ข่าว

5 เหตุผลที่คุณต้องใช้หลักฐานแสดงตนกำลังพลกองทัพบกบนแอปฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพบกจับมือ DGA ก้าวสู่องค์กรดิจิทัล โชว์หลักฐานแสดงตนข้าราชการ ทบ. บนแอปฯ ทางรัฐ สะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องพกบัตร

กองทัพบกร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการจัดงานแถลงความร่วมมือในการจัดทำหลักฐานแสดงตนกำลังพลกองทัพแบบดิจิทัลผ่านแอปพลิคชัน "ทางรัฐ" เพื่ออำนวยความสะดวกกำลังพลกองทัพบกทั่วประเทศได้แล้ววันนี้

 

โดยมี พลเอก สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานจัดงานฯ พร้อมด้วย ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และ นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ให้เกียรติร่วมในการแถลง ณ ห้องรับรอง 221 กองบัญชาการกองทัพบก
 

พลเอก สุขสรรค์ หนองบัวล่าง กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้อนุมัติให้ดำเนินการจัดทำหลักฐานแสดงตนทางดิจิทัลของข้าราชการกองทัพบก ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" เพื่อใช้ประโยชน์ในการแสดงตนหรือยืนยันตัว

 

พลเอก สุขสรรค์ หนองบัวล่าง

 

 

ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพบกกับ DGA ที่ดำเนินการภายใต้มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยจากระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้ากับระบบฐานข้อมูลกำลังพลอิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ PDX) เพื่อยกระดับมาตรฐานการแสดงตน/ยืนยันตัวตนของข้าราชการกองทัพบกในรูปแบบดิจิทัลที่แสดงผลด้วยมาตรฐานเดียวกับรูปแบบการแสดงตนของบัตรประชาชนดิจิทัล สำหรับใช้เป็นเครื่องมือช่วยให้กำลังพลเข้าถึงหรือเรียกดูเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลประวัติส่วนตัวได้ รวมถึงสามารถแจ้งขอแก้ไขข้อมูลของตนเองในระบบ PDX ได้สะดวกและรวดเร็ว

 

‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’

 

 

อีกทั้งสามารถใช้ประโยชน์ในการแสดงตนเพื่อขอรับสิทธิ์สวัสดิการหรือบริการต่างๆ จากหน่วยให้บริการภายในกองทัพบก ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลของฐานข้อมูลกลางของระบบ PDX ในกรณีต้องการตรวจสอบความถูกต้องของผู้รับสิทธิ์ให้มีความรวดเร็วและถูกต้อง ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การปฏิบัติงานในรูปแบบกองทัพบกดิจิทัล ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง
 

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า DGA มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกองทัพบกก้าวสู่องค์กรดิจิทัล ที่มีความสอดคล้อง คล่องตัวเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอำนวยความสะดวกกำลังพลทั่วประเทศ โดยนำ “หลักฐานแสดงตนกำลังพลของกองทัพบก” มาให้บริการบน ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ ตามแนวทางพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 และแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570 รวมถึงแผนแม่บทพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน ระยะ 3 ปี ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลตามบทบาทของ DGA เพื่อสร้างประเทศให้ทันสมัย และชีวิตของคนไทยที่ง่ายขึ้น 

 

‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’

 

 

‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’

 


‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ เป็นซุปเปอร์แอปฯ ที่เป็นเสมือนศูนย์รวมการให้บริการที่ใหญ่ที่สุดจากหน่วยงานรัฐ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง DGA สำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนให้เข้าถึงบริการภาครัฐที่มีมากกว่า 80 บริการ ได้ง่าย ครบ จบทุกช่วงวัย ติดต่อภาครัฐได้สะดวก รวดเร็วผ่านช่องทางออนไลน์ ลดความยุ่งยากที่เคยเจอในแบบเดิมๆ สำหรับประโยชน์ที่กำลังพล หรือข้าราชการ ทบ. ทั่วประเทศจะได้รับคือ ในระยะที่ 1 เพียงยืนยันตัวตนกับแอปฯ ทางรัฐ ก็สามารถใช้แสดงตนได้เสมือนบัตรจริง (Virtual Card) เพื่อแสดงตนต่อประชาชน และเพื่อการรับบริการสวัสดิการต่างๆ ได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งในส่วนของระยะที่ 1 นี้ ทาง DGA และกองทัพบก ได้พัฒนาบริการจนสมบูรณ์พร้อมแล้ว ลำดับต่อไป ในระยะที่ 2 จะมีการพัฒนาให้สามารถแสดงประวัติเชิงลึกได้ และระยะที่ 3 เจ้าของข้อมูลสามารถแจ้งขอแก้ไข หรือปรับปรุงข้อมูลกับหน่วยงานต้นสังกัดได้ผ่านแอปฯ ทางรัฐ และนี่คือมิติใหม่ในการยืนยันตัวตน ป้องกันการแอบอ้าง หลอกลวง ทันสมัย โปร่งใส ไม่ต้องพกบัตร เพียงดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐติดมือถือไว้ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ ทางรัฐ.com ก็สามารถช่วยอำนวยความสะดวกกำลังพลทั่วประเทศได้ไม่ยุ่งยาก

 

‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’

 

 

‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ