ข่าว

"ชัยธวัช" เชื่อคดียุบพรรคยังมีโอกาสชนะ หวังศาล รธน. มีมติเปิดไต่สวน

"ชัยธวัช" เชื่อคดียุบพรรคยังมีโอกาสชนะ หวังศาล รธน. มีมติเปิดไต่สวนพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ยอมรับหลายพรรคการเมือง ยื่นเงื่อนไขให้ลูกพรคย้ายซบรัง

11 มิ.ย. 2567 ที่ พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ ว่า คงต้องรอพรุ่งนี้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไร ซึ่งหลังจากที่เราได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปแล้ว ฝ่ายกฎหมายพรรคฯ ได้ไปยื่นขอให้เปิดการไต่สวน และบัญชีรายชื่อพยานที่เราเสนอไปในแต่ละประเด็นข้อต่อสู้ ก็ต้องรอวันพรุ่งนี้ศาลจะเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีการไต่สวนเพิ่มเติม หรือมีการเรียกพยานเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า เราคาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้มีโอกาสต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ โดยมีการเปิดไต่สวนเรียกพยานเพิ่มเติม สำหรับพยานที่ยื่นไปนั้นมีจำนวนมาก เพราะข้อต่อสู้มีหลายประเด็น ประเด็นไหนที่เราเห็นว่าจะมีการเรียกพยานเพิ่มเติมก็เสนอไป

เมื่อถามว่าฟีดแบคที่พรรคก้าวไกลแถลง มีการวิเคราะห์กันว่าพรรคก้าวไกลใส่เต็มข้อ แสดงว่ารู้อยู่แล้วว่ารูปแบบของการตัดสินนั้น พรรคจะถูกยุบใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นปกติของการต่อสู้ ที่เราไล่การต่อสู้ ตั้งแต่ประเด็นเรื่องใหญ่ลงไปเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นเรื่องการซัดเต็มข้อ แต่คิดว่าเป็นประเด็นทางกฎหมาย มีประเด็นที่เราสามารถต่อสู้ได้เราก็เสนอไป เรื่องไหนที่เราเห็นว่ามีการวินิจฉัยข้อเท็จจริงใหม่ก็เสนอไป

\"ชัยธวัช\" เชื่อคดียุบพรรคยังมีโอกาสชนะ หวังศาล รธน. มีมติเปิดไต่สวน

 

ส่วนเรื่องการตรวจสอบ สส.งูเห่าในพรรค นายชัยธวัช กล่าวว่า มีความพยายามที่จะติดต่อ สส.พรรคก้าวไกล ตนก็ยอมรับว่ามีจริง และไม่ใช่เรื่องใหม่ เราก็ทราบข้อมูลมาโดยตลอด ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน แต่จนถึงตอนนี้ ตนก็คิดว่าเราไม่ได้กังวลอะไร เชื่อมั่น และมั่นคงในทางอุดมการณ์ รวมถึงซื่อตรงต่อความไว้วางใจของประชาชนที่มอบให้ สส.พรรคก้าวไกล เหนือสิ่งอื่นใด ประเด็นสำคัญกว่าคือการที่เรายังมีโอกาสชนะในการต่อสู้คดียุบพรรค

เมื่อถามว่าภาพใหญ่ตอนนี้ เหมือนมีเกมที่ทำให้พรรคก้าวไกลถูกยุบ แล้วจะได้ดูด สส.งูเห่าไป เพื่อไปโหวตนายกรัฐมนตรีขั้วตรงข้าม โดยการล้มนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช ระบุว่า เรื่องนี้อาจจะต้องแยกออกมาจากเรื่องการยุบพรรค ซึ่งเป็นการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ทางการเมือง ก็ว่ากันไป แต่สถานการณ์นั้นยังมาไม่ถึง

เมื่อถามว่าช่วงที่พรรคก้าวไกลออกมาพูดเรื่องงูเห่า เป็นช่วงเดียวกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดถึงคนในบ้านป่าพอดี มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ที่ สส.พรรคก้าวไกลจะถูกดูดจากคนในบ้านป่า นายชัยธวัช กล่าวว่า น่าจะไม่เกี่ยวข้องกัน น่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับนายทักษิณ หรือพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะ  เพราะข้อมูลที่ตนมี ความพยายามดูด สส. พรรคก้าวไกล มาจากหลายพรรค ซึ่งเราให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามย้ำว่า สส.พรรคก้าวไกล อาจจะถูกดูดไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกรอบ นายชัยธวัช ระบุว่า วิธีการนี้ไม่น่าจะสำเร็จ เหนือสิ่งอื่นใด ตนคิดว่าพี่น้องประชาชนในปัจจุบันไม่ได้ยอมรับวิธีการทำงานการเมืองแบบนี้อีกแล้ว ต่อให้มีการดูด สส. ตนคิดว่าก็ยิ่งทำให้ไม่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชนระยะยาว

\"ชัยธวัช\" เชื่อคดียุบพรรคยังมีโอกาสชนะ หวังศาล รธน. มีมติเปิดไต่สวน

เมื่อถามว่ามีรายงาน สส. ที่ไปได้ค่ารถกลับมาด้วย นายชัยธวัช ตอบทันทีว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่ารู้ตัวใช่หรือไม่ว่ามีใครบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า สส. ก็มาเล่าให้ฟังตลอดว่ามีใครจากไหน พรรคไหน คนไหนบ้าง ที่มาติดต่อ มีข้อเสนออะไรเราก็ติดตามตลอด

"อย่าเพิ่งไปสรุปแบบนั้น ผมแค่บอกว่าในความเป็นจริงมีความพยายามเยอะ จากหลายพรรคการเมืองด้วย รวมถึงแม้กระทั่งจะเสนอให้ไปย้ายเข้าอีกพรรคการเมืองใหม่ ก็มีหลายโมเดล หลายกลุ่ม แต่ว่าอย่าเพิ่งไปสรุปว่าใครเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าส่วนบุคคล เราก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนจะมีวิธีการตอบโต้อย่างไร เพราะอาจทำให้ลูกพรรคใจอ่อน นายชัยธวัช ร้องโอ้ ไม่มีความจำเป็น เพราะสุดท้ายพรรคการเมืองไหนที่ทำงานการเมืองแบบนี้ ก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชน

ช่วงท้ายการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าพรรคไหนบ้าง นายชัยธวัช ยิ้มพร้อมกล่าวเพียงว่าหลายพรรค อย่าเพิ่งลงรายละเอียดเลย ส่วนจะมีการฝากเลี้ยงหรือไม่ ตนยังไม่แน่ใจ แต่ก็คิดว่าจะมีประโยชน์อะไร

 

"ชัยธวัช"  ยอมรับมีพรรคการเมือง ยื่นเงื่อนไขให้ลูกพรคย้ายซบรัง

 

ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดใจเนชั่นทีวี ภายหลังส่งคำชี้แจงต่อศาล รธน. กรณีการยุบพรรค ประเมินอนาคตและเตรียมการไว้อย่างไรหากสถานการณ์อยู่ในขั้นเลวร้ายสุด

"ยังมั่นใจใจข้อต่อสู้ของพรรคว่า มีน้ำหนักเพียงพอที่ศาลจะรับฟัง หากสถานการณ์แย่สุดคือ ยุบพรรค คงไม่มีอะไรมากกว่าการที่ สส.ของพรรคไปสังกัดพรรคใหม่ที่สร้างพรรค และพัฒนาบุคลากรกันใหม่ แต่วันนี้เพื่อนๆ ในพรรคมีประสบการณ์และกำลังมากกว่าตอนยุบพรรคอนาคตใหม่ ส่วนพวกตนก็เปลี่ยนสถานะเป็นลมใต้ปีกแทน"

ถามว่าหากเกิดการยุบพรรค วางบุคลากรแถวสามไว้อย่างไรที่จะขึ้นมาทำหน้าที่แทน นายชัยธวัช ระบุว่า เราไม่มีแถว ทุกคนในพรรคมีโอกาสแสดงศักยภาพตามโอกาสและผลงาน ย้ำว่า พรรคเราไม่มีรุ่น ไม่มีแถว ส่วนกระแสข่าวว่ามีการติดต่อพรรคใหม่ไว้ หากพรรคโดนยุบนั้น หากมันเลวร้ายสุด คือพรรคโดนยุบ สส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัด มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

\"ชัยธวัช\" เชื่อคดียุบพรรคยังมีโอกาสชนะ หวังศาล รธน. มีมติเปิดไต่สวน

ส่วนกระแสข่าวว่าบางพรรคติดต่อ สส.ของพรรคไว้บ้างนั้น นายชัยธวัช ระบุว่า หากหมายถึง สส.งูเห่า กรณีนี้ตนติดตามข่าวมานับเดือน ทราบว่าหลายพรรคติดต่อกับ สส.ของพรรค หลายคน และ สส.เหล่านี้ มาเล่าให้ตนฟัง บางคนก็โดนเคลมชื่อ (หัวเราะ) แต่มั่นใจว่า สส.ของพรรคมั่นคงในอุดมการณ์ และคงไม่มีปัญหาเหมือนคราวที่แล้ว (การยุบพรรคอนาคตใหม่ และสส.ย้ายไปพรรคอื่นแทนการมาสังกัดพรรคก้าวไกล) และวิธีแบบนี้ควรเลิกได้แล้ว

ถามว่า 44 สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขมาตรา112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาถูก ปปช. ชี้ว่าฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง นายชัยธวัช ระบุว่า 44 คน ในตอนนั้น วันนี้เป็น สส.ราว 20-30 คน พวกเขาต้องไปต่อสู้คดีและชี้แจงกับ ปปช. อย่างเต็มที่ ส่วนตัวมั่นใจว่า การพิจารณาว่า สส.ที่ลงชื่อเสนอร่างกฎหมายนั้น จะบอกว่าผิดจริยธรรมร้ายแรง ต้องดูองค์ประกอบอีกเยอะ แต่ตนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะกวาดหมดทุกคนไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาใหญ่ในอนาคตเกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายแล้วอาจมีความผิดตามมาแบบนี้

ข่าวยอดนิยม