ข่าว

"ทวี" รมว.ยธ. ชี้ "ทักษิณ" ขอความเป็นธรรม ถูกฟ้อง ม.112 ยุค คสช.ชอบด้วยกฎหมาย

"ทวี สอดส่อง" รมว.ยธ.ชี้ "ทักษิณ" ขอความเป็นธรรม อสส.คดี 112 ได้ หาก พนง.สอบสวนถูกข่มขู่/กระบวนการมิชอบ - แต่ไม่เกี่ยว ยธ.

จากกรณีมีรายงานจากสำนักงานอัยการสูงสุดว่า ทีมกฎหมายของ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมายังอัยการสูงสุดแล้ว เพื่อยื่นเหตุผลเพิ่มเติมคัดค้าน “คำสั่งฟ้อง” ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้เมื่อหลายปีก่อน 

 

สำหรับเหตุผลที่ทีมกฎหมายของ "อดีตนายกฯทักษิณ" บรรยายในคำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นต่ออัยการสูงสุด คือ พนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน ถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุค คสช. เพราะมีการแจ้งความดำเนินคดีนี้กับตนช่วงหลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ทำให้พนักงานสอบสวนไม่มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ กระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานจึงมิชอบด้วยกฎหมาย และมีความเบี่ยงเบนไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

11 มิ.ย.2567 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่ทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุดอีกครั้ง เพื่อขอทบทวนการสั่งฟ้องคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากพนักงานสอบสวนขณะนั้น ถูกข่มขู่จากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.จนขาดความเป็นอิสระในการรวบรวมพยานหลักฐานทางคดีว่า การขอความเป็นธรรมดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม เพราะกระทรวงยุติธรรมไม่มีอำนาจในการพิจารณา และจะต้องสอบถามไปยังต้นเรื่อง หรืออัยการสูงสุด

 

พันตำรวจเอกทวี ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาในการขอความเป็นธรรม ตามกระบวนการทางอาญา เปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย ทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา สามารถขอความเป็นธรรมได้โดยไม่มีการห้าม แต่อำนาจการพิจารณานั้น จะเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด
 

 

ส่วนการขอเปลี่ยนชุดอัยการในการทำคดีนั้น พันตำรวจเอกทวี ไม่ทราบรายละเอียด แต่ย้ำว่าที่ผ่านมาในอดีต สามารถขอความเป็นธรรมได้เกือบทุกคดี ซึ่งตามหลักการนั้น จะต้องพิจารณาว่าการสอบสวนชอบหรือไม่ พนักงานสอบสวนมีอำนาจในการสอบสวนหรือไม่ หรือมีการบังคับ ขู่เข็ญ จูงใจพนักงานสอบสวน หรือไม่ และตำรวจยื่นฟ้องชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่สามารถขอความเป็นธรรมได้

 

ส่วนกระบวนการในอดีตที่ตำรวจเป็นผู้ยื่นฟ้องก็ชอบด้วยกฎหมายแล้วหรือไม่นั้น พันตำรวจเอกทวี ย้ำว่า ยังสรุปไม่ได้ เพราะจะต้องไปพิจารณาว่า กระบวนการสอบสวนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีการขู่เข็ญ จูงใจ หรือไม่ และเป็นการสอบสวนที่ชอบหรือไม่

ข่าวยอดนิยม