ข่าว

ทำเลสิคที่ไหนดี มีหลักในการเลือกอย่างไรให้ปลอดภัย ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ที่สนใจการทำเลสิคควรรู้ กับวิธีการเลือกโรงพยาบาลทำเลสิคที่ไหนดี มีหลักการในการเลือกรับการรักษาด้วยเลสิคที่ไหนดีถึงจะเหมาะสมกับตัวเอง

สำหรับผู้ที่มีปัญหาภาวะผิดปกติทางสายตาเช่น สายตาสั้น, สายตายาว, สายตาเอียง ที่กำลังสนใจวิธีการรักษาด้วยการทำเลสิค (Lasik) เพื่อให้สายตากลับมาเป็นปกติโดยที่ไม่ต้องใส่แว่นตา หรือใส่คอนแทคเลนส์ การทำเลสิคเป็นวิธีการผ่าตัดสายตาด้วยเลเซอร์ที่ต้องอาศัยความละเอียด การเลือกว่าจะทำเลสิคที่ไหนดี จึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด ซึ่งในวันนี้จะมาแนะนำวิธีการเลือกศูนย์ทำเลสิคที่ไหนดี มีหลักในการเลือกทำเลสิคที่ไหนดีอย่างไรบ้าง ให้กับผู้ที่สนใจการทำเลสิคทุกคน
 

การทำเลสิค (Lasik) คือ ?
ก่อนที่จะเลือกว่าทำเลสิคที่ไหนดี ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเลสิคให้มากขึ้นก่อน เลสิค (Lasik) คือวิธีการผ่าตัดสายตาด้วยเลเซอร์ สำหรับผู้ที่มีภาวะผิดปกติทางสายตา เหมาะสำหรับการรักษาภาวะ สายตาสั้น, สายตายาว และสายตาเอียง การทำเลสิคจะเป็นการเปิดชั้นกระจกตา (Cornea) ออกมาเล็กน้อย เพื่อปรับความโค้งของผิวกระจกตาให้มีความเหมาะสมกับดวงตา ทำให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนโดยที่ไม่ต้องใส่แว่นตา หรือ คอนแทคเลนส์


นอกจากเรื่องการเลือกเลสิคที่ไหนดี อีกเรื่องที่หลายๆ คนให้ความสนใจทำเลสิคก็คือข้อดีของการทำเลสิค การใส่แว่นตา หรือการใส่คอนแทคเลนส์ ถือเป็นวิธีการที่แก้ไขปัญหาได้ดีระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาให้หายขาด และสำหรับบางคนที่ต้องมีการทำงานกลางแจ้งการใส่แว่นตา หรือใส่คอนแทคเลนส์ อาจจะเป็นวิธีการแก้ไขที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อแสงกระทบกับเลนส์แว่น อาจทำให้เกิดแสงสะท้อนต่างๆ ทำให้สามารถมองเห็นได้ยากมากขึ้นอีกด้วย ในปัจจุบันผู้คนจึงเริ่มหันมาสนใจการทำเลสิคมากขึ้น
 

การทำเลสิคมีกี่เทคนิค แต่ละเทคนิคมีจุดเด่นอย่างไร ?
การที่จะเลือกว่าควรทำเลสิคที่ไหนดี ก่อนอื่นต้องรู้จักกับการทำเลสิคแต่ละเทคนิคก่อน ว่าแต่ละเทคนิคเป็นการรักษาแบบใด แต่ละเทคนิคมีจุดเด่นด้านไหน เพื่อที่จะได้เลือกเลสิคตา ที่ไหนดีให้เหมาะกับภาวะความผิดปกติของตา โดยการทำเลสิคจะมี 4 ประเภทที่ได้รับความนิยมคือ 
1. Relex Smile
เป็นเทคนิคการผ่าตัดโดยไม่ใช่ใบมีด โดยใช้เลเซอร์ Femtosecond Laser ในการแยกชั้นกระจกตา เป็นเทคนิคที่มีจุดเด่นที่ใช้เวลาในการผ่าตัดที่น้อย เปิดแผลบริเวณกระจกตาขนาดเล็ก ทำให้แผลหายได้เร็วขึ้น 


2. MicrokeratomeLASIK 
เป็นเทคนิคการผ่าตัดแบบใช้ใบมีดอัตโนมัติในการแยกชั้นกระจกตา แล้วใช้เลเซอร์ในการตัดแต่งกระจกตา เป็นเทคนิคที่มีจุดเด่นที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูง และใช้เวลาในการพักฟื้นไม่มาก


3. Bladeless FemtoLASIK
เป็นเทคนิคการผ่าตัดแบบไร้ใบมีดโดยใช้เลเซอร์ Femtosecond Laser ในการตัดกระจกตาด้านนอกร่วมกับ Excimer Laser สำหรับการปรับแต่งความโค้งของกระจกตาด้านใน มีจุดเด่นคือการรักษาภาวะปัญหาสายตาโดยกำเนิดได้


4. PRK (Photorefractive Keratectomy)
เป็นเทคนิคการทำเลสิคแบบเริ่มแรก โดยการรักษาจะใช้วิธีการลอกผิวกระจกตาชั้นนอกสุดออกมา แล้วใช้ Excimer Laser ในการปรับความโค้งของกระจกตา แล้วใช้คอนแทคเลนส์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ มาปิดตา เพื่อรอให้ตาสร้างเยื่อหุ้มกระจกตาขึ้นตามธรรมชาติ เป็นเทคนิคที่มีข้อดีทั้งในด้านของค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง เหมาะกับผู้ที่มีสายตาสั้น, สายตาเอียง และมีความแม่นยำสูง 


หลักการในการเลือกทำเลสิคที่ไหนดี มีอะไรบ้าง ?
ทำเลสิคที่ไหนดี น่าจะเป็นคำถามที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ที่สนใจทำเลสิคทุกเทคนิค โดยที่พบได้บ่อยที่สุดเลยก็คือการทำเลสิคด้วยเทคนิคยอดนิยมเช่น Relex Smile ที่ไหนดี, Femto Lasik ที่ไหนดี และ ทํา PRK ที่ไหนดี ? โดยในหัวข้อนี้จะมาแนะนำหลักการต่างๆ ที่สำคัญในการเลือกทำเลสิค

1. ความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์
 

 

ทำเลสิกหมอไหนดี เลือกยังไง ? 

 


สิ่งแรกที่จำเป็นในการตัดสินว่าควรทำเลสิคที่ไหนดีคือ การดูว่าโรงพยาบาล หรือคลินิกแห่งนั้นมีทีมจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จบสาขาวิชาด้านจักษุวิทยาโดยตรงหรือไม่ เพราะการทำเลสิคถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมากในการรักษา

 


2. เลือกจากโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน 
การเลือกว่าควรทำเลสิกโรงพยาบาลไหนดี จะต้องเลือกจากโรงพยาบาลที่มีเลขที่ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล ติดเอาไว้ในจุดที่มองเห็นได้ชัดเจน และสามารถนำเลขใบอนุญาตไปตรวจสอบกระทรวงสาธารณสุขได้จริง 

 


3. เลือกตามเทคนิคการรักษา
เพราะโรงพยาบาลหลายๆ แห่ง มีเทคนิคการทำเลสิคที่ไม่เหมือนกัน การที่จะเลือกทำเลสิคที่ไหนดี จึงควรเลือกทำเลสิคกับโรงพยาบาลที่มีบริการรักษาด้วยเทคนิคที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยควรปรึกษากับจักษุแพทย์ก่อนเพื่อตรวจเช็กดวงตาว่ามีภาวะปกติแบบใด ควรรักษาด้วยเทคนิคใด

 


4. อุปกรณ์มีมาตรฐาน และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย


 
ทำเลสิคที่ไหนดี ที่มีอุปกรณ์มาตรฐาน 
 

 

ถือเป็นข้อที่มีความสำคัญมากในการเลือกว่าจะทำเลสิคที่ไหนดี เพราะการทำเลสิคจะต้องมีการใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพสูงเนื่องจากภาวะผิดปกติทางดวงตาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เครื่องมือต่างๆ จึงต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความเหมาะสมกับแต่ละคน 

 


5. ราคาค่ารักษาที่สมเหตุสมผล 
การทำเลสิคมีราคาเริ่มต้นในแต่ละเทคนิคที่แตกต่างกัน และมีความแตกต่างกันของโรงพยาบาลที่รับการรักษา การเลือกว่าจะทำเลสิคที่ไหนดีโดยใช้ราคาเป็นตัวตั้ง จึงควรมีการเปรียบเทียบราคาจากโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานหลายๆ แห่ง

 


6. การดูแลคนไข้ทั้งก่อนและหลังรักษา
 
ทำเลสิคที่ไหนดี เลือกจากบริการใดบ้าง ?
 

เลือกว่าจะทำเลสิคที่ไหนดีโดยเลือกจากให้บริการของโรงพยาบาลที่มีความใส่ใจในด้านการบริการ ตั้งแต่การติดต่อสอบถามคำแนะนำก่อนการรักษา ไปจนถึงเมื่อหลังจากรักษาแล้ว จะมีบริการที่สนับสนุนในการรักษาแบบใดบ้าง 


สรุป
เพียงเท่านี้ผู้ที่กำลังสงสัยว่าเลือกทำเลสิคที่ไหนดี จะสามารถเลือกโรงพยาบาลที่มีการรักษาภาวะความผิดปกติของดวงตาด้วยเทคนิคการรักษาเลสิคที่มีมาตรฐานได้ ซึ่งหากยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเลสิคที่ไหนดี ควรรับคำปรึกษากับจักษุแพทย์โดยตรง จากคลินิกจักษุที่ได้มาตรฐานใกล้บ้าน เพื่อรับคำแนะนำต่างๆ เพิ่มเติม

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ