ข่าว

"ทักษิณ" ยื่นขอความเป็นธรรมอัยการ หลังถูกสั่งฟ้อง คดี 112

รองโฆษกอัยการสูงสุด ยอมรับ "ทักษิณ" ยื่นขอความเป็นธรรม หลังถูกสั่งฟ้องล่าสุด ชี้ ทำได้ แต่ต้องดูเนื้อหาไม่ประวิงคดี

กรณีเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง คดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมฉบับที่ 2 มาให้ทางอัยการอีก ทั้งที่มีคำสั่งฟ้องไปแล้ว นั้น

11 มิ.ย. 2567 นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ อัยการประจำจังหวัด สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามหลักการทั่วไป ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม แม้จะถูกอัยการสั่งฟ้องแล้วก็ตาม ยังสามารถยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมาได้อีก ไม่มีกฎหมายหรือระเบียบอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาฯ ข้อใดห้ามไว้

โดยจะขึ้นอยู่กับเนื้อหา และพนักงานอัยการจะเป็นผู้พิจารณา หากเป็นการยื่นพยานหลักฐานใหม่ที่สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ว่าไม่ได้กระทำผิด พนักงานอัยการก็อาจจะพิจารณาชะลอการสั่งฟ้องออกไปแล้ว ทำการสอบสวนใหม่

 


 

แต่ถ้าหนังสือร้องขอความเป็นธรรม มีเนื้อหาแค่การปฏิเสธ ว่าไม่ได้กระทำผิด หรือให้พิจารณาหลักฐานพยานเก่าที่เคยสอบสวนมาแล้ว ยื่นเพื่อเป็นการประวิงเวลาคดี ทางพนักงานอัยการก็มีอำนาจสั่งยุติการยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมได้ และผู้ต้องหาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสั่งฟ้องของศาลต่อไปตามกำหนด

นายนาเคนทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมฉบับล่าสุดของนายทักษิณ นั้น ทางท่านอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด จะเป็นผู้พิจารณาและมีคำสั่งต่อไป

ข่าวยอดนิยม