญหาโรคกระจกตาอื่น ๆ เช่น โรคอักเสบเรื้อรังในลูกตา, ภาวะตาแห้งอย่างรุนแรง, โรคเบาหวาน, โรคกลุ่มครูมาตอยด์, โรคเอสแอลอี (SLE), โรคสะเก็ดเงิน และโรค HIV เป็นต้น


ผู้ที่เหมาะและไม่เหมาะสำหรับการทำเลสิค 
 

เลสิคคือ



การทำเลสิคสามารถช่วยแก้ปัญหาทางสายตาอย่างได้ผล เหมาะกับผู้ที่มีสุขภาพกระจกตาแข็งแรงสมบูรณ์ดีพร้อมจะเข้ารับการรักษา โดยจักษุแพทย์จะทำการตรวจสอบวัดค่าสายตา และประเมินสายตาอย่างละเอียด ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ใช้ตรวจสอบสายตาโดยเฉพาะ เพื่อวัดความโค้ง ความหนาของกระจกตา ขนาดรูม่านตา และระดับการเบี่ยงเบนของแสง เป็นต้น โดยมีการประเมินผู้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำเลสิคคือ


ผู้ที่เหมาะกับการทำเลสิค
ผู้ทำเลสิคควรมีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีค่าสายตาคงที่อย่างน้อย 1 ปี มีปัญหาทางสายตา ไม่ถนัดในการสวมแว่นสายตา หรือคอนแทคเลนส์ อันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนการประกอบสัมมาอาชีพ หรือทำกิจกรรมต่างๆ


ผู้ที่ไม่เหมาะกับการทำเลสิค
การทำเลสิคไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์หรือสตรีที่อยู่ในระหว่างการให้นมบุตร ไม่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับกระจกตา เช่น จอประสาทตาเสื่อม, ตาแห้งอย่างรุนแรง หรือโรคทางร่างกายที่มีผลต่อการรักษา ที่อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงจากแผลหลังการทำเลสิค เช่น โรคเบาหวาน และโรค SLE เป็นต้น


ข้อดีและข้อจำกัดของการทำเลสิค
ปัญหาทางสายตาเป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน การทำเลสิคจึงเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับผู้มีปัญหาทางสายตา ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น (Myopia), สายตายาว (Hyperopia), สายตาเอียง (Astigmatism) หรือ สายตาสั้น บวกสายตายาวที่เกิดขึ้นตามวัย โดยข้อดีและข้อจำกัดของการทำเลสิคมีดังนี้


ข้อดีของการทำเลสิค
การทำเลสิคเป็นวิธีการรักษาสายตาผิดปกติอย่างถาวร ช่วยทำให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ลดการใช้แว่นสายตาและคอนแทคเลนส์ ใช้เวลาการรักษาไม่นาน แผลหายเร็ว ไม่ต้องฉีดยา ไม่ต้องเย็บแผล ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ เพิ่มความมั่นใจ ช่วยให้มองเห็นโลกที่สดใสมากกว่าเดิม


ข้อจำกัดของการทำเลสิค
ถึงแม้ว่าการทำเลสิคจะมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการที่คนไข้ควรรู้ก่อนเข้ารับการรักษา คือ อาจเกิดผลข้างเคียง เช่น การติดเชื้อเล็กน้อย อาจมองเห็นแสงกระจาย หรือมีรัศมีรอบดวงไฟในเวลากลางคืนในระยะแรก เกิดภาวะตาแห้ง ตลอดจนความคมชัดยังไม่คงที่ เป็นต้น


เลสิค ราคาเท่าไร
 
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาโปรแกรมรักษาสายตาอย่างมีคุณภาพ ช่วยทำเลสิคอย่างได้ผล ศูนย์เลสิคสมิติเวช ไชน่าทาวน์ คือตัวเลือกที่คุ้มค่าที่คู่ควรสำหรับคุณ พร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ทำเลสิคมาแล้วกว่า 10,000 เคส โปรโมชันพิเศษผ่อน 0% นาน 10 เดือน ฟรีตรวจประเมิน 1,500 บาท เมื่อตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดในวันเดียวกัน โปรแกรมการรักษาของศูนย์เลสิคสมิติเวช ไชน่าทาวน์มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  • โปรแกรม ReLEx@ SMILE เลสิคราคาเริ่มต้นที่ 88,000 บาท จากราคาปกติ 120,000 บาท พร้อมรับสิทธิ์พักฟื้นในห้องผู้ป่วยในฟรี 1 คืน มูลค่า 3,000 บาท รักษาสายตาสั้นสูงสุด 1,000 และสายตาเอียงสูงสุด 500 เป็นวิธีผ่าตัดแบบไร้ใบมีดที่ทันสมัยที่สุด 

 

  • โปรแกรม Femto-Lasik เลสิคราคาเริ่มต้นที่ 55,000 บาท จากราคาปกติ 79,000 บาท รักษาสายตาสั้นสูงสุด 1,300 และสายตาเอียงสูงสุด 500 (ขึ้นอยู่กับความหนาของกระจกตา) เป็นการทำเลสิคแบบไร้ใบมีด 

 

  • โปรแกรม Lasik เลสิคราคาเริ่มต้นที่ 39,000 บาท จากราคาปกติ 54,000 บาท รักษาสายตาสั้นสูงสุด 1,300 และสายตาเอียงสูงสุด 500 ราคา (ขึ้นอยู่กับความหนาของกระจกตา) เป็นวิธีการใช้ใบมีดรักษาก่อนยิงเลเซอร์ 

 

  • โปรแกรม PRK (Photorefractive Keratectomy) เลสิคราคาเริ่มต้นที่ 35,000 บาท จากราคาปกติ 54,000 บาท รักษาสายตาสั้นสูงสุด 500 และสายตาเอียงสูงสุด 500 เป็นการทำเลสิคแบบใช้ใบมีดสำหรับผู้มีกระจกตาบาง 

 


ขั้นตอนการทำเลสิค 
 
เลสิคมีกี่แบบ 


หลังจากที่จักษุแพทย์ได้ตรวจประเมินสุขภาพกระจกตาของคนไข้พร้อมกับอธิบายขั้นตอนการรักษาเรียบร้อยแล้ว จักษุแพทย์จะหยอดยาชาก่อนทำการแยกชั้นกระจกตาออกประมาณ 1 ใน 3 ของความหนาของกระจกตา จากนั้นจะใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Excimer Laser ในการขัดผิวกระจกตาให้มีความโค้งที่พอเหมาะ จากนั้นจะทำการปิดชั้นกระจกตาด้านบนกลับเข้าที่เดิมโดยไม่มีการเย็บ หลังกการทำเลสิคกระจกตาก็จะสมานกลับเข้าที่เดิมตามธรรมชาติ

 


การดูแลตนเองหลังทำเลสิค 

  • งดใช้สายตาต่อเนื่องในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังการทำเลสิค งดอ่านหนังสือ ดูหนัง ดูทีวี หรือจ้องจอคอมพิวเตอร์ เนื่องจากก่อให้เกิดการระคายเคืองตา
  • ควรปิดตาด้วยที่ครอบตาก่อนนอนเป็นเวลา 7 คืน เพื่อป้องกันการขยี้ตาขณะหลับ
  • หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองหรือควันบุหรี่ และระมัดระวังไม่ให้น้ำเข้าตา เป็นเวลาประมาณ 7 วัน
  • หลังจากที่ทำเลสิคไปแล้ว 7 วัน สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และเคลื่อนไหวร่างกายได้ ทั้งนี้ควรระมัดระวังไม่ให้เหงื่อเข้าตา งดว่ายน้ำ 1 เดือน และงดดำน้ำลึกเป็นเวลา 3 เดือน
  • หากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ทันที เช่น มองเห็นแย่ลง หรือตาแดงมากขึ้น เป็นต้น

 

ทำเลสิคที่ไหนดี

  •  เลือกทำเลสิคกับสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข
  • มีทีมจักษุแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ มีประสบการณ์สูง และสามารถรักษาด้วยความปลอดภัย มีความแม่นยำ และมีจรรยาบรรณในการรักษา 
  • ใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการทำเลสิค โดยเฉพาะมีเครื่องเลเซอร์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน และมีเครื่องรุ่นใหม่อย่าง ReLEx SMILE ที่สามารถแยกชั้นกระจกตา โดยมีแผลขนาดเล็กเพียง 3 - 4 มิลลิเมตรเท่านั้น
  • มีทีมงานเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ ให้ข้อมูลได้ถูกต้องตั้งแต่รายละเอียดการรักษา การเตรียมตัวก่อนและหลังทำเลสิค


ข้อสรุป
การทำเลสิคสามารถแก้ไขปัญหาทางสายตาสั้น, สายตาเอียง และสายตายาวได้อย่างถาวร ใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ไม่ต้องใช้ใบมีดในการรักษา มีความปลอดภัย และแม่นยำสูง ช่วยให้คนไข้สามารถกลับมามองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง บอกลาแว่นตาและคอนแทคเลนส์ไปได้เลย 


 

logoline