ข่าว

ส.ป.ก. ยกระดับ 'ทุเรียนน้ำแร่' โนนสุวรรณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ป.ก. ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย ยกระดับ “ทุเรียนน้ำแร่” โนนสุวรรณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมระดับครัวเรือนสู่ตลาด Modern Trade

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. มอบหมายให้นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วยนายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมเป็นเกียรติและเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการยกระดับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ผลไม้ 2023 กิจกรรม KU พลิกฟื้นเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม 2023 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “ทุเรียนน้ำแร่” 

 

ระหว่าง สหกรณ์การเกษตรโนนสุวรรณ จำกัด, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผักผลไม้สายน้ำแร่ แดนดินถิ่นภูเขาไฟ ในเขตปฏิรูปที่ดิน อ.โนนสุวรรณ และบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด โดยมีภาคีเครือข่ายร่วมจัดกิจกรรมพร้อมทั้งเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ได้แก่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์, สหกรณ์การเกษตรโนนสุวรรณ จำกัด, วิสาหกิจชุมชน พืชผักผลไม้ สายน้ำแร่ แดนดินถิ่นภูเขาไฟในพื้นที่ ส.ป.ก. อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ และบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด 

ส.ป.ก. ยกระดับ 'ทุเรียนน้ำแร่' โนนสุวรรณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ซึ่งกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2566 ณ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม อาคารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

 

นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน พืชผักผลไม้ สายน้ำแร่ แดนดินถิ่นภูเขาไฟในพื้นที่ ส.ป.ก. อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ มีผลผลิตที่ได้รับรองมาตรฐาน GAP วางขายที่ร้าน Tops (ตลาดจริงใจ) ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานคร สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว สาขาเซ็นทรัลบางนา และสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ในอนาคตมีแผนที่จะขยายไปในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ 

ส.ป.ก. ยกระดับ 'ทุเรียนน้ำแร่' โนนสุวรรณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้พื้นที่ ส.ป.ก. อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ยังเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องดินและน้ำ ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะทุเรียนน้ำแร่ ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น 

 

ดังนั้น การบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้ ด้านการปลูก การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการตลาด โดยนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้และโอกาสสู่ภูมิภาค เพื่อช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ในรูปแบบของการส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมให้กับชุมชน เกษตรกรสามารถยกระดับ “ทุเรียนน้ำแร่” จากอำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ผลักดันเป็นผลิตภัณฑ์ไม้ผลชุมชนที่ที่มีมาตรฐานปลอดภัย ได้คุณภาพ 

ส.ป.ก. ยกระดับ 'ทุเรียนน้ำแร่' โนนสุวรรณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมระดับครัวเรือนสู่ตลาด Modern Trade สามารถสร้างรายได้ และเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตจากชุมชนได้อย่างยั่งยืน 

 

 

สำหรับ “ทุเรียนน้ำแร่” โนนสุวรรณ เป็นทุเรียนที่ดูดซับน้ำแร่ใต้ดินธรรมชาติ จากแดนดินถิ่นภูเขาไฟภาคอีสาน จึงได้รสชาติที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ กลิ่นไม่แรง รสชาติหวานมัน กรอบนอกนุ่มใน เนื้อนุ่มละมุนเหมือนคัสตาร์ด เป็นทุเรียนที่เกษตรกรเจ้าของสวนบอกว่าใครได้ลองลิ้มชิมรสจะติดใจ 100% ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เฉพาะพื้นที่ 

ส.ป.ก. ยกระดับ 'ทุเรียนน้ำแร่' โนนสุวรรณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ซึ่งหากท่านใดลองชิมแล้วติดใจในรสชาติของทุเรียนน้ำแร่ เทศกาล “ทุเรียนน้ำแร่” โนนสุวรรณ จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 10 – 11 มิถุนายน 2566 ณ สหกรณ์การเกษตรโนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ