Lifestyle

มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร ก่อนวันลอยกระทง

              ครูและนักเรียนกว่าพันคนในจังหวัดฉะเชิงเทราและเขตใกล้เคียง ร่วมแสดงมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทยครั้งยิ่งใหญ่ ในงานนมัสการหลวงพ่อโสธร วันอาทิตย์ที่ 10 พ.ย. ศกนี้ ที่เวทีใหญ่หน้าพระอุโบสถ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร

    

     มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร

          หอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับจังหวัดฉะเชิงเทรา และโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทราและเขตใกล้เคียง จัดการแสดงมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ด้วยการสนับสนุนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าบางปะกง มีครูและนักเรียนกว่าหนึ่งพันคนจากกว่า 50 โรงเรียน เข้าร่วมแสดงทั้งอังกะลุงวงใหญ่ ดนตรีไทยวงมโหรีปี่พาทย์ทั้งไทย-มอญแน่นขนัดเวทีขนาดใหญ่ โขน และรำชุดต่างๆ อีกกว่า 12 ชุด

               เป็นการจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่อลังการและตระการตา ในท่วงทำนองและลีลาที่หลากหลาย ชวนให้ติดตามชมตลอดรายการ  ได้เห็นการแสดงร่วมสมัย ถูกใจผู้ชม และไม่ทิ้งศิลปวัฒนธรรมไทยอันดีงาม ที่สมควรผดุงรักษา สืบสานจรรโลง และส่งเสริมให้ดำรงคงอยู่คู่ชาติอย่างงดงามสืบไป  

มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร

                งานนี้สร้างเวทีขนาดใหญ่มาก หน้าพระอุโบสถ วัดโสธรวรารามวรวิหาร และมีการจัดระบบแสงเสียงที่ดี จึงเป็นที่คาดว่าจะติดตาตรึงใจผู้ชมผู้ฟังอย่างมาก ตั้งแต่เริ่มการแสดงอังกะลุงวงใหญ่ของนักเรียนกว่าร้อยคน เวลา 17.30 น. ต่อด้วยการแสดงโขนสด จนถึงเวลา 19.00 น. จึงเป็นการแสดงมหกรรมดนตรีไทยกับนาฏศิลป์ไทยของครูและนักเรียนถึงพันคน กับจะเชิญผู้บริหาร แขกรับเชิญ และผู้ชม เข้ามีส่วนร่วมในการแสดงดนตรี ขับร้อง และรำในบางเพลงด้วย จึงคาดว่าจะมีผู้ร่วมแสดงดนตรี ขับร้อง และรำไทย ถวายหลวงพ่อโสธรถึง 1,200 คนขึ้นไป

              ดร.สุรพล จันทราปัตย์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษภาควิชาดนตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ อ.รัชนี วิเศษมงคล ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ได้รับการทาบทามและแต่งตั้งจากจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้เป็นที่ปรึกษาจัดการแสดงมหกรรมดนตรีไทยครั้งนี้ ได้แถลงว่า มีความเชื่อมั่นว่าการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทยครั้งนี้จะสัมฤทธิ์ผลด้วยดี เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจาก นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และคณะผู้บริหารของหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา หน่วยงานต่างๆ ของจังหวัด รวมทั้งกองทุนพัฒนาไฟฟ้าบางปะกง และส่วนงานการศึกษาของจังหวัด

มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร

               โดยเฉพาะในส่วนของดนตรีและนาฏศิลป์ไทยนั้น ได้รับความร่วมมือด้วยดียิ่งและแข็งขัน จากผู้อำนวยการและครูผู้สอนดนตรีไทย-นาฏศิลป์ไทยในโรงเรียนต่างๆ ระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และผู้สูงวัย จากโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบางปะกง โดยผู้ร่วมแสดงมีอายุตั้งแต่ 4 ถึง 84 ปี เข้าร่วมบรรเลง ขับร้อง และฟ้อนรำอย่างลงตัวและกลมกลืน จนไม่เห็นช่องว่างระหว่างวัย ถือเป็นความสามารถที่น่าทึ่งและท้าทายให้ชมให้ฟังเป็นอย่างมาก ยิ่งกว่านี้ ยังมีอาจารย์และนิสิตเก่าและปัจจุบันของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานการแสดงให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้นอีกด้วย

           

               ดร.สุรพล จันทราปัตย์ ผู้ควบคุมวงและกำกับการแสดง ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า

               “ผมอยากเชิญชวนให้ประชาชนผู้สนใจมาชมการแสดงมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ในวันที่ 10 พ.ย. นี้ ที่เวทีใหญ่หน้าพระอุโบสถ วัดโสธรฯ เพื่อมีส่วนร่วมในการแสดงถวายหลวงพ่อโสธร และร่วมให้ความบันเทิงในงานนมัสการหลวงพ่อโสธร ท่านจะได้ชมการแสดงที่หลากหลายและตื่นตาตื่นใจ ที่ผมเองยังทึ่งในความสามารถของทุกคนที่ร่วมแสดง และท่านที่มาชมมาฟังก็จะมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ที่ทำให้งานนมัสการหลวงพ่อโสธรในปีนี้ มีคุณค่าและความหมายขึ้นอีกอย่างมากด้วย”

มหกรรมดนตรี-นาฏศิลป์ไทยจัดยิ่งใหญ่ถวายหลวงพ่อโสธร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ