ข่าว

โมเดล Easy Asthma & COPD Clinic ผนึกสหวิชาชีพ ลดป่วย ลดตาย สร้างการเข้าถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์แนะผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงควรเข้าถึงการตรวจปอดทุกปี เหตุจากหลายปัจจัยรุมเร้า ชี้โมเดล Easy Asthma & COPD Clinic ผนึกสหวิชาชีพ ลดป่วย ลดตาย สร้างการเข้าถึงทันท่วงที

ในการเสวนา "จับทิศทางและนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับโรคหืดและปอดอุดกั้นเรื้อรัง" ในการประชุมวิชาการเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย (Easy Asthma and COPD Clinic network annual meeting) ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพมหานคร

 

โดยมี นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประธานในพิธีเปิดและ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวบรรยายหัวข้อ "ความท้าทายของหลักประกันสุขภาพ เพื่อประชาชนได้เข้าถึงบริการคุณภาพอย่างถ้วนหน้า" พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ในเครือข่าย EACC 1,400 แห่งเข้าร่วมงานจากทั่วประเทศ

นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นำมาวิเคราะห์ วางแผนและตัดสินใจโดยจัดทำชุดข้อมูลสุขภาพ บนฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (HDC data) โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ซึ่งมีมากกว่า 700,000 คนทั่วประเทศกับการขยายบริการที่เข้าถึงในระดับ รพ.สต.

 

ซึ่ง EACC สามารถสร้างเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม ลดความแออัดในการรักษาในสถานพยาบาลและทำงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผลพวงจากสถานการณ์ COVID 19 และฝุ่น PM2.5 ยิ่งส่งผลให้เกิดอาการกำเริบเฉียบพลัน และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นความท้าทายของทุกภาคส่วนมุ่งเน้นผลลัพธ์ในการลดอัตราการป่วยและลดอัตราการตายโรคเป็นสำคัญ
          

 

นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย

 

"สำหรับการประชุมเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย (EACC) ในครั้งนี้ จึงเป็นเวทีที่เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในวงการแพทย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำไปต่อยอดพัฒนาดูแลผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ผ่านกลไกในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด", นพ.สุรชัย กล่าว
 

รศ.นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายคลินิกโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย (EACC) กล่าวว่า ความสำเร็จของเครือข่าย EACC ในโรงพยาบาลและเครือข่ายของโรงพยาบาลกว่า 1,400 แห่งทั่วประเทศ เกิดจากความหวังให้ผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ซึ่งได้จัดให้มีบริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้องรังแบบง่ายตามมาตรฐานในระดับสากล และยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าขยายเครือข่ายต่อไปโดยมุ่งหวังเชื่อมโยงบริการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ เช่น รพ.สต. เชื่อมต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ ฯลฯ เพื่อนำไปสู่ระบบเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษามายัง Easy Asthma & COPD Clinic สอดคล้องกับทิศทางนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุข

 

รศ.นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์


       

"ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่ต้องเผชิญแทบทุกปี, ผลจากภาวะลองโควิด ฯลฯ หลายปัจจัยรุมเร้า คลินิก EACC เล็งเห็นถึงความสำคัญของการตรวจสมรรถภาพปอดโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยและผู้เปราะบาง ควรเป็นส่วนหนึ่งของการบริการสุขภาพพื้นฐานที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกับการวัดระดับน้ำตาล หรือการวัดความดันโลหิต

 

สำหรับในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงนั้นควรที่จะได้รับการเข้าถึงการตรวจสมรรถภาพปอดได้ด้วยตนเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านหรือคลินิก EACC ใกล้บ้าน ผ่านการใช้ Peak Flow Meter ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถประเมินสภาวะหลอดลมของผู้ป่วยโรคหืดว่า มีการตีบมากน้อยเพียงใด ประเมินความรุนแรงของภาวะหอบกำเริบ ช่วยติดตามผลการรักษาและวินิจฉัยในเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ติดตามอาการ รักษาและส่งต่อไปยังแพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ ทั้งช่วยลดภาระงานของแพทย์และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา ผ่านเครือข่าย EACC จากทั่วประเทศได้อีกทางด้วย" รศ.นพ.วัชรา กล่าวทิ้งท้าย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ