ข่าว

ไล่ถอดยศได้ "สุทิน" สั่งสอบ พล.ท.กร่าง จ่อโทษวินัย ถ้าผิดไม่ปล่อยลอยนวล

สุทิน คลังแสง ไม่ปล่อย สั่งสอบ "พล.ท.กร่าง" หากพบผิดพร้อมลงโทษทางวินัยไม่ลอยนวล แม้เกษียณยังไล่ถอดยศได้ กำชับทหารต้องเป็นสุภาพบุรุษ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยการตรวจสอบเบื้องต้นกรณีนายทหารยศพลโท มีพฤติกรรมกร่าง ข่มขู่ประชาชนว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น นายทหารดังกล่าว สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แต่ถูกสั่งไปปฏิบัติราชการที่โรงพยาบาลพระ
มงกุฏเกล้า โดยให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตรวจสอบแล้ว ซึ่งหากพบว่า มีมูลตามที่เป็นข่าว ก็ต้องลงโทษทางวินัย พร้อมชี้แจงกระแสข่าวที่อาจมีการยื้อเวลาลงโทษ เพื่อรอเกษียณว่า แม้จะเกษียณไปแล้ว ก็หนีโทษทางวินัยไม่ได้ และสามารถไล่ออก หรือปลดออกย้อนหลังได้ 


 

ส่วนกรณีที่นายทหารระดับสูงยศนายพลขึ้นไป ส่วนใหญ่จะไม่มีโทษทางวินัย เนื่องจากเป็นระดับชั้นผู้ใหญ่มีอาวุโสแล้วนั้น นายสุทิน ยืนยันว่า ต้องมีโทษ และหลังจากนี้ จะมีการกำชับการตรวจสอบตั้งแต่เป็นข่าว และผลเมื่อสอบสวนเสร็จแล้ว เพื่อให้เสังคมรับทราบด้วย 

 

 

ส่วนหลังจากนี้จะกำชับ ระเบียบของกำลังพลตั้งแต่ระดับล่าง ไปถึงระดับสูงอย่างไรนั้น นายสุทิน มั่นใจว่า ผู้บังคับบัญชาทุกคนตระหนักอยู่แล้ว และพฤติกรรมส่วนบุคคลบางครั้ง คนจำนวนมากอาจมีหลุดออกมาบ้าง เพราะเป็นบุคลิกของแต่ละคน แต่ก็จะมีการสอบสวนลงโทษจะไม่ปล่อยให้ลอยนวล และเชื่อว่า หลังจากนี้ จะน้อยลง เพราะตนได้เน้นย้ำในการประชุมสภากลาโหมว่า ให้รักษาภาพพจน์ของกองทัพ รวมทั้งเรื่องวินัย ต้องไม่เบ่ง ข่มเหงรังแกประชาชน และทหารต้องเป็นสุภาพบุรุษ
 

ข่าวยอดนิยม