Lifestyle

สืบสานภูมิปัญญาล้านนา ด้วยพลัง "บวร" สืบสารสู่สากลครั้งที่2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสานภูมิปัญญาล้านนา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีพุทธ ด้วยพลัง "บวร" สืบสารสู่สากล ครั้งที่ 2


 

 

          “บวร” เป็นแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงนำจุดเด่นของสถาบันทางสังคมที่มีอยู่ในสังคมไทยมาแต่อดีต อันได้แก่ บ้าน วัด และราชการ โดยเฉพาะ วัด ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจและกิจกรรมทางสังคมที่สำคัญ ให้มีส่วนร่วมกันทำกิจกรรมพัฒนาต่าง ๆ เพื่อประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน ในลักษณะ ๓ ประสาน ด้วยการพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ร่วมมือ ร่วมใจกันของทุกฝ่าย เฉกเช่นเดียวกับ ชุมชนของไทยในอดีต กล่าวคือ ทุกฝ่ายนอกจากทำหน้าที่ ปกติของตนเอง อาทิ

 

 

 

 

          “บ้าน” เป็นแหล่งพำนัก พักพิง ของสมาชิกในครอบครัว
          “วัด” เป็นพุทธสถานในการฝึกอบรมตนเองของพระสงฆ์ และเป็นที่เผยแพร่พระธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา
          “ราชการ” โดยเฉพาะโรงเรียนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทั้งด้านความรู้ วิธีการ และอำนวยประโยชน์ให้แก่ชุมชน
 
          ดังนั้นทางมูลนิธิวัดเงิน จึงได้จัดทำโครงการ บ.ว.ร. ประจำปี ๒๕๖๒  บ้าน  วัด  โรงเรียน  จุดเปลี่ยนประเทศไทย ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๘ - ๑o กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ และได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสานต่อมาตลอดระยะเวลา ๑ ปี ที่ผ่านมา และมีความประสงค์ที่จะจัดงาน บวร ฮอมปอยพญ๋า ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๗-๙ กุมภาพันธ์ 2563 ที่จะถึงนี้


          ภายใต้แนวคิด พลัง บวร สอน สืบสาน สู่สากล เพื่อนำกลไกการนำกรอบทิศทางการพัฒนาประเทศตามยุทศาสตร์ โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรมระยะ ๒๐ ปี ไปสู่การปฏิบัติ สร้างกิจกรรมประชาสัมพันธ์พื้นที่เศรษฐกิจพิเศษและอุทยานการเรียนรู้ภูมิปัญญาล้านนา ซึ่งเป็นศูนย์อนุรักษ์และการเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะงานช่างสิบหมู่ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันโดดเด่น และในอาณาเขตอำเภอเชียงแสน แม่สาย และแม่จัน เป็นดินแดนอันเก่าแก่ เมืองโยนกนาคพันธ์หิรัญเงินยางศรีช้างแสน ที่เรียกกันว่าพื้นที่แอ่งเชียงแสนหลวง”ในอดีต” ยังคงมีประวัติศาสตร์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาชาวล้านนา ประเพณีที่สืบทอดกันมาพันกว่าปี ปัจจุบันมุ่งเน้นการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ ๒o ปี นโยบาย ๑๑ ด้าน โดยเฉพาะต้นทุนมรดกทางศิลปวัฒนธรรธภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า มาสร้างสรรค์ต่อยอดให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม ตามศาสตร์พระราชา สู่วิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สืบไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ