Lifestyle

ดื่มชาเขียวอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.

วันนี้เรามีวิธีการดื่มชาเขียวที่จะทำให้คุณได้ประโยชน์มากขึ้น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบชาเขียวโดยปกติอยู่แล้ว ต้องตระเวนหาร้านชาเขียวเพื่อชิมอยู่เป็นประจำ วันนี้คุณจะได้มาลองวิธีและเทคนิคการดื่มชาเขียวใหม่ๆโดยสามารถทำเองได้ที่บ้านง่ายๆ ที่ไม่แม้แต่จะอร่อยหลากหลายรูปแบบแต่ยังมีประโยชน์มากอีกด้วย

มารู้จักประเภทของชาเขียว

ชาเขียวนั้นมีหลากหลายประเภทกว่าที่เราคิด นอกจาก มัทฉะ หรือ โฮจิชะ ที่เป็นที่นิยมแพร่หลาย ชาเขียวประเภทอื่นๆก็มีเอกลักษณ์รสชาติของตัวเองไม่แพ้กัน ซึ่งชาเขียวต้นตำหรับจากญี่ปุ่นมีอยู่ 5 ประเภทด้วยกัน

1.มัทฉะ
หลายคนน่าจะเคยได้ยินบ่อยกับชาเขียวประเภทนี้ เพราะเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยลักษณะที่เป็นผงเข้มข้นทำให้มัทฉะนิยมนำไปประกอบอาหารในรูปแบบต่างๆ เช่น ขนมเค้ก บิงซู และเครื่องดื่มต่างๆ  สำหรับการชงชาเขียวมัจฉะดื่ม เพื่อให้ผู้รับประทานได้รับกลิ่นหอมกรุ่น และรสชาติเข้มข้นของชาเขียว การชงชาเขียวมัจฉะปกติจึงต้องใช้กาชงชา หรือที่กรองใบชาช่วยดึงในเรื่องรสชาติและกลิ่นหอมของชา

2.เกียวกุโระ
ต้นชาที่สามารถเก็บมาทำเป้นใบชาเกียวกุโระได้นั้นต้องปลูกในที่ร่มเพื่อป้องกันจากแดดและลมที่สามารถส่งผลให้ต้นชาสูญเสียสารอาหารและคุณประโยชน์ก่อนจะผ่านกระบวนการผลิตได้ ทำให้ชาเขียวเกียวกุโระเป็นชาเขียวที่คุณภาพดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ส่วนทางด้านรสชาตินั้น ชาเกียวกุโระจะมีรสหวานปนฝาดเล็กน้อย เมื่อชงแล้วจะมีกลิ่นหอมหวานและรสชาติที่กลมกล่อมเมื่อรับประทาน แต่ว่าชาเขียวเกียวกุโระก็จะมีราคาที่สูงกว่าชาเขียวประเภทอื่นด้วยกรรมวิธีการปลูกที่พิถีพิถัน ทำให้ปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมและรู้จักมากนัก

3. เซ็นชะ
ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น ชาเซ็นชะนั้นเป็นชาเขียวที่คนญี่ปุ่นนิยมมากที่สุด เพราะการอบชาที่แตกต่างจึงทำให้ชาเซ็นชะมีรสชาติที่ฝาดเป็นเอกลักษณ์คู่กับความหอม จึงกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนชื่นชอบรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน

4. โฮจิชะ
โฮจิชะก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทย เพราะหลายๆร้านของหวานและเครื่องดื่มก็เริ่มนำโฮจิชะมาเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยม โฮจิชะเป็นชาเขียวที่มีสีเข้มกว่าปกติ ไม่เหมือนชาเขียวทั่วไป ทำให้หลายคนไม่แปลกใจเมื่อทราบว่ามันเป็นหนึ่งในประเภทของชาเขียว โฮจิชะโดดเด่นด้านความหอมละมุน ไม่ฝาด ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น และมีคาเฟอีนน้อยเมื่อเทียบกับชาอื่นๆ ทำให้เด็กๆก็สามารถดื่มได้ง่าย

5. เก็นไมฉะ
ชาเขียวประเภทนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูซักเท่าไหร่สำหรับสาวกชาเขียว แต่ถ้าพูดถึงชาเขียวฟูจิ หรือชาที่มีกลิ่นข้าวคั่วอ่อนๆตามร้านอาหารญี่ปุ่น หลายๆคนก็คงจะนึกออก เพราะเก็นไมฉะ คือชาเขียวมัจฉะที่นำมาคั่วกับข้าวกล้องจนทำให้มีกลิ่นหอมนี่เอง

ดื่มเขียวนั้นได้ประโยชน์มากมาย

ชาเขียวนั้นเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ในใบชานั้นมี วิตามินบี วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีสรรพคุณที่ช่วยเสริมด้านความงาม ช่วยเพิ่มการเผาพลาญไขมันซึ่งดีสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก นอกจากนี้ชาเขียวยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย เช่น แก้อาการร้อนใน แก้อาการแฮงค์จากการเมาค้าง ช่วยล้างสารพิษในลำไส้ ลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด รวมถึงลดอาการท้องเสีย ทั้งนี้การดื่มชาเขียวมากไป ก็อาจทำให้เกิดอาหารท้องผูกตามมาได้เช่นกัน

วิธีการดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์สูงสุด

1. หลีกเลี่ยงการดื่มชาเขียวกับนม
เพราะการผสมชาเขียวกับนมอาจทำให้คุณประโยชน์ของชาเขียวลดลงได้ เนื่องจากโปรตีนที่อยู่ในนมจะไปจับกับสารอาหารของชาเขียว ทำให้คุณประโยชน์ของชาเขียวไม่ได้ออกฤทธิ์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามเราก็จะเห็นชาเขียวผสมนมมากมายตามร้านอาหารเครื่องดื่มทั่วไปเช่น เมนูมัทฉะลาเต้ เพราะสร้างความอร่อยและรสชาติที่นุ่มขึ้น

2.ชาเขียวต้องมีความเข้มข้น
การดื่มชาเขียวที่ผ่านกระบวนการชงชาที่ถูกต้อง มีความเข้มข้นในการชงเหมือนของต้นตำหรับญี่ปุ่น จะทำให้ผู้ดื่มได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะความเข้นข้นทำให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่มากเพียงพอต่อวัน

3. ดื่มเมื่อชงเสร็จใหม่ๆ
ในชาเขียวนั้นมีสารอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (EGCG) ที่มีส่วนสำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ แต่จะสลายไปกว่า 20% เมื่อโดนความร้อนทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ดังนั้นคุณประโยชน์จากชานั้นจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อชงชาเสร็จจึงควรรีบดื่มให้หมด ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากการดื่มชาอย่างเต็มที่

4. ดื่มกับน้ำมะนาว
การชงชาเขียวนั้นถ้าเป็นการชงที่ไม่ตรงตามสูตร ไม่ว่าจะเป็นใช้น้ำในการชงที่ร้อนไป หรือระยะเวลาที่ไม่เหมาะสมก็ล้วนแต่ทำให้คุณประโยชน์ของชาเขียวนั้นลดลง ซึ่งวิธีที่จะช่วยได้คือ บีบมะนาวลงไปในชาเขียวระหว่างที่ชงชาหรือหลังจากที่ชงเสร็จใหม่ๆ เพราะมะนาวนั้นจะสามารถรักษาคุณประโยชน์ของชาเขียวไว้ได้

ทั้งนี้เทคนิคและวิธีการที่กล่าวมาข้างต้น จะทำให้คุณได้รู้จักกับชาเขียวแต่ละประเภทมากขึ้น พร้อมทั้งลองดื่มในแบบใหม่ๆ เพื่อที่จะเพิ่มความอร่อยไม่พอ แต่ยังมีประโยชน์อีกด้วย สาวกชาเขียวทั้งหลายห้ามพลาด รับรองว่าคุณจะรักในการกินชาเขียวแบบไม่มีวันเบื่ออย่างแน่นอน

ช้อปปังๆ ตั้งแต่ต้นปีกับ Shopee 2.2 Cashback Sale มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่คุณช้อปได้คุ้มกว่าใคร รับ Cashback คุ้มๆ ถึง 200%! พร้อมสินค้าลดราคาพิเศษ ช้อปไม่เกิน 222 บาทต่อชิ้น! ช้อปสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี เกม คอมพิวเตอร์ แลปทอป Mobile & Gadget ลดแรงกว่า Mobile Expo พร้อมรับเพิ่มอีก 2,000 coin! และโปรโมชั่นจากแบรนด์ดังที่คุณไม่ควรพลาด รีบช้อปตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2020 - 3 กุมภาพันธ์ 2020 นี้!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ