ข่าว

ปธ.กกต.ยกคำวินิจฉัย ศาลรธน.เป็นหลักฐานยื่นยุบพรรคก้าวไกล

ประธาน กกต.ยกคำวิฉัย ศาลรธน.เป็นหลักฐานอันควรเชื่อยื่นยุบ “ก้าวไกล” ขณะที่ภาพรวมเลือก สว.ระดับอำเภอทั่วประเทศเรียบร้อย ไม่หวั่นเป็นโมฆะ

ายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล แถลงแนวทางการต่อสู้คดีศาลรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวหา กกต.ยื่นคำร้องถึง กกต.โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และขัดต่อระเบียบ กกต.ว่า การดำเนินการของ กกต.เป็นไปตามระเบียบการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่การดำเนินการตามระเบียบสืบสวนไต่สวน

ซึ่งการยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญของ กกต.นั้น ตามกฎหมายในมาตราที่เกี่ยวข้อง บัญญัติไว้ว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ถึงการดำเนินนโยบายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ก่อนหน้านี้ จึงได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากไม่มีคำวินิจฉัยดังกล่าว กกต.ก็อาจจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานมากกว่านี้
 

วันแรกของกาเลือก สว.ระดับ อำเภอทั่วประเทศ


 

ขณะที่วันนี้ ( 9 มิ.ย.2567 ) เป็นวันแรกของการเลือก สว.ระดับอำเภอทั่วประเทศ โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการเลือก สว.เขตหลักสี่ ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต และ ตรวจการเลือก สว.ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่กังวลว่า การเลือก สว.ครั้งนี้ จะเป็นโมฆะ เพราะ กกต.ได้ดำเนินการตามหน้าที่ และกฎหมาย และไม่มีคำสั่งใด ๆ ที่จะต้องยุติการเลือก สว. และในวันนี้ (9 มิ.ย.) ยืนยันว่า ภาพรวมการเลือก สว.ในระดับอำเภอ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครเข้าใจกติกา จึงทำให้สบายใจได้ถึงการจัดการเลือก สว.ครั้งนี้ แม้บางอำเภอ จะมีผู้สมัครน้อย ก็ไม่มีปัญหา และขั้นตอนต่าง ๆ น่าจะเสร็จสิ้นเร็ว เพราะจำนวนผู้สมัครไม่ได้เกินกว่าที่ กกต.ประเมินไว้ โดยจะมีการประกาศผลการเลือก สว.ในระดับอำเภอบริเวณที่ทำการเลือก สว.บริเวณหน้าหน่วย และจะมีการประกาศผลบนเว็บไซต์ กกต.ต่อไป
 



นายอิทธิพล ยังกล่าวถึงกรณีที่หากมีคำร้องยื่นคัดค้านการเลือก สว.ในระดับอำเภอไม่สุจริตเที่ยงธรรมว่า สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 3 วัน โดยจะมีการสืบสวนไต่สวน หากพบความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ กกต.ก็มีอำนาจสั่งให้มีการเลือกใหม่ได้ ก่อนที่จะมีการเลือกระดับจังหวัด โดยย้ำว่า จะทันเวลาหากต้องมีการเลือกซ่อมในระดับอำเภอ 

ส่วนหากจะมีผู้สมัคร หรือผู้สังเกตการณ์เลือก สว.ขอดูกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.นั้น ประธาน กกต.ชี้แจงว่า สามารถทำได้ โดยยื่นเป็นคำร้องมายัง กรรมการ กกต. เพื่อความโปร่งใส

ข่าวยอดนิยม